+
Aa
-
like
comment

Không khí lạnh liên tiếp tràn xuống nước ta gây mưa dông diện rộng

Cánh Én - 11/03/2020 17:15

Dự báo trong ngày 13/3 và 17/3 sẽ có hai đợt không khí lạnh tràn xuống nước ta, gây mưa cho các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, trong đó đợt không khí lạnh ngày 17/3 có thể gây mưa dông diện rộng kèm mưa đá, tố lốc.

Không khí lạnh liên tiếp tràn xuống nước ta gây mưa dông diện rộng

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, đợt không khí lạnh tràn xuống nước ta hôm 10/3 đang suy yếu. Trong hai ngày 12-13/3, các tỉnh miền Bắc có nắng, nhiệt độ cao nhất 28-30 độ, có nơi cao hơn.

Tuy nhiên, từ đêm 13/3, một đợt không khí lạnh tràn xuống nước ta khiến các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa và mưa nhỏ rải rác, trời mát. Nhiệt độ thấp nhất 19-20 độ, các tỉnh vùng núi có thể xuống thấp hơn.

Đặc biệt, đợt gió mùa đông bắc ngày 17/3, kết hợp với hội tụ gió trên cả có khả năng gây mưa rào và dông diện rộng ở các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, nguy cơ cao xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

Trước đó, đợt không khí lạnh tràn xuống nước ta ngày 2-3/3 cũng kết hợp với hội tụ gió trên cao gây ra một đợt mưa dông diện rộng khắp Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, trong đó nhiều tỉnh miền núi phía Bắc có mưa đá như Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái.

Mưa đá xuất hiện trên diện rộng, cường độ mạn, gây nhiều thiệt hại về nhà cửa, hoa màu. Riêng tại Thủ đô Hà Nội, dù không xảy ra mưa đá nhưng lượng mưa lên đến 140mm ngày 3/3 là chưa từng xảy ra kể từ năm 1971, gây ngập úng trên nhiều tuyến phố.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, từ nay cho đến đầu tháng Tư, các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng chịu ảnh hưởng từ 4-5 đợt không khí lạnh (KKL). Do qua thời kỳ chính đông nên các đợt không khí lạnh cường độ không quá mạnh.

Tuy nhiên sự giao tranh giữa các khối khí thời điểm giao mùa có khả năng gây ra đợt mưa rào và dông diện rộng và nguy cơ cao kèm theo các hiện tượng nguy hiểm như tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều