+
Aa
-
like
comment

Không thể để 4.000 tỷ lãng phí

Hạnh Phúc - 30/11/2022 10:32

Thực hiện mục tiêu phát triển giao thông và khai thác hiệu quả bến xe lớn nhất nước có giá trị lên đến 4.000 tỷ đồng, các “bến cóc, xe dù” đang được các cơ quan chức năng TP.HCM tập trung lực lượng giám sát và kiên quyết xử lý dứt điểm.

Bến xe miền Đông mới

Ngày 18/11/2022, Bộ Giao thông vận tải ra công văn chỉ đạo số 12089/BGTVT-VT về kiểm tra xử lý xe dù bến cóc trá hình tuyến cố định. Nội dung yêu cầu các UBND Thành phố trực thuộc trung ương tập trung rà soát tổ chức giao thông, tổ chức phân luồng vận tải, đảm bảo các điểm dừng và đón khách đúng quy định, tổ chức các tuyến xe buýt kết nối bến xe, đảm bảo cho hành khách vào bến và rời bến được thuận tiện an toàn. Ngày 26/11 vừa qua, lãnh đạo UBND Thành phố yêu cầu các đơn vị chuyên trách khẩn trương thực hiện xử phạt nghiêm các bến bãi hoạt động không đúng quy định.

Trong tầm nhìn chiến lược xây dựng thành phố với hệ thống giao thông văn minh và giải quyết các vấn đề nóng trong đó có kẹt xe và tai nạn giao thông, bến xe Miền Đông mới đã được xây dựng và đi vào hoạt động mấy năm gần đây. Dự án bến xe Miền Đông mới là quần thể phức hợp có diện tích 16 ha bao gồm khu vực bến xe chính kết hợp nhiều dịch vụ tiện ích đi kèm, mục tiêu phục vụ 7 triệu lượt hành khách mỗi năm, đáp ứng nhu cầu khoảng 21.000 hành khách với 1.200 lượt xe xuất bến mỗi ngày. Đặc biệt hơn, đây là hạ tầng phục vụ liên vận quốc tế đưa khách đến sân bay Long Thành trong tương lai.

Tuy vậy, ở vị trí cách xa trung tâm thành phố, tuyến Metro TP.HCM tàu điện cao tốc chưa hoàn thành nên việc di chuyển khách đến bến xe có nhiều trở ngại về thời gian và phương tiện. Người dân với “tư duy nhanh gọn tiện” đã chọn phương án đón xe từ các bãi bến sai quy định, gây nên tình trạng bát nháo, kém văn minh và kẹt xe liên tục trong nội thành. Chưa kể việc xe dù đón trả khách bất chấp mọi biển cấm gây nguy hiểm trực tiếp đến an toàn của hành khách. Theo thống kê từ các đơn vị vận tải, sau khi di dời các tuyến xe từ bến xe Miền Đông cũ sang bến xe Miền Đông mới mỗi ngày giảm khoảng 300 chuyến, có khoảng 160 chuyến chuyển sang bến xe khác, một còn lại gia nhập vào đội quân “xe dù, bến cóc” đón khách trực tiếp từ các địa điểm trái quy định.

Trong khi nhà nước nỗ lực tập trung cho việc giải quyết các vấn đề nóng về giao thông, đảm bảo cho người dân sự thuận tiện và an toàn nhất thì “xe dù bến cóc” lại được chính những người tham gia giao thông lựa chọn. Điều này dẫn đến nhiều khó khăn phức tạp cho các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm vấn nạn này. Dự kiến, từ ngày 1/12/2022 sẽ có trung chuyển miễn phí hành khách đến bến xe Miền Đông mới cho tất cả các xe hoạt động tại bến. Với những giải pháp kịp thời và hợp lý, hy vọng TP.HCM sẽ khai thác hiệu quả bến xe Miền Đông mới trong giai đoạn sắp tới và vấn nạn “xe dù, bến cóc” sẽ được xử lý dứt điểm.

Hạnh Phúc

Bài mới
Đọc nhiều