+
Aa
-
like
comment

Không nể nang đồng minh, chính quyền ông Trump quyết định tiết lộ thông tin tuyệt mật về vụ 11/9?

13/09/2019 11:10

Sau 18 năm, FBI quyết định tiết lộ một thông tin được giữ kín trong cuộc điều tra về vụ khủng bố kinh hoàng.

Theo The Wall Street Journal, chính quyền tổng thống Trump đang lên kế hoạch công bố danh tính một quan chức Ả Rập Saudi bị cáo buộc có liên quan tới việc hỗ trợ những kẻ khủng bố thực hiện vụ tấn công kinh hoàng ngày 11/9/2001. Tuy nhiên, thông tin này ban đầu sẽ chỉ được cung cấp cho gia đình các nạn nhân.

Được biết, gia đình các nạn nhân đã gây áp lực để chính quyền ông Trump công bố thông tin này. Trong một bức thư gửi tổng thống Trump, họ kêu gọi ông Trump “không sử dụng đặc quyền và gửi cho gia đình các nạn nhân tài liệu của FBI để họ có thể biết được toàn bộ sự thật và đòi lại công lí từ Ả Rập Saudi”.

FBI cho biết sẽ công bố danh tính quan chức Ả Rập Saudi mà gia đình các nạn nhân mong muốn, xét trên “tính chất đặc biệt của vụ việc”. Những thông tin khác sẽ không được tiết lộ.

Không nể nang đồng minh, chính quyền ông Trump quyết định tiết lộ thông tin tuyệt mật về vụ 11/9?
Không nể nang đồng minh, chính quyền ông Trump quyết định tiết lộ thông tin tuyệt mật về vụ 11/9?

Theo CNN, tên của vị quan chức sẽ được gửi tới các luật sư đại diện cho gia đình các nạn nhân để phục vụ cho vụ kiện nhằm vào Ả Rập Saudi vì có liên quan tới vụ tấn công khiến 3.000 người thiệt mạng. Trong số 19 tên khủng bố thực hiện vụ tấn công, có tới 15 kẻ tới từ Ả Rập Saudi. Tuy nhiên, chính quyền nước này đã nhiều lần phủ nhận liên quan tới vụ việc. Năm 2018, các gia đình nạn nhân đã yêu cầu FBI công bố bản điều tra về những người có tham gia hỗ trợ những tên khủng bố vào ngày 11/9.

Một sĩ quan FBI trả lời Business Insider: “Bên nguyên đơn muốn các loại tài liệu liên quan đến cuộc điều tra vụ tấn công 11/9 của FBI. Các nguyên đơn nói rõ rằng họ mong muốn nhận được thông tin liên quan đến danh tính của một cá nhân đã ra lệnh cho các quan chức Ả Rập Saudi là Fahad al-Thumurine và Omar al-Bayoumi giúp đỡ hai kẻ không tặc.”

Sĩ quan cho biết FBI đang chuẩn bị các tài liệu bổ sung, và sẽ công bố trong tương lai.

“Ưu tiên hàng đầu của FBI là bảo vệ và ngăn chặn mối đe dọa khủng bố và nguy hiểm từ tình báo nước ngoài.

Để hoàn thành mục tiêu, FBI phải bảo vệ những thông tin điều tra, các nguồn tin, phương pháp và thông tin nhạy cảm từ đối tác nước ngoài. Việc công bố những thông tin này sẽ gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia,” sĩ quan nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp phải nhiều chỉ trích vì sự ủng hộ của ông đối với Ả Rập Saudi và Thái tử Mohammed bin Salman.

Tuy nhiên, việc Bộ Tư pháp Mỹ quyết định công bố tên của quan chức Ả Rập Saudi đã đi ngược lại cách ứng xử thông thường của chính quyền ông Trump.

Trước đây, Thái tử Mohammed cũng bị cáo buộc là người đã ra lệnh vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi. Vụ việc đã gây ra chấn động lớn trên thế giới và lưỡng đảng Mỹ đã yêu cầu Washington đánh giá lại mối quan hệ với vương quốc này.

Tất Đạt/Soha News

Bài mới
Đọc nhiều