+
Aa
-
like
comment

‘Không thể để dữ liệu của nền kinh tế số Việt Nam lưu trữ ở nước ngoài’

22/05/2020 15:40

Bộ trưởng TT&TT cho rằng doanh nghiệp Việt cần làm chủ hạ tầng số, không để dữ liệu nền kinh tế số lưu trữ ở nước ngoài, bởi các công ty nước ngoài.

Ngày 22/5, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã phát động Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam. Đây là chiến dịch để kêu gọi toàn xã hội thực hiện chuyển đổi số nhanh hơn bằng nền tảng điện toán đám mây Việt Nam.

'Khong the de du lieu cua nen kinh te so VN luu tru o nuoc ngoai' hinh anh 1 Bo_truong_Nguyen_Manh_Hung.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tại sự kiện.  

Chia sẻ tại sự kiện, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định Việt Nam phải làm chủ các hạ tầng, nền tảng chuyển đổi số cho từng ngành, từng lĩnh vực.

“Thị trường Việt Nam đủ lớn, 100 triệu dân, đứng thứ 12 trên thế giới. Việt Nam có khát vọng vươn lên thông qua chuyển đổi số. Các nền tảng như học từ xa, khám chữa bệnh từ xa, làm việc từ xa, hội nghị truyền hình, dịch vụ điện toán từ xa, nền tảng làm báo điện tử, nền tảng về an toàn, an ninh mạng, hạ tầng về điện toán đám mây.

Không thể để toàn bộ dữ liệu của nền kinh tế số Việt Nam bị đưa ra, lưu trữ ở nước ngoài, bởi các công ty nước ngoài”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Tại sự kiện, Bộ TT&TT đã công bố bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật để đánh giá, lựa chọn giải pháp nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử. Đây cũng là định hướng để doanh nghiệp Việt làm chủ công nghệ, phát triển nền tảng điện toán đám mây Việt Nam.

“Việt Nam là một trong những nước sớm ban hành chỉ tiêu kỹ thuật về hạ tầng điện toán đám mây. Chúng ta hy vọng sau đây sẽ có các doanh nghiệp Việt Nam khác phát triển hạ tầng điện toán đám mây đạt chuẩn. Điện toán đám mây sẽ là thành phần quan trọng nhất của hạ tầng số. Hạ tầng số phải được đầu tư trước để thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số”, Bộ trưởng TT&TT chia sẻ.

Cho biết thị trường điện toán đám mây trong nước có mức tăng trưởng mạnh, nhưng doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ chiếm được 20% thị phần, lãnh đạo Bộ TT&TT chia sẻ mong muốn các doanh nghiệp trong nước làm chủ hạ tầng số, giống như cách các doanh nghiệp viễn thông trong nước làm chủ hạ tầng viễn thông.

“Việt Nam có khoảng 27 trung tâm dữ liệu do 11 doanh nghiệp trong nước đầu tư, với trên 270.000 máy chủ được kết nối cả nước. Dịch vụ điện toán đám mây đã sẵn sàng, đạt chuẩn, các doanh nghiệp có thể thuê với giá cả rất cạnh tranh.

Cách tốt nhất để phát triển các hạ tầng và nền tảng trong nước là các doanh nghiệp và người dân Việt Nam hãy ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Bộ trưởng Bộ TT&TT chia sẻ.

Tại sự kiện, 11 doanh nghiệp điện toán đám mây Việt Nam đã công bố cam kết tham gia chiến dịch, giảm giá 20% cho tất cả khách hàng đăng ký mới dịch vụ điện toán đám mây Việt Nam trong thời gian 2 tháng (từ 22/5-22/7) để kích cầu thị trường, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, hỗ trợ các cơ quan, doanh nghiệp chuyển đổi hoạt động lên môi trường mạng.

Nhật Minh/ ZFN

Bài mới
Đọc nhiều