+
Aa
-
like
comment

Không quân Việt Nam có thể mua 12 tiêm kích Su-30SM: Đỉnh của đỉnh đã ở rất gần?

09/09/2021 18:04

Không quân Việt Nam đang sở hữu số lượng Su-30MK2 nhiều nhất ĐNÁ, nhưng so với yêu cầu nhiệm vụ như thế là chưa đủ. 12 chiếc tiêm kích Su-30SM sẽ là sự bổ sung tuyệt vời.

KHÔNG QUÂN VIỆT NAM MUA TIÊM KÍCH MỚI: TẤT YẾU

Như chúng ta đã biết, xương sống của lực lượng không quân chiến đấu của Việt Nam gồm 3 loại máy bay Su-22, Su-27 và Su-30MK2. Trong đó:

– Tiêm kích bom Su-22 với các phiên bản Su-22M/UM, Su-22M3/UM3K, Su-22M4. Hầu hết đều đã trải qua khoảng 30-40 năm sử dụng, dần đi tới cuối vòng đời, số giờ bay dự trữ còn lại không nhiều.

Do các nhà chế tạo dòng máy bay này đã ngừng sản xuất từ lâu nên phụ tùng thay thế khan hiếm khiến công tác đảm bảo kỹ thuật gặp nhiều khó khăn. Mặc dù sở hữu khá nhiều tính năng ưu việt nhưng theo thời gian và sự phát triển quá nhanh của khoa học công nghệ quân sự, Su-22 đã trở nên lạc hậu, cần được thay thế.

– Tiêm kích Su-27 với các phiên bản Su-27SK 1 người lái và Su-27UBK 2 người lái dùng cho huấn luyện chiến đấu, và hầu hết cũng đã trải qua hơn 25 năm sử dụng.

Đã đến lúc chúng cần phải được đại tu, nâng cấp và kéo dài niên hạn sử dụng và đáp ứng yêu cầu của chiến tranh hiện đại. Nếu được đảm bảo kỹ thuật tốt, các máy bay tiêm kích của Không quân Việt Nam có thể sử dụng thêm được hàng chục năm nữa.

– Tiêm kích Su-30MK2: Không quân Việt Nam đã đặt mua tổng cộng 36 chiếc Su-30MK2 trang bị cho 3 trung đoàn. Đây là dòng tiêm kích đa năng thế hệ 4 tương đối hiện đại, vòng đời còn dài, tiềm năng nâng cấp lớn để hiện đại hóa theo kịp trình độ thế giới.

Như vậy, có thể thấy, trong thời gian ngắn sắp tới Không quân Việt Nam sẽ phải tính tới việc mua máy bay chiến đấu mới để thay thế cho Su-22 đã già cỗi, đồng thời tăng cường tiềm lực quốc phòng để bảo vệ Tổ quốc.

Không quân Việt Nam có thể mua 12 tiêm kích Su-30SM: Đỉnh của đỉnh đã ở rất gần? - Ảnh 2.
Máy bay tiêm kích bom Su-22 của Không quân Việt Nam tới đây cần được thay thế.

KHÔNG QUÂN VIỆT NAM CHỌN TIÊM KÍCH SU-30SM?

Như đã nói ở trên, nhu cầu mua sắm máy bay chiến đấu mới của Không quân Việt Nam trong tương lai gần là tất yếu. Và trên thực tế, những thông tin mà ông Dmitry Shugaev – Giám đốc Cơ quan Liên bang về hợp tác kỹ thuật quân sự (FSMTC) chia sẻ với báo giới cách đây ít hôm đã khẳng định điều đó.

Theo đó, ông Dmitry Shugaev nhấn mạnh rằng trong tương lai gần, theo kế hoạch, Nga sẽ nối lại các cuộc đàm phán với Hà Nội về các vũ khí trang bị không quân và khẳng định:

“Bên cạnh máy bay tiêm kích nhẹ kiêm huấn luyện Yak-130, Việt Nam cũng quan tâm tới việc mua sắm tiêm kích đa năng Su-30 và máy bay huấn luyện sơ cấp Yak-152”.

Có thể thấy, Không quân Việt Nam chọn mua thêm Su-30 là quyết định đúng đắn bởi đây là dòng tiêm kích đa năng thế hệ 4+ rất hiện đại, có nhiều điểm tương đồng và thậm chí là vượt trội so với các tiêm kích thế hệ 4 hiện có của phương Tây.

Hơn nữa, Su-30 có 2 người lái, rất phù hợp cho tác chiến trên biển xa, 1 người lái và 1 người điều khiển vũ khí sẽ thuận lợi hơn và an toàn hơn.

Đồng thời cũng dễ dàng trong việc huấn luyện đào tạo phi công bởi nếu mua tiêm kích 1 người lái thì sẽ cần phải mua thêm một số máy bay huấn luyện 2 chỗ ngồi đi kèm, không thật hợp lý so với tiềm lực kinh tế và ngân sách quốc phòng còn hạn hẹp như Việt Nam.

Tuy vậy, câu hỏi đặt ra là Không quân Việt Nam sẽ chọn mua dòng Su-30 nào? Tiếp tục đặt hàng Su-30MK2 hay mua Su-30SM?

Đặt mua thêm tiêm kích Su-30MK2 có lẽ không phải là lựa chọn tốt nhất bởi lẽ Nga đã chính thức đóng cửa dây chuyền sản xuất dòng tiêm kích này kể từ sau khi bàn giao 2 chiếc cuối cùng cho Không quân Việt Nam hồi năm 2016 do không có thêm đơn hàng nào từ nước ngoài.

Không quân Việt Nam có thể mua 12 tiêm kích Su-30SM: Đỉnh của đỉnh đã ở rất gần? - Ảnh 4.
Tiêm kích Su-30SM do Nga chế tạo.

Bản thân Không quân Nga cũng chỉ đặt mua một số Su-30M2 (dựa trên khung thân Su-30MK2 dự trữ) để huấn luyện phi công tiêm kích Su-35 và hiện giờ nhà máy KNAAPO chỉ sản xuất Su-35 mà thôi.

Nếu Việt Nam đặt tiếp Su-30MK2, Nga sẽ phải khởi động lại dây chuyền sản xuất, mất khá nhiều thời gian và chi phí có thể sẽ tăng lên.

Vì thế, lựa chọn tốt nhất của Không quân Việt Nam hiện giờ chính là tiêm kích đa năng Su-30SM.

Thứ nhất, Su-30SM (và các biến thể của nó) đang liên tục được xuất xưởng bàn giao cho Không quân Nga và một số khách hàng nước ngoài nên nếu có thêm đơn hàng của Việt Nam thì hoàn toàn có thể đáp ứng được ngay.

Thứ hai, Su-30SM kế thừa rất nhiều điểm vượt trội từ Su-30MKI của Ấn Độ và nó được đánh giá cao hơn so với Su-30MK2, tất nhiên, giá thành có thể cao hơn nhưng chắc chắn chênh không nhiều vì Su-30SM được sản xuất với số lượng lớn, chi phí nghiên cứu phát triển, khấu hao nhà xưởng máy móc, nhân công phân bổ cho mỗi chiếc sẽ thấp hơn.

Hơn nữa, Su-30SM được coi là xương sống của Không quân Nga trong vài chục năm tới, vậy thì Việt Nam còn gì phải nghĩ. Chắc chắn vũ khí, trang bị khí tài đảm bảo kỹ thuật, phụ tùng dự trữ và khả năng nâng cấp sẽ luôn luôn dồi dào.

Phi công, thợ máy của Không quân Việt Nam đều đã quen dùng vũ khí Nga, thông thạo ngôn ngữ nên việc chuyển loại, làm chủ máy bay mới (Su-30SM) sẽ không có gì khó khăn.

Theo biên chế hiện tại, mỗi trung đoàn không quân Su-30MK2 đang được trang bị 12 chiếc, trung đoàn không quân Su-27 cũng là con số tương tự. Do vậy, nếu Việt Nam đặt hàng, rất có thể hợp đồng đầu tiên sẽ là 12 chiếc tiêm kích Su-30SM và sau đó sẽ là 12 chiếc Su-30SM nữa và xa hơn nữa thậm chí còn có cả Su-57 hay Su-75 Checkmate nữa.

Mong ngày công bố tin vui sẽ đến sớm!

Bình Nguyên

Bài mới
Đọc nhiều