+
Aa
-
like
comment

Không quân Việt Nam đã có một bước lột xác ngoạn mục, tiến thẳng lên hiện đại

17/11/2021 12:36

Không quân Việt Nam đã có một bước lột xác ngoạn mục, tiến thẳng lên hiện đại bằng những chiếc máy bay Yak-130 rất hiện đại mà Nga vừa bàn giao,

Máy bay huấn luyện phản lực Yak-130 do Nga chế tạo. Ảnh minh họa.

Vinh quang cho những người đúng hẹn

Cuối năm 2019 khi tin Việt Nam đặt mua 12 chiếc máy bay huấn luyện Yak-130 của Nga được truyền thông thế giới loan báo đã khiến người yêu quân sự nước nhà nức lòng.

Vậy là ước mơ về một dòng máy bay huấn luyện phản lực tiên tiến đã sắp thành hiện thực để nâng cánh cho những phi công trẻ tiếp bước trên những dòng tiêm kích hiện đại hơn như Su-30MK2 hay thậm chí tiêm kích tàng hình thế hệ 5.

Vào đầu tháng 10 năm 2020, trong chuyến thăm tới các cơ sở chế tạo máy bay quân sự lớn nhất Nga của Bộ trưởng Sergei Shoigu, hình ảnh mà các kênh truyền hình Izvestia và Russia 1 phát đi đã hé lộ loại chiến đấu cơ mới và rất hiện đại của Không quân Việt Nam đang thành hình trên dây chuyền sản xuất.

Đây chính là loạt máy bay chiến đấu đa năng hạng nhẹ kiêm huấn luyện phi công phản lực Yak-130 theo hợp đồng trị đặt hàng của Không quân Việt Nam mà truyền thông Nga đã đưa tin hồi đầu năm 2020.

Qua đó có thể thấy những chiếc Yak-130 được sản xuất cho Không quân Việt Nam đã thành hình khá rõ nét, gần như đang trong giai đoạn hoàn thiện cuối cùng để sớm bay thử, nghiệm thu và bàn giao cho khách hàng theo đúng tiến độ của hợp đồng.

Tiếp đó, đầu tháng 9 năm nay, ông Dmitry Shugaev, Giám đốc Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật-Quân sự Liên bang Nga, nói với các phóng viên hôm thứ Bảy tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông rằng: “Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ hoàn tất việc thực hiện hợp đồng cung cấp máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130 cho các đối tác Việt Nam vào cuối năm nay”.

Như vậy, đúng như lời người đứng đầu Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật-Quân sự Liên bang Nga, vào giữa tháng 11 này, lô máy bay Yak-130 đầu tiên đã được nhà sản xuất chuyển tới bàn giao cho Không quân Việt Nam.

Có thể thất, bất chấp tình trạng covid diễn biến phức tạp ở Nga, trong vòng chưa đầy 2 năm kể từ khi nhận đơn hàng, những chiếc Yak-130 đã tới Việt Nam, đúng như cam kết.

Máy bay Yak-130 Nga vừa bàn giao cho Không quân Việt Nam có gì đặc biệt? - Ảnh 2.
Máy bay huấn luyện phản lực Yak-130 do Nga chế tạo.

Yak-130 của Không quân Việt Nam có gì đặc biệt?

Yak-130 là sản phẩm do Tập đoàn Yakovlev thiết kế (ban đầu có sự tham gia của Aermacchi, Italy) và được Công ty Irkut sản xuất. Đây là loại phi cơ phản lực thế hệ mới có thể sử dụng trong vai trò máy bay huấn luyện hoặc chiến đấu hạng nhẹ.

Ưu điểm nổi bật của Yak-130 nằm ở việc nó được trang bị hệ thống điện tử hàng không tiên tiến cùng với khả năng thao diễn rất linh hoạt, có thể mô phỏng hoàn hảo các bài bay của tiêm kích thế hệ 4 như Su-27/30, thậm chí cả chiến đấu cơ phương Tây.

Chiếc máy bay được thiết kế với góc tấn công lớn, nhờ mở rộng cánh về phía trước và bố trí cửa hút gió sẽ cho phép điều khiển ổn định góc tấn công (AoA) lên đến 40 độ.

Giới hạn về trọng lượng tỷ đối khi còn hoạt động ổn định tại độ cao 4.500 m là 5,2G; trong khi giới hạn được đưa ra là từ +8G đến -3G khi thực hiện các thao tác vận động đột ngột.

Bên cạnh vai trò chính đào tạo phi công quân sự, nếu khách hàng có yêu cầu, nhà sản xuất sẽ tiến hành lắp đặt cho Yak-130 radar Osa do NIIP Zhukovsky sản xuất, hoặc radar Phazotron Kopyo (loại từng được sử dụng trên một số phiên bản nâng cấp của MiG-21), giúp cho Yak-130 đảm nhiệm tốt cả nhiệm vụ tiêm kích phòng không lẫn cường kích tấn công mặt đất.

Nếu được huấn luyện trên máy bay Yak-130, các phi công quân sự Việt Nam sẽ có cơ hội làm quen với chiến đấu cơ hiện đại, giảm bớt sự bỡ ngỡ khi tiếp xúc với tiêm kích đời cao như Su-27/30 sau khi nhận phân công công tác về đơn vị chiến đấu.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều