+
Aa
-
like
comment

“Không suy diễn ông Quốc lấy tiền đâu “mua” quốc tịch Síp”

01/09/2020 21:21

Trong đơn giải trình, ông Quốc cho biết, quốc tịch Cyprus (Cộng hòa Síp) do gia đình bảo lãnh, không phải do ông “mua” quốc tịch giá 2,5 triệu USD.

Khẳng định có quốc tịch Síp do gia đình bảo lãnh?

Tại buổi họp báo diễn ra chiều tối 1/9, ông Hà Phước Thắng – Chánh Văn phòng UBND TPHCM cho biết, khi các cơ quan chức năng của TPHCM giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội vào năm 2016, ông Quốc có đầy đủ tiêu chuẩn ứng cử theo quy định Quốc hội.

Không suy diễn ông Quốc lấy tiền đâu mua quốc tịch Síp - 1
Buổi họp báo thông tin về việc đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc có 2 quốc tịch.

Tuy nhiên, đến tháng 2/2018, ông Phạm Phú Quốc có quốc tịch Cộng hòa Síp nhưng không khai báo là “thiếu gương mẫu, không trung thực, không chấp hành quy định của Đảng”.

Ngày 25/8, ông Quốc có đơn xin thôi việc (Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận – doanh nghiệp 100% vốn nhà nước) và thôi đại biểu Quốc hội. Ngày 27/8, ông Quốc có đơn giải trình gửi tới cơ quan chức năng.

Xem xét bãi nhiễm tư cách ĐBQH, đình chỉ chức vụ ông Phạm Phú Quốc Theo ông Thắng, các cơ quan thành phố đã đề xuất hướng xử lý và lãnh đạo thành phố thống nhất xử lý. Theo đó, trong tuần, các cơ quan của thành phố sẽ có báo cáo cơ quan thẩm quyền để bãi miễn đại biểu Quốc hội đối với ông Phạm Phú Quốc.

Về mặt Đảng, Ban Tổ chức Thành ủy và Ủy ban Kiểm tra Thành ủy sẽ xử lý cán bộ trong tháng 9/2020.

Trong tuần này cũng sẽ có quyết định đình chỉ Tổng Giám đốc Công ty Tân Thuận với ông Quốc.

Không suy diễn ông Quốc lấy tiền đâu mua quốc tịch Síp - 2
Ông Hà Phước Thắng, Chánh Văn phòng UBND TPHCM.

Sau đó, thành phố giao đơn vị chức năng làm rõ trách nhiệm ông Quốc làm việc tại Tân Thuận và Công ty đầu tư tài chính thành phố với hạn định phải hoàn thành trong tháng 9/2020.

Trong khi đó, ông Phan Nguyễn Như Khuê – Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM chia sẻ: “Rất tiếc! Đây là bài học để mỗi đại biểu, cán bộ công chức tự vấn, tự nhìn mình để nhận thức, hiểu và có việc làm đúng”.

Cũng theo ông Khuê, trong đơn, ông Quốc cho biết, quốc tịch Cộng hòa Síp do gia đình bảo lãnh, thông tin mua quốc tịch 2,5 triệu USD không chính xác.

Không suy diễn ông Quốc lấy tiền đâu mua quốc tịch Síp - 3
Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM trả lời báo chí.

“Chúng ta nên tôn trọng lời thú nhận của ông Quốc là quốc tịch Cộng hòa Síp do gia đình bảo lãnh chứ không nên suy diễn, có bước đi quá dài tìm hiểu số tiền này từ đâu ra. Kết luận đại biểu Quốc giàu hay nghèo thì tôi cũng không nói được”, ông Khuê nói.

Chưa thể nói sai phạm của ông Quốc thời ở HFIC

Tại cuộc họp, phóng viên đặt câu hỏi quy trình bổ nhiệm ông Quốc làm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận vào tháng 4/2019 có sai sót hay không? Bởi lúc này, ông Quốc đang bị xem xét xử lý kỷ luật Đảng do một số sai phạm khi làm Tổng giám đốc Công ty đầu tư tài chính thành phố (HFIC).

Ông Khuê cho biết, Ban cán sự Đảng UBND thành phố đang giao Sở Nội vụ cập nhật chi tiết khoảng thời gian này để xem thực hiện quy trình bổ nhiệm đã chặt chẽ chưa.

Cũng theo ông Khuê, với sai phạm thời điểm đó, ông Quốc bị kỷ luật đảng bằng hình thức khiển trách.

“Hình thức kỷ luật của ông Quốc liên quan đến trách nhiệm công việc. Cụ thể thì chưa nói ở đây được”, ông Khuê cho biết.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cho biết, năm 2018, ông Phạm Phú Quốc từng nộp đơn lên Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM. Tuy nhiên, đây không phải là đơn xin thôi đại biểu Quốc hội. Đơn này ông Quốc thông tin lại Đoàn về việc đang bị xem xét kỷ luật đảng.

Quy trình bổ nhiệm ông Phạm Phú Quốc dân chủ, công khai, đúng quy trình Bổ sung việc bổ nhiệm ông Quốc về Công ty Tân Thuận, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Nguyễn Văn Tân cho biết, việc luân chuyển ông Quốc từ HFIC về Công ty Tân Thuận xuất phát từ yêu cầu cán bộ của thành phố.

Không suy diễn ông Quốc lấy tiền đâu mua quốc tịch Síp - 4
Ông Nguyễn Văn Tân, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM.

Ông Tân cũng nói thêm: “Khi cán bộ bị khiển trách thì không bố trí vị trí cao hơn ở đơn vị đó”.

Ông cũng khẳng định quy trình bổ nhiệm ông Quốc về Công ty Tân Thuận làm đủ 5 bước và dân chủ, công khai. Thời điểm bổ nhiệm cũng không phát hiện ông Quốc có quốc tịch thứ hai.

Kết thúc buổi họp báo, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cho rằng, không phải vì chuyện có 2 quốc tịch mà phủ định sạch trơn mọi nỗ lực, cố gắng của ông Quốc trong vai trò đại biểu Quốc hội và ở những vị trí công tác.

Không nên vì chuyện 2 quốc tịch mà phủ nhận cố gắng của Đại biểu Quốc hội

“Chúng tôi vẫn phải đánh giá cao những gì đại biểu đã thể hiện. Ông Quốc là đại biểu chịu khó. Trong tháng ngày làm đại biểu thì tuân thủ quy định của đoàn, nghiên cứu đóng góp các dự thảo luật trong lĩnh vực công tác, đóng góp cho tham luận của Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM. Còn nhìn thẳng thì vấn đề có 2 quốc tịch là không đúng quy định”, ông Khuê nói.

Không suy diễn ông Quốc lấy tiền đâu mua quốc tịch Síp - 5
Ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM.

Cuối cùng, ông Từ Lương – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông – khẳng định: “Tinh thần của Thành phố là không né tránh, công khai minh bạch về thông tin liên quan đến cán bộ mà người dân quan tâm”.

Quốc Anh- Nguyễn Quang/DT

Bài mới
Đọc nhiều