+
Aa
-
like
comment

Không một ai dám dằn mặt Trung Quốc trong ngày Quốc khánh như TT Trump

Thu An - 01/10/2019 11:24

Từ trước tới nay chưa có 1 lãnh đạo quốc gia nào, kể cả các đời tổng thống Mỹ dám dằn mặt Trung Quốc rát và gay gắt như Tổng thống Trump. Thậm chí, ngay cả lời chúc mừng 70 năm Quốc khánh Trung Quốc, người đứng đầu nước Mỹ cũng thể hiện thái độ khiêu khích khi viết “Chúng ta đang chiến thắng và chúng ta sẽ chiến thắng. Họ đáng ra đừng nên phá vỡ thỏa thuận mà các bên đã đạt được. Chúc mừng sinh nhật Trung Quốc!”.

Thông thường các nước trên thế giới khi chúc mừng quốc khánh, họ dùng những từ ngữ ngoại giao lịch sự để thể hiện các bất đồng. Nhưng đây là Trump, ông không cần màu mè, lịch sự, hay xã giao, mà chỉ đích danh Trung Quốc với lời lẽ rất đanh. Có lẽ chỉ mỗi Tổng thống Donald Trump mới đủ “ngông” để đề cập đến thương chiến Mỹ – Trung và thỏa thuận đổ vỡ hồi tháng 5 trong lời chúc mừng quốc khánh lần thứ 70 của Trung Quốc.

71497322_1348576141973193_5692677876072054784_o

Trên Twitter hôm 30/9, ông Trump trích dẫn lại nhận xét của Johnathan Ward, tác giả và một chuyên gia về Trung Quốc: “Sau rất nhiều năm, Hoa Kỳ cuối cùng đã tỉnh giấc trước những mưu đồ và tham vọng của Bắc Kinh muốn vượt mặt chúng ta để thành một cường quốc bá chủ về kinh tế và quân sự của thế kỷ 21. Những gì đang diễn ra hiện nay là Hoa Kỳ cuối cùng đã đáp trả. Điều này đang diễn ra ở Thương mại, nó đang thành hình trong cuộc cạnh tranh quân sự.

Vài hôm trước, ngày 24 tháng 9 là cuộc họp thường niên của đại hội đồng Liên Hợp Quốc UNGA (UN General Assembly) tổ chức ở tổng hành dinh New York. Trong cuộc họp, Tổng thống Trump gây chấn động với những lời kết tội Trung Quốc trực diện, nặng nề, chính xác. Ông lên án Trung Quốc ở 5 điểm vấn đề sau:

1. Trung Quốc đã từ chối thực hiện những cải cách như đã hứa khi được cho vào WTO.

2. Trung Quốc không tuân theo kinh tế thị trường, mà thao túng tiền tệ, bao cấp các công ty để cạnh tranh bất chính.

3. Trung Quốc ăn cắp sở hữu trí tuệ, ăn cắp bí quyết thương mại ở quy mô lớn.

4. Trung Quốc cưỡng bức chuyển giao công nghệ với những công ty ngoại quốc đến trung quốc đầu tư.

5. Trung Quốc là nền kinh tế đứng thứ 2 thế giới mà lại tuyên bố mình là 1 quốc gia còn đang phát triển để lạm dụng những ưu ái dành cho các nước thuộc nhóm này.

Vậy mới thấy, đã qua rồi những ngày dễ dàng lươn lẹo để làm giàu. Trung Quốc hôm nay đã gặp phải con diều hâu già lọc lõi, với cặp mắt tinh anh nhìn thấu tận tâm can của mình là “bố già” Trump. Cuộc chiến giữa kẻ cắp và bà già này có lẽ sắp hạ hồi!

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều