+
Aa
-
like
comment

Không thể dung túng cho một vài cán bộ đi ngược tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng

Nguyên Khánh - 29/07/2021 16:13

Vào thời điểm này, có lẽ không một người dân Việt Nam nào còn xa lạ với Chiến dịch tiêm chủng toàn quốc vaccine COVID-19 miễn phí của Chính phủ, cùng thông điệp “mọi người bình đẳng trong tiếp cận vaccine”. Thế nhưng, lại có những cán bộ, lãnh đạo địa phương lại sẵn sàng làm những điều trái ngược với thông điệp ấy. Sự việc đó, xảy ra ở phường Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), nơi xuất hiện những tờ “cam kết ủng hộ” 200.000đ/mũi vaccine.

Không thể dung túng cho một vài cán bộ đi ngược tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng - ảnh 1
“Bản cam kết ủng hộ kinh phí tiêm vaccine” của phường Bạch Đằng.

Khi sự việc được phát giác, đã có hàng nghìn hộ dân được yêu cầu ký vào bản “cam kết ủng hộ kinh phí tiêm vaccine phòng, chống dịch COVID-19”, một con số khiến chúng ta phải choáng váng. Bởi theo thống kê chính thức, toàn phường Bạch Đằng có hơn 20.000 dân, và với số tiền 400.000đ cho 2 mũi vaccine, thì chỉ cần 1/10 dân số đồng ý đóng tiền, phường đã thu về đến hơn 800 triệu đồng.

Điều khiến chúng ta phải chú ý là theo lời của Bí thư của một tổ dân phố, đây là “đề xuất của người dân” trong một cuộc khảo sát nguyện vọng trên địa bàn; và phường cũng… không có chỉ đạo, chủ trương bằng văn bản cho việc này. Vậy có thể hiểu là việc “tự thu” này nằm ngoài mọi giấy tờ, sổ sách, thống kê của phường, quận, và cũng chẳng ai biết số tiền sẽ thu được là bao nhiêu, nộp vào đâu, ngoài các cán bộ phường đã làm các cam kết này.

Chỉ có một điều chắc chắn, là số tiền này sẽ không được nộp vào ngân sách dành cho công tác tiêm chủng vaccine COVID-19, bởi vì ngay từ ngày đầu tiên thực hiện Chiến dịch tiêm chủng toàn quốc, thông điệp được Chính phủ nhấn mạnh là việc tiêm vaccine COVID-19 sẽ hoàn toàn miễn phí.

Còn lý giải “đề xuất của người dân” của phường Bạch Đằng, thực ra chỉ khiến sự việc càng trở nên khó coi hơn. Tại sao người dân phường Bạch Đằng, khi có nguyện vọng đóng góp, không được hướng dẫn đến một trong những phương thức sẵn có và thiết thực hơn nhiều là Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19? Mặt khác, có hàng trăm quỹ, tổ chức từ thiện đang chung tay chống dịch trên khắp mọi miền cũng đang rất cần sự đóng góp đó thôi. Vậy thì kiểu “đóng góp giùm” thiển cận này của phường Bạch Đằng có cần thiết hay không? Thẳng thắn mà nói, tất cả chỉ là lời ngụy biện, lấp liếm cho quỹ tự phát mập mờ của các cán bộ, không hơn không kém.

Và trong khi Thủ tướng Chính phủ luôn nhắn nhủ thông điệp “Mọi người bình đẳng trong tiếp cận vaccine”, thì rõ ràng sự việc này cũng chẳng có chút bình đẳng nào cho chính người dân phường Bạch Đằng. Bình đẳng, có nghĩa là mọi người có cơ hội như nhau, đều có quyền được tiếp cận vaccine, được hưởng chính sách tiêm phòng miễn phí của Chính phủ. Nhưng với 20.000 người dân phường Bạch Đằng, không thể nói rằng họ đã được tiêm miễn phí sau khi đã đặt bút ký vào bản cam kết.

Như vậy, các cán bộ phường Bạch Đằng đã tự tung tự tác “sáng tác” ra khoản thu chi mập mờ để trục lợi trong đại dịch COVID-19.

Làm sai tinh thần của Chính phủ, đi ngược lại thông điệp của Thủ tướng, và có khả năng là đã vi phạm pháp luật, lối hành xử của các cán bộ đã góp phần bôi nhọ hình ảnh toàn bộ hệ thống chính trị. Thiết nghĩ, những sai phạm của phường Bạch Đằng không thể dừng lại ở đây, mà cần phải có những hình thức kỷ luật, cách chức thích đáng cho những cán bộ đã nhúng tay vào màn “tự thu” này.

Chỉ bằng cách đó, niềm tin vào Chiến dịch tiêm chủng, vào Quỹ vaccine mới nguyên vẹn tinh thần và ý nghĩa của nó, và điều quan trọng hơn, là có thể thực sự không bỏ lại bất kỳ ai ở phía sau, như trước nay vẫn vậy.

Nguyên Khánh

Bài mới
Đọc nhiều