+
Aa
-
like
comment

Không phải cứ nổi tiếng là cái gì bạn cũng biết

Han Cao - 22/07/2020 17:53

Không phải cứ nổi tiếng là cái gì bạn cũng biết, không phải cứ giỏi toán là giỏi quy hoạch, giỏi phát triển kinh tế. Tại sao những người như Giáo sư Ngô Bảo Châu lại “chen chân” vào những quyết định đầu tư phát triển kinh tế, du lịch? Đó chẳng phải là sự kệch cỡm không đúng chuyên môn sao!

Tuy không có chuyên môn nhưng Giáo sư vẫn lên tiếng về dự án lấn biển Cần Giờ

Khoảng tháng 5 năm 2019, dự án lấn biển Cần Giờ đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo kết quả thẩm định kiến nghị Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư. Gần đây ngày 12 tháng 6 năm 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý chủ trương đầu tư dự án lấn biển Cần Giờ tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhiều luồng ý kiến đóng góp đã được công chúng đưa ra, có ý kiến đồng thuận và có ý kiến phản đối. Đáng chú ý nhất, một nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực toán học cũng lên tiếng “lấy le”.

Nhắc đến danh xưng Giáo sư Ngô Bảo Châu ai cũng không lạ. Ông chỉ được biết đến khi giành giải thưởng danh giá – Fields, trước đó ông mày mò các công thức toán học trong một phòng lab nào đó chẳng ai hay.

Ông là niềm tự hào cho gia đình, dòng họ và những người Việt Nam, thế nhưng từ sau khi có ánh hào quang trên đầu ông quên mất mình là một nhà khoa học toán học. Ông không phải là một chính khách, không phải là một nhà hoạch định phát triển kinh tế, càng không phải là một nhà phân tích đánh giá tác động biến đổi khí hậu. Nực cười thay người ta thấy ông dùng danh tiếng của mình đi bàn luận lung tung đủ các thể loại từ chính trị, xã hội, đến kinh tế.

Xã hội loạn bởi người không đứng đúng chỗ của mình, là một giáo sư uyên bác trong lĩnh vực toán học ông hãy làm tốt bổn phận của mình và ngày càng chuyên sâu hơn nữa. Không phải tự nhiên xã hội có sự phân công lao động, ông không thể nấu ăn ngon như những đầu bếp khách sạn 5 sao, ông không thể làm kinh tế giỏi như những những doanh nhân có bao năm bươn trải, dày dặn kinh nghiệm thương trường. Nhưng ông nghiên cứu toán học rất giỏi. Vậy nên hãy đứng đúng vị trí của mình, đừng nhao lên mạng để khuấy động dư luận, góp phần làm loạn trật tự xã hội làm gì.

Ông yêu cầu người ta xem xét lại, trong khi dự án đó đã được khởi động cánh đây 18 năm, một khoảng thời gian đủ dài để đánh giá, xem xét các mặt lợi hại đối với kinh tế, môi trường và người dân địa phương. Chính ông cũng tự nhận mình không có chuyên môn trong lĩnh vực biến đổi khí hậu nhưng lại lên tiếng với lý do biến đổi khí hậu. Đối với một người làm khoa học, phát ngôn như vậy chẳng phải là phản khoa học sao?

Dự án đem lại lợi ích kinh tế cho địa phương, nâng cao đời sống người dân, chính những người bản địa ở đó mong mỏi sự đầu tư của Vingroup vào đó để họ được đổi đời. Mặt lợi và hại chắc chắn đã được xem xét kỹ lưỡng, nếu mặt lợi nhiều hơn và có ích cho nhân dân hơn thì nên làm.

Giáo sư cũng từng lớn lên trên mảnh đất quê hương, được nuôi dưỡng và dạy dỗ dưới mái trường không có lý gì khi có danh tiếng ông lại trở về “phản pháo” quê hương. Nếu không có những người thầy, người cô, người bạn, cơ quan, gia đình ở Việt Nam ông làm sao có nền tảng để vươn ra thế giới gặt hái vinh quang.

Ông hãy là một người con có lòng với quê hương, là người “ăn cây táo rào cây táo” chứ đừng “ăn cây táo rào cây sung”. Bổ đề toán học của ông chỉ giúp người Việt thêm tự hào chứ không mang lại cơm áo hằng ngày cho họ. Ông đã tự đến tận nơi hỏi xem người dân Cần Giờ mong mỏi dự án phát triển kinh tế đến mức nào chưa? Nói vậy không phải chúng ta coi thường khoa học, hạ thấp toán học, nhưng hãy nhìn ở góc độ lợi ích của địa phương, của người dân, và tầm nhìn phát triển kinh tế du lịch ở dự án lấn biển Cần Giờ.

Han Cao

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều