+
Aa
-
like
comment

Không khác gì địa ngục, Indonesia đi từ khủng hoảng y tế đến khủng hoảng quan tài

Bảo Trâm - 28/07/2021 10:42

Trang AP News vừa có bài viết nói về tình hình khủng hoảng của Indonesia. Sau hơn 1 năm chống chọi với đại dịch, tình hình Covid-19 tại Indonesia ngày một trở nên nghiêm trọng với số ca mắc cao gấp 3 lần so với mức cao nhất của năm 2020.

Theo AP News, đi cùng với sự gia tăng đột biến số ca mắc, tỷ lệ tử vong trong đại dịch ở Indonesia cũng đang cao nhất thế giới. Điều này cho thấy quốc gia vạn đảo thực sự đang rơi vào tình trạng “chiến tranh” với đại dịch.

Được biết, số ca tử vong do dịch Covid-19 hôm 27-7 tại Indonesia lần đầu vượt mốc 2.000 ca. Bộ Y tế Indonesia ghi nhận 2.069 ca tử vong và 45.203 ca mắc mới trong 24 giờ qua trong bối cảnh hệ thống y tế cả nước quá tải và thiếu nguồn cung oxy. Hiện Indonesia có hơn 3,2 triệu ca nhiễm và hơn 86.800 ca tử vong do dịch Covid-19.

Theo AP News, Indonesia có số ca mắc mỗi ngày được xác nhận nhiều nhất ở châu Á. Các ca nhiễm mới đạt đỉnh vào giữa tháng 7, với mức trung bình mỗi ngày hơn 50.000 ca. Trước đó, giữa tháng 6, các ca mắc mới mỗi ngày ở mức khoảng 8.000.

Giám đốc Phòng chống và Kiểm soát Bệnh Truyền nhiễm của Bộ Y tế Indonesia, bà Siti Nadia Tarmizi cho biết, nhu cầu oxy hàng ngày ở đảo Java, hòn đảo đông dân nhất Indonesia trước đây là 400 tấn mỗi ngày, đã tăng lên 2,195 tấn mỗi ngày.

Việc này là rất đáng lo ngại, bởi nguồn cung từ các công ty trong nước đã không còn có thể đáp ứng các nhu cầu hàng ngày này cho dù 100% ô xy cả nước đã phải chuyển sang cho lĩnh vực y tế. Nhiều nước bắt đầu gửi viện trợ y tế cho Indonesia.

Sự bùng phát Covid-19 ở Indonesia cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu chậm lại. Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin cho biết, tỷ lệ sử dụng giường cho bệnh nhân Covid-19 ở 12 tỉnh đã vượt quá 70%. Một nửa trong số đó ở Java và phần còn lại ở các đảo lớn khác của Indonesia. Ở thủ đô Jakarta, tỷ lệ lấp đầy là gần 90%, mặc dù một số cơ sở gần đây đã được chuyển đổi thành bệnh viện cho bệnh nhân Covid-19.

Cơ sở y tế quá tải, nhiều bệnh viện phải đóng cửa do không còn khả năng tiếp nhận và chữa trị cho các bệnh nhân Covid-19. Nhiều người dân phải đi tìm nguồn oxy để tự cách ly tại nhà. Cuộc khủng hoảng oxy đã khiến hàng trăm người tử vong khi tự cách ly.

Trước đó, vào ngày 15/7, trang báo cáo độc lập Lapor Covid-19 của Indonesia cho biết có 451 bệnh nhân tự cách ly đã tử vong.

Trên cả nước trong tổng số 3.239.936 người mắc Covid-19 đã có tới 86.835 người tử vong. Nghĩa trang trên toàn Indonesia cũng đã quá tải. Nhiều người phải chấp nhận chôn cất nạn nhân Covid-19 chồng lên các ngôi mộ của người thân trong gia đình.

Cuộc khủng hoảng quan tài cũng xảy ra ở các thành phố lớn như Jakarta và Yogyakarta. Anh Agus, một tình nguyện viên của phong trào quyên góp quan tài thành phố Yogyakarta cho biết, trong những ngày đầu thành lập phong trào (5/7/2021), nhóm này chỉ có thể làm được từ 5 đếm 6 chiếc quan tài một ngày. Hiện nay, Agus và các thành viên trong nhóm có thể làm từ 20 đến 30 chiếc quan tài mỗi ngày. Tuy nhiên, số lượng quan tài được sản xuất không đủ đáp ứng nhu cầu của các bệnh viện ở Yogyakarta và các vùng phụ cận.

Bảo Trâm (Theo AP News)

Bài mới
Đọc nhiều