+
Aa
-
like
comment

Không thể xuyên tạc vụ án gian lận thi cử để chống phá chính quyền

Bảo An - 14/05/2020 17:15

Gần đây, TAND tỉnh Hoà Bình đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án gian lận trong thi cử THPT tại địa phương gây trấn động dư luận. Qua phần xét hỏi và câu trả lời của các bị cáo trước toà, có nhiều điều khiến chúng ta không khỏi nặng lòng trăn trở.

Hình ảnh Thông tin xuyên tạc

“Ai cũng gù, mình thẳng lưng sẽ thành khuyết tật”?!

Trong phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án gian lận thi cử gây chấn động dư luận tại Hoà Bình, trong phần xét hỏi, bị cáo Diệp Thị Hồng Liên (nguyên Phó phòng khảo thí) đưa ra thông tin khiến mọi người không khỏi băn khoăn, trăn trở. Theo lời bị cáo Liên, nhiều trường hợp gian lận, mình không làm theo sẽ khó vì: “Ai cũng gù, mình thẳng lưng sẽ thành khuyết tật”.

Về vụ án gian lận thi cử tại Hoà Bình, có thể nói đây là một trong những bê bối giáo dục lớn nhất trong cả nước những năm gần đây. Những sự móc ngoặc giữa phụ huynh – cán bộ lãnh đạo ngành giáo dục địa phương – giám thị chấm thi đã diễn ra hết sức tinh vi. Hệ quả kéo theo là một kỳ thi THPT – thước đo đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông và là cơ sở để tuyển sinh đại học – bị biến chất. Sự giả dối lên ngôi, nhiều người học thật, thi thật lại phải ngậm ngùi cay đắng.

Đến nay, khi phiên toà xét xử sơ thẩm diễn ra, mọi người dân chưa hết bàng hoàng về sự gian lận trắng trợn đã được thực hiện.

Một trong những vấn đề đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa sống còn đến sự tồn vong và phát triển của Đảng là thấy cái đúng phải biết bảo vệ, thấy cái sai phải biết đấu tranh. Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII đã chỉ rõ các biểu hiện về suy thoái về chính trị tư tưởng. 1 trong 9 biểu hiện suy thoái này là “thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh”.

Quay lại với vụ án gian lận thi cử tại Hoà Bình, thay vì đấu tranh với cái sai phạm, người ta lại chọn cách thoả hiệp, bắt tay, giúp sức để cái sai phạm được thực hiện như dự kiến. Điều này cho thấy bản lĩnh chính trị, ý thức đấu tranh với sai phạm trong một bộ phận cán bộ, đảng viên tại địa phương đang bị thui chột. Vậy nhưng ở một góc độ khác, điều làm chúng ta trăn trở, nặng lòng hơn gấp nhiều lần là việc có bao nhiêu người “gù lưng” khiến nếu ai đó dám “thẳng lưng” sẽ trở thành lạc lõng, khuyết tật như lời bị cáo Liên? Có lẽ, con số này không phải là ít.

Qua sự việc này, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo nghiêm khắc về tình trạng suy thoái chính trị, tư tưởng trong cơ quan công quyền. Có lẽ, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa việc xử lý những người “còng lưng”, “gù lưng” để bảo vệ sự tôn nghiêm của pháp luật.

Đừng hòng xuyên tạc hướng lái thông tin nhằm chống phá Đảng, Nhà nước

Xung quanh câu trả lời của bị cáo Diệp Thị Hồng Liên trước toà, nhiều đối tượng cơ hội chính trị đã lợi dụng để từ đó tiến hành xuyên tạc, hướng lái thông tin theo hướng tiêu cực nhằm xâm hại lợi ích của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Các đối tượng đổ lỗi cho thể chế chính trị của nước ta là nguyên nhân dẫn đến nhiều sai phạm, trong đó có bê bối gian lận thi cử tại Hoà Bình ở trên. Luận điệu được rêu rao là “một cơ chế được vận hành thiếu dân chủ, thiếu minh bạch và tham nhũng tràn lan đã tạo ra nỗi lo sợ bị mất lòng, bị trù dập, bị trả thù…”. Đồng thời, các đối tượng đả kích, bôi nhọ công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng của nước ta. Trắng trợn hơn, các đối tượng xuyên tạc công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng của nước ta chỉ là khẩu hiểu, không phát huy hiệu quả thực tiễn.

Rõ ràng, những bê bối trong thi cử tại Hoà Bình và một số địa phương khác là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Nguyên nhân của sự việc này bắt nguồn từ sự suy thoái, biến chất của một số cán bộ, đảng viên. Khi nắm trong tay quyền lực, những người này đã không giữ vững được bản lĩnh chính trị, trở nên tha hoá trước các lợi ích vật chất. Tuy nhiên, đây là sai phạm của cá nhân, không phải bản chất của chế độ ta. Những lập luận của các đối tượng đưa ra mang tính quy chụp, một chiều, vô căn cứ; thể hiện sự thù hằn với chế độ.

Hiện nay, Đảng ta đã nhìn thấy và chỉ rõ: “sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống dẫn tới “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” chỉ là một bước ngắn, thậm chí rất ngắn, nguy hiểm khôn lường, có thể dẫn tới tiếp tay hoặc cấu kết với các thế lực xấu, thù địch, phản bội lại lý tưởng và sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc”. Chính vì vậy, Đảng, Nhà nước ta đang đẩy mạn công tác đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đồng thời, Đảng ta cũng tăng cường đấu tranh, xử lý các hành vi tham nhũng nhằm làm trong sạch nội bộ, qua đó nâng cao sức mạnh, khả năng chiến đấu của Đảng.

Các sai phạm, tiêu cực trong gian lận thi cử tại Hoà Bình là rõ ràng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng xấu đang cố tình đưa ra các thông tin lập lờ, đánh lừa dư luận để tấn công Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, trong bối cảnh Đại hội Đảng các cấp đang diễn ra, các đối tượng không từ bất cứ thủ đoạn nào để hạ bệ uy tín, chống phá sự lãnh đạo của Đảng. Vì vậy, mọi người phải hết sức cảnh giác để không bị dắt mũi.

Bảo An

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều