+
Aa
-
like
comment

Không phải có tiền là mua được vaccine

Đặng Trường - 28/09/2021 19:28

Cả đất nước nỗ lực ngoại giao vaccine như “một con thoi” để người dân nhanh chóng tiếp nhận vaccine sớm nhất là những gì mà chúng ta đã thấy trong suốt thời gian qua.  Cũng nằm trong mục tiêu và lộ trình đó, mới đây, Chính phủ đã quyết định mua 20 triệu liều vaccine Vero Cell của Trung Quốc. 

Ngoại giao vaccine khéo léo đã giúp Việt Nam có được những liều vaccine quý giá cho người dân.

Khi Chính phủ quyết định mua 20 triệu liều vaccine Vero Cell thì bỗng dưng RFA tiếng Việt có luận điệu chỉ trích giá cao, hiệu quả thấp. Ở đây, chúng ta không bàn tới hiệu quả của từng loại vaccine bởi cả WHO hay Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đều đã nêu rõ quan điểm “vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất”. Theo tìm hiểu của Cánh Cò, giá niêm yết công khai của các loại vaccine: 2,4 USD/liều vaccine AstraZeneca,13 USD/liều vaccien Sputik V, 19,5 USD/liều vaccine Pfizer, khoảng 15-30 USD/liều vaccien Moderna, 10 USD/liều vaccine Johnson & Johnson và 13,5 USD/liề vaccine Vero Cell.

Đó là câu chuyện giá niêm yết công khai mà bất kỳ ai tìm hiểu cũng có thể biết nhưng không phải ai cũng tự mua được vaccine. Mặc dù, từ tháng 5, Chính phủ đã khuyến khích tất cả các địa phương, doanh nghiệp, đơn vị tham gia vào tìm kiếm, nhập khẩu vaccine phòng Covid-19 để có nguồn sử dụng cho người dân nhanh nhất, sớm nhất và rộng nhất. Thế nhưng, cho đến nay, chưa một doanh nghiệp, tổ chức cá nhân nào có thể đơn phương mua được một liều vaccine.

Thủ tướng điện đàm ngoại giao vaccine với WHO.

Thậm chí, ngay cả khi có thông tin Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng Donacoop đàm phán thành công để mua 15 triệu liều vaccine Pfizer thì ngay lập tức, đại diện Pfizer tại Việt Nam đã lên tiếng, hiện tại trong giai đoạn đại dịch này, Pfizer chỉ cung cấp vaccine cho Chính phủ và các tổ chức lớn toàn cầu. Với tình hình dịch bệnh còn căng thẳng trên toàn cầu, khi nguồn cung thấp hơn cầu, các quốc gia đều chạy đua nhau để có được vaccine thì việc có được một liều vaccine về nước không đơn thuần chỉ là câu chuyện “giá cao hay thấp”.

Nếu RFA tiếng Việt đả kích Chính phủ “mua vaccine Vero Cell giá cao” thì xin mời RFA tự cầm tiền đi mua cho người dân xem có được không? Nên nhớ để mua được một liều vaccine là cả quá trình sử dụng nghệ thuật ngoại giao khéo léo chứ không phải giống các anh đi mua rau ở ngoài chợ đâu.

Lô vaccine Pfizer về Việt Nam.

Nhân dân cả nước đang rất cần vaccine để đẩy lùi dịch Covid-19, Chính phủ cũng đã và đang làm hết sức để bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người dân. Thử hỏi RFA tiếng Việt đã làm được gì ngoài việc khua môi múa mép, cào bàn phím “chọc gây bánh xe”? Đường nào thì RFA tiếng Việt cũng nói được, âm mưu chẳng tốt đẹp gì, suy cho cùng đó là kích động người dân, làm lung lay niềm tin của người dân vào những quyết sách chống dịch của đất nước, cản trở tiến độ hoàn tất tiêm chủng vaccine cho người dân cả nước. Thế nên, rất hy vọng mỗi người dân sẽ giữ được sự tỉnh táo, suy xét thấu đáo trước những luận điệu do RFA tiếng Việt cũng như một số đối tượng, trang mạng tung ra vào thời điểm này. Chúng ta đã là những pháo đài chống dịch rồi thì hãy giữ vững sự kiên cố đó để tiếp tục chiến đấu và chiến thắng dịch bệnh.

Đặng Trường

Bài mới
Đọc nhiều