+
Aa
-
like
comment

Không lo nồng độ cồn, vì sao lính tàu ngầm Nga phải uống rượu mỗi ngày?

05/01/2020 11:33

Khẩu phần ăn hàng ngày của thủy thủ đoàn trên tàu ngầm nguyên tử mang tên lửa đạn đạo Vladimir Monomakh của Nga bao gồm thịt cừu, socola, mứt mận đen, tỏi muối, cá khô, trứng muối, đùi heo muối kèm theo đó là… rượu.

Phần lớn quân đội mọi quốc gia trên thế giới đều cấm tuyệt đối việc sử dụng rượu trong hàng ngũ, đặc biệt là trong khi thi hành nhiệm vụ, tuy nhiên với lính tàu ngầm – đặc biệt là lính tàu ngầm Nga, rượu là thức uống “có phần” và phải được dùng hết. Nguồn ảnh: Pinterest.
Cụ thể, khẩu phần ăn hàng ngày của thủy thủ đoàn trên tàu ngầm nguyên tử mang tên lửa đạn đạo Vladimir Monomakh của Nga bao gồm thịt cừu, socola, mứt mận đen, tỏi muối, cá khô, trứng muối, đùi heo muối kèm theo đó là… rượu. Nguồn ảnh: Pinterest.
Với kích thước rộng lớn của mình, tàu Vladimir Monomakh có thiết kế hẳn một… hầm rượu vang và chứa được tối đa 1500 chai rượu, đủ cho 130 sĩ quan, thủy thủ đoàn trên tàu dùng trong hải trình tối đa 90 ngày. Nguồn ảnh: Pinterest.
Đây là một nét văn hóa rất Nga mà hiếm thấy ở các đội quân NATO hay quân đội Mỹ. Thực tế thì văn hóa “rượu” trong binh lính Nga đã xuất phát từ thời Liên Xô trong quá khứ. Nguồn ảnh: Pinterest.
Cụ thể, dưới thời Liên Xô, cụ thể là trong cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của người Liên Xô, rượu là một khẩu phần quan trọng không kém gì thức ăn và đạn dược. Nguồn ảnh: Pinterest.
Mặc dù việc cho thêm “rượu” vào danh sách nhu yếu phẩm sẽ dẫn đến gánh nặng cho hậu cần nhưng Liên Xô cho rằng, binh lính của họ sẽ không thể chiến đấu hoặc chịu giá lạnh được nếu như thiếu rượu – cụ thể là rượu Vodka. Nguồn ảnh: Pinterest.

 

Thậm chí trong mùa đông lịch sử năm 1941, đàn ông tại Stalingrad còn được phát 100 gram rượu Vodka vào mỗi buổi sáng kèm theo khẩu phần ăn 400 gram bánh mỳ cho cả ngày hôm đó. Nguồn ảnh: Pinterest.
Không rõ rượu vodka đã đóng góp bao nhiêu phần trăm vào chiến thắng của Liên Xô trước phát xít Đức nhưng rõ ràng, văn hóa rượu trong quân đội Nga ngày nay có truyền thống khá lâu đời từ thời Liên Xô trước kia. Nguồn ảnh: Pinterest.
Bên cạnh việc người Liên Xô uống rượu vodka, có những quy luật “bất thành văn” khác từng tồn tại ở nhiều đội quân trên khắp thế giới như lính Mỹ khi ra trận phải có… Cocacola, lính Anh phải có trà và lính Việt Nam trong thời kháng chiến chống Mỹ được tiếp tế… thuốc lào. Nguồn ảnh: Pinterest.

Khắc Đôn/KT

Bài mới
Đọc nhiều