+
Aa
-
like
comment

Không loại trừ khả năng tác động kép sẽ kéo lùi Trung Quốc nhiều thập kỷ

11/02/2020 11:47

Dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona chủng loại mới ở Vũ Hán tiếp tục lây lan nhanh ở Trung Quốc. Theo số liệu mới nhất thì tổng số người bị bệnh trên toàn thế giới là 43.102 người, đã có 1.018 trường hợp tử vong. Riêng Trung Quốc có 42.638 người mắc bệnh,  1.016 ca tử vong, nghi nhiễm 21.675 người và 7.333 trường hợp nguy kịch. Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp khó lường, người dân hạn chế ra đường, hoạt động sản xuất trì trề, đây là một trong những nguyên nhân có thể khiến kinh tế Trung Quốc chịu ảnh hưởng không nhỏ.

Người dân Trung Quốc phải sử dụng dụng cụ phòng họ bệnh dịch tự chế.

Theo thông tin được biết, tất cả 4 thành phố trực thuộc trung ương của Trung Quốc đều đã thực hiện “quản lý khép kín”. Hoạt động kinh tế ở Trung quốc rơi vào một tình trạng gần như là bấm nút tạm dừng. Không chỉ Vũ Hán mà ngay ở Bắc Kinh, đường phố vắng hoe không một bóng người. Nhưng đây là chưa đến điểm cao trào dịch. Một số nhà nghiên cứu cho rằng khi đến cao trào, Trung quốc có thể sẽ có đến hàng trăm ngàn ca nhiễm. Và sau khi đạt cao trào thì dịch mặc dù giảm dần nhưng sẽ kéo dài có khi đến cuối năm 2020 mới hết dịch hoàn toàn.

Như vậy chỉ tính riêng chi phí chăm sóc y tế và trang thiết bị, Trung quốc có thể mất hàng trăm tỷ USD. Hiện nay, Trung quốc đã chi khoảng 13 tỷ USD cho công việc này. Nhưng điều mà Chính phủ Trung quốc lo sợ nhất chính là thiệt hại kinh tế vì đình đốn sản xuất.

Một bệnh viện điều trị bệnh dịch virus Corona ở Hồ Bắc.

Tỉnh Giang Tô và TP. Vũ Hán được xem là một thủ phủ công nghiệp của Trung quốc với một số ngành mũi nhọn như thép, ô tô hay là trí tuệ nhân tạo, được nhận định sẽ là linh hồn của kế hoạch “Made in China 2025” nhưng giờ đây hoàn toàn tê liệt. Chiến tranh thương mại làm Trung quốc lao đao với kế hoạch “Made in China 2025” một phần, thì nay dịch bệnh có thể làm phá sản hẳn kế hoạch này. Việc ngừng các nhà máy nhiều tháng trời sẽ làm cho khách hàng các nước tìm nơi thay thế chứ không thể chờ đợi sự phục hồi.

Điều đáng nói, không chỉ hoành hành ở TP. Vũ Hán hay Giang Tô, trận dịch đã bao phủ đến 31/31 tỉnh thành kể cả Bắc Kinh, làm đình đốn nhiều ngành sản xuất khác trên phạm vi cả nước.

Nhân viên y tế trong bộ đồ phòng hộ tại bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán.

Trong tháng 1 vừa qua, Trung quốc đã giảm sản lượng nhập dầu thô mỗi ngày đến 3 triệu thùng, tức là 20% lượng dầu thô nhập vào. Đó là do các phương tiện vận tải của Trung quốc đã giảm thiểu hoặc đình chỉ hoạt động. Có thể trong tháng 2 này tình trạng sẽ nặng nề hơn.

Trước đó, suốt thời gian chiến tranh thương mại diễn ra, Trung quốc chưa bao giờ phải cắt giảm một chuyến bay hay một chuyến tàu hỏa vận chuyển nào thì nay tất cả đều phải dừng lại. Nếu như chiến tranh thương mại chỉ làm cho một số nhà sản xuất Trung quốc tăng giá thành do phải gánh thêm thuế nhưng họ vẫn cố gắng sản xuất thì dịch bệnh làm cho nhiều nhà sản xuất phải ngừng sản xuất.

Chủ tịch Viện Contemporary Observation, ông Liu Kaiming chia sẻ: “Nếu dịch bệnh được kiểm soát vào cuối tháng 2, tác động đến ngành sản xuất có thể được kiểm soát. Nhưng nếu đến tháng 3, virus vẫn chưa được kiềm chế, khách hàng có khả năng chuyển sang đặt hàng tại các nước khác”.

Trong khi đó, Mỹ vẫn giữ lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc, cố vấn thân cận của Tổng thống Donald Trump là ông Navarro khẳng định sẽ không có chuyện Washington xóa bỏ thuế trừng phạt đánh lên hàng Trung Quốc kể cả khi dịch virus corona đe dọa tăng trưởng của nền kinh tế Trung quốc. Nhiều chuyên gia cũng có chung nhận định là dịch Corona gây thiệt hại gấp 10 lần dịch SARS, nhưng đó là họ chưa tính đến tác động kép với chiến tranh thương mại.

Sau đại dịch do virus Corona gây nên thì kinh tế Trung quốc có thể sẽ bị kéo lùi nhiều thập kỷ.

Tính đến 7h30 ngày 11/2, toàn thế giới đã có 1.018 ca tử vong cùng 43.102 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, trong đó:

Lục địa Trung Quốc: 1.016 người tử vong;

Phillippines: 1 người tử vong.

Hồng Kông (Trung Quốc): 1 người tử vong.

Tại Việt Nam đã ghi nhận 15 người nhiễm nCoV gồm:

2 cha con người Trung Quốc (01 người đã khỏi và xuất viện)

6 người Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc (4 người đã khỏi và xuất viện)

5 người Việt Nam có tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với nCoV (1 người đã khỏi và xuất viện)

1 người Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc.

1 bệnh nhi 3 tháng tuổi, có tiếp xúc gần với bệnh nhân nCoV.

Các tỉnh có người mắc nCoV: Vĩnh Phúc (10); TP. Hồ Chí Minh (3); Khánh Hòa (1); Thanh Hóa (1).

Số ca xét nghiệm nCoV âm tính: 789 trường hợp.

Hiện, 6 người đã điều trị khỏi và được xuất viện.

TH

Bài mới
Đọc nhiều