+
Aa
-
like
comment

Không gọi tên không có nghĩa là Việt Nam không dám chọc vào “tổ ong”

06/08/2020 09:28

Trong khi cả nước đang “chung tay, góp sức” khống chế, phòng chống dịch Covid-19 lây lan thì trang Việt Tân lại đăng tải bài viết liên quan phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và cho rằng “Việt Nam hèn với giặc, ác với dân”.

Trang “Việt Tân” xuyên tạc “người Trung Quốc nhập cảnh trái phép mang dịch Covid-19 trở lại Việt Nam” và vu cáo chính quyền “hèn không dám gọi tên Trung Quốc”.

Sự việc bắt nguồn từ việc nhóm người nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng, cùng thời điểm đó, Việt Nam phát hiện ra bệnh nhân 416 nhiễm virus Corona sau 99 ngày không có ca lây nhiễm. Kể từ đó có không ít kẻ lợi dụng vấn đề này để tung thông tin thất thiệt, nào là “Covid 19 ở Đà Nẵng là do người Trung Quốc cố tình gây ra”, “Trung Quốc mang Covid-19 quay lại đầu độc người Việt”. Nương cậy vào luận điệu do chính mình vẽ ra, chúng tiếp tục công kích phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam “Dịch Covid-19 ở Đà Nẵng khả năng cao do nguồn bệnh từ nước ngoài” khi ông ấy không chỉ đích danh Trung Quốc mà chỉ dự đoán nguồn bệnh từ nước ngoài. Tuy nhiên, cách nói của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong hoàn cảnh đó có thể được xem là rất chuẩn xác. Vì sao ư?

Luận điệu công kích Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và xuyên tạc chống phá chính quyền của “Việt Tân”.

Thứ nhất, chủng mới của virus Corona xuất hiện trên người bệnh nhân 416 được nhận định gần giống với chủng virus có ở bệnh nhân 91 người Anh. Vì vậy nguồn gốc lây nhiễm chắc chắn xuất phát từ nước ngoài, có thể là ở Châu Âu. Chưa có căn cứ để xác định quốc gia cụ thể nên Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu như trên vừa đảm bảo thông tin chính xác nhất vừa không làm ảnh hưởng đến mối quan hệ ngoại giao với bất kỳ nước nào.

Cho đến nay các tổ chức, nhà khoa học trên thế giới vẫn kết luận dịch Covid-19 chẳng phải do Trung Quốc gây ra, nó là một trận dịch như dịch hạch xuất hiện giữa thế kỷ 14 ở Châu Âu hay như dịch tả xuất hiện lần đầu tiên ở Châu Á năm 1563 rồi lan sang châu Âu và nhiều nước trên thế giới làm hàng triệu người chết. Và dịch bệnh gây ra cho loài người cũng là để thử thách lòng dũng cảm của mỗi quốc gia mà thiên nhiên mặc định. Vậy nên, khi ta chưa tìm ra ai là kẻ lây nhiễm đầu tiên trong đợt tái xuất hiện dịch bệnh này ở Việt Nam thì cũng không nên suy diễn đổ lỗi cho người Trung Quốc vượt biên trái phép gây ra (mặc dù đây là hành vi xấu xí, vi phạm pháp luật, gây ra nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh và phải bị xử lý nghiêm).

Thứ hai, nếu Việt Nam “ác với dân” thì sẽ không bao giờ có những chuyến bay đi cứu người Việt từ tâm dịch trở về. Càng không có chuyến bay đưa hơn 200 công dân Việt Nam từ Guinea Xích Đạo về nước , trong đó có hơn 120 người nhiễm virus Corona. Chính quyền đất nước mà “Việt Tân” rêu rao là “ác” ấy, thật tự hào lại chưa có quốc gia nào hành động can đảm và nhân văn được như vậy. Trong khi, có một số nước phương Tây bất lực đứng nhìn người dân họ chết vì Coronavirus nhưng không thấy “Việt Tân” hay cá nhân nào lên tiếng cả.

Chuyến bay vừa can đảm vừa nghĩa tình khi đưa đồng bào nhiễm Coronavirus từ Guinea Xích đạo trở về nước.

Thứ 3, chỉ vì tên gọi “tàu lạ”, “nước lạ”, “nước ngoài” để đặt điều “Việt Nam hèn với giặc, ác với dân” thì xem ra “Việt Tân” đã lộ rõ ý đồ lợi dụng tâm lý bài Trung hòng ly gián lòng dân với công tác phòng chống dịch của đất nước. Thử hỏi nếu “Việt Nam hèn với giặc” thì liệu chúng ta có kiên quyết ngăn chặn người Trung Quốc nhập cư trái phép hay không? Đừng quên một vấn đề quan trọng, Việt Nam cũng là một trong những nước đầu tiên ban hành lệnh cấm nhập cảnh du khách nước ngoài, trong đó có người Trung Quốc khi dịch Covid-19 xuất hiện và diễn biến phức tạp. Vậy thì có gọi là “hèn với giặc”?

Mặc dù đã khôi phục đường bay nội địa nhưng cho đến nay Việt Nam vẫn chưa khôi phục đường bay quốc tế, và cũng chưa có chỉ thị mở cửa nhập cảnh du khách nước ngoài.

Cũng xin nói thêm, có được sự hòa bình, ổn định hiện tại là điều không hề dễ dàng với đất nước và con người Việt Nam. Đặc biệt, khi đất nước đang vươn lên giàu mạnh thì phải lấy hòa hiếu để làm đối sách như cụ Nguyễn Trãi từng nói “lấy đại nghĩa để thắng hung tàn/lấy chí nhân để thay cường bạo”. Dù Trung Quốc có âm mưu bành trướng, thôn tính khắp thế giới, dù nhắc đến Trung Quốc thì đại bộ phận người dân Việt muốn “xúc đất đổ đi” nhưng trong bối cảnh hợp tác song và đa phương toàn cầu hiện nay thì chúng ta không thể nào không chơi với Trung Quốc được. Vì vậy, chỉ có kẻ ngu dốt mới đi kích động người dân bài Trung mà thôi. “Việt Tân” thì có gì hay ho? Trước mặt thì lôi kéo người dân bài Trung nhưng sau lưng lại ủng hộ liên minh với Mỹ, phò Mỹ há chẳng phải là “rước hổ cửa trước rước beo cửa sau”?

Nói tóm lại, tổ chức “Việt Tân” đã rất ranh ma khi lợi dụng đại dịch Covid-19 quay trở lại Đà Nẵng cùng với sự xuất hiện của người Trung Quốc nhập cư trái phép để chống phá công tác phòng chống dịch, công kích đường lối đối ngoại của Việt Nam trong mối quan hệ Việt-Trung và hạ uy tín của một người lãnh đạo từng “bạc tóc” vì chống dịch. Nguy hiểm nhất là dã tâm muốn đất nước hỗn loạn, muốn Việt Nam thất bại trong thế trận “chiến tranh nhân dân”, muốn người dân Việt dọn sẵn đường cho chúng về tranh máu ăn phần. Nhưng xin nói thẳng, Việt Nam đang bình yên, tốt đẹp, chẳng ai dại tự cầm que chọc vào “tổ ong” nhưng trong tình hướng cần thiết, chúng ta cũng chẳng ngại làm điều đó.

Đặng Trường

Bài mới
Đọc nhiều