+
Aa
-
like
comment

Không phải ngẫu nhiên mà tân Thủ tướng Nhật chọn Việt Nam là địa điểm công du đầu tiên

Hải Anh - 08/10/2020 18:25

Mới đây, thông tin Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide dự định sẽ thăm Việt Nam và Indonesia trong chuyến công du nước ngoài chính thức đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức đã được Văn phòng Chính phủ thông báo. Có thể đánh giá, việc lựa chọn Việt Nam trong chuyến công du đầu tiên chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam với Nhật Bản đồng thời cũng là một tín hiệu cho thấy vị thế của đất nước chúng ta ngày một nâng cao trên trường quốc tế. 

Thiết nghĩ đây là một tin vui lớn cho ngoại giao Việt Nam khi Thủ tướng mới nhậm chức của một cường quốc như Nhật lại chọn nước ta là chuyến công du đầu tiên. Tờ Sankei của Nhật dẫn một số nguồn tin từ chính phủ Nhật cho hay việc cho Việt Nam là địa điểm công du vì “Việt Nam đã kiểm soát tốt bệnh dịch Covid-19 và cũng đóng vai trò quan trọng trong chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (Indo-Pacific)”. Đây là chiến lược mà bộ tứ kim cương Nhật Bản – Mỹ – Ấn Độ và Úc đang tăng cường hợp tác.

Có thể thấy sự kiện này đã chứng tỏ một điều rằng, Việt Nam đã tiến những bước dài quan trọng trên trường quốc tế. Việt Nam và Indonesia là hai quốc gia mà ông Suga Yoshihide chọn làm điểm đến đầu tiên trên cương vị Thủ tướng Nhật Bản, cả hai quốc gia đều là những thành viên có tiếng nói và vị thế vững vàng ở Asean, khu vực đông dân cư và kinh tế đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Đây là thị trường tiềm năng của Nhật Bản và quan trọng hơn là họ muốn tìm tiếng nói chung trong việc chia sẻ lập trường liên quan đến tranh chấp của họ với Trung Quốc.

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide dự định sẽ thăm Việt Nam và Indonesia trong chuyến công du nước ngoài chính thức đầu tiên

Hơn nữa, vào tháng 5/2020, Mỹ thông tin nước này lên kế hoạch thành lập “Mạng lưới kinh tế thịnh vượng” bằng cuộc đối thoại nhóm “bộ tứ kim cương” (Nhóm QUAD) gồm Mỹ, Úc, Nhật Bản, Ấn Độ và mời thêm 3 quốc gia khác là Việt Nam, Hàn Quốc và New Zealand. Điều này sẽ đem đến những cơ hội mới cho các thị trường năng động mới nổi và Việt Nam cũng nằm trong số đó, với thị trường có hơn 97 triệu dân, số người trong độ tuổi lao động cao, an ninh chính trị ổn định chứ không bất ổn như Thái Lan, là nơi thuận lợi để cả Mỹ, Nhật di chuyển “chuỗi cung ứng toàn cầu” và chuyển các doanh nghiệp sang nước ta. Việt Nam đang trên đà phát triển kinh tế và Thủ tướng Suga muốn thể hiện tín hiệu Nhật Bản tiếp tục gắn kết trong lĩnh vực này với Việt Nam. Như vậy có thể thấy không phải ngẫu nhiên mà tân Thủ tướng Nhật Bản chọn nước ta cho chuyến công du đầu tiên, đó là bởi hai mục đích chính trị lẫn kinh tế.

Đặc biệt, Việt Nam và Nhật Bản đều đang có tranh chấp với Trung Quốc trên Biển Đông, hiện Trung Quốc không chỉ đòi chủ quyền của quần đảo Điếu Ngư mà còn muốn đặt lại vấn đề chủ quyền của Nhật ở Okinawa. Còn đối với Việt Nam, Trung Quốc đang chiếm quần đảo Hoàng Sa và Trường sa. Nhật, Việt so với TQ đều là “nước nhỏ”, vậy nên cần phải liên hoành để đối phó, trên tinh thần luật pháp quốc tế. Việc Nhật sang thăm Việt Nam lần này sẽ là cơ hội Việt Nam tranh thủ sự ủng hộ của Nhật trong công cuộc đấu tranh để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải.

Tuy nhiên nực cười thay nhân dịp này, những kẻ chống phá lại giở trò tổ chức cuộc tuyệt thực 24 giờ để yêu cầu Thủ Tướng Suga lên tiếng về tình hình đàn áp nhân quyền, đặc biệt là việc bắt giữ Phạm Đoan Trang. Cụ thể mới đây trên trang facebook Việt Tân, đăng tải bài viết có tiêu đề: “CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT TẠI NHẬT BẢN TUYỆT THỰC YÊU CẦU THỦ TƯỚNG NHẬT LÊN TIẾNG VỀ TÌNH TRẠNG ĐÀN ÁP NHÂN QUYỀN TẠI VIỆT NAM” theo đó chúng thông báo kêu gọi nhân dân Việt Nam đang sinh sống tại Nhật tham gia tuyệt thực trước Trụ sở Quốc Hội và Dinh Thủ Tướng.

Những kẻ chống phá tại Nhật Bản lại giở trò hề tổ chức cuộc tuyệt thực 24 giờ

Có thể thấy đây thực sự là một trò hề, trò hề mang tên “tuyệt thực” với âm mưu kêu gọi tạo sự chú ý nhân dịp Thủ Tướng Suga sang thăm Việt Nam lên tiếng kêu oan thay chúng về các vụ bắt giữ tội phạm chống phá nhà nước gần đây, đặc biệt là Phạm Đoan Trang, một mặt chúng âm mưu chống phá nhà nước ta, hạ bệ hình ảnh Việt Nam trong mắt nước bạn. Do đó, cộng đồng người Việt tại Nhật Bản phải hết sức cảnh giác trước những lời kêu gọi nhảm nhí này. Hành động này chỉ làm xấu hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế chứ không hề có tác dụng gì khác đâu thưa Việt Tân!

Và tin chắc một điều rằng Thủ tướng Suga sẽ đủ thông minh, sáng suốt để nhìn thấy Việt Nam có đàn áp nhân quyền như lời những kẻ phản động rêu rao hay không? Hiện nay, Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành liên quan của Việt Nam và phía Nhật Bản đang tích cực chuẩn bị tốt nhất cho chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đến Việt Nam sắp tới, những kẻ phản động đừng hòng dùng những luận điệu xuyên tạc, chống đối để kêu gọi Nhật Bản lên tiếng. Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai công tác lễ tân, hậu cần, an ninh ở mức cao nhất, bảo đảm chuyến thăm thành công tốt đẹp. Hy vọng rằng chuyến thăm đầu tiên của tân Thủ tướng Nhật Bản sẽ thành công tốt đẹp mở ra một chương mới góp phần làm sâu sắc quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều