+
Aa
-
like
comment

Không đủ căn cứ xử lý hình sự nhiều cán bộ liên quan vụ án tại Sagri

07/03/2021 20:38

Bộ Công an chỉ rõ nhiều lãnh đạo sở, cựu cán bộ UBND TP.HCM liên quan sai phạm của Lê Tấn Hùng và các bị can nhưng không đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Trong kết luận điều tra vừa ban hành, Bộ Công an đề nghị truy tố ông Trần Vĩnh Tuyến (cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM) cùng 15 bị can khác về các tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, Tham ô tài sản và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài cáo buộc ông Lê Tấn Hùng (cựu Tổng giám đốc Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn – Sagri) và đồng phạm tham ô 13 tỷ, cơ quan điều tra còn xác định các bị can đã gây thiệt hại cho Nhà nước hàng trăm tỷ đồng.

Sai phạm của ông Trần Vĩnh Tuyến

Trong vụ án, cơ quan chức năng kết luận bị can Trần Vĩnh Tuyến vướng sai phạm khi chấp thuận việc chuyển nhượng dự án khu dân cư tại phường Phước Long B (do Sagri làm chủ đầu tư) cho Tổng công ty Phong Phú. Hành vi của ông Tuyến tạo điều kiện để Lê Tấn Hùng và đồng phạm chuyển nhượng dự án trái quy định, gây thiệt hại hơn 672 tỷ đồng.

6 bị can khác của vụ án là cựu cán bộ UBND TP.HCM. Họ gồm Trần Trọng Tuấn (Phó chánh văn phòng Thành ủy), Phan Trường Sơn (Phó giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc), Trần Quốc Đạt (cán bộ Sở Xây dựng), Lê Tấn Hòa (chuyên viên Sở Xây dựng), Lê Văn Thanh (Phó chánh văn phòng UBND TP), và Nguyễn Thanh Chương (cán bộ UBND TP).

De nghi truy to Le Tan Hung anh 1
Ông Lê Tấn Hùng. Ảnh: Bộ Công an.

Những người này bị cáo buộc để xảy ra sai phạm trong quá trình tham mưu, thẩm định, đề xuất cựu lãnh đạo TP.HCM ký đồng ý chuyển nhượng dự án thuộc sở hữu Nhà nước cho Tổng công ty Phong Phú.

Ngoài đề nghị truy tố các bị can, cơ quan điều tra cũng chỉ rõ trách nhiệm của nhiều lãnh đạo, cán bộ và cựu cán bộ các sở, ngành ở TP.HCM.

Nhiều cán bộ liên quan không đủ căn cứ xử lý hình sự

Theo kết luận, năm 2017, sau khi Sở Xây dựng TP.HCM gửi công văn đến các đơn vị liên quan để đề nghị cho ý kiến về chuyển nhượng dự án nhà ở tại Phước Long B, Sở Tài chính TP.HCM đã gửi công văn cho Bộ Tài chính trước khi phúc đáp.

Cơ quan điều tra chỉ rõ công văn của Sở Tài chính hướng dẫn không đúng bản chất sự việc, song đó không phải là văn bản quyết định việc chuyển nhượng trái pháp luật, cũng không phải nguyên nhân gây thiệt hại tài sản.

Theo quy định, Chi cục Tài chính doanh nghiệp của Sở Tài chính không kiểm tra, giám sát gián tiếp đối với Sagri liên quan dự án ở Phước Long B. Tháng 2/2018, sau khi việc chuyển nhượng hoàn thành, chi cục mới nhận được báo cáo nhưng không kiến nghị gì.

Cơ quan điều tra xác định không ai chỉ đạo, ép buộc hay thỏa thuận ăn chia tư lợi trong việc giám sát, kiểm tra của Sở Tài chính liên quan dự án của Sagri.

De nghi truy to Le Tan Hung anh 2
Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn ở phường 15, quận Bình Thạnh. Ảnh: Sagri.

Theo kết luận, hành vi của nhiều cán bộ liên quan không đủ căn cứ xử lý hình sự. Các cán bộ này gồm: ông Đặng Quyết Tiến (Cục trưởng Tài chính doanh nghiệp Bộ Tài chính), bà Phan Thị Hồng (Phó giám đốc Sở Tài chính TP.HCM), ông Võ Hữu Hạnh (Chi cục trưởng thuộc Sở Tài chính TP.HCM), và một số cán bộ cấp dưới. Bộ Công an đã đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm khắc về mặt Đảng, chính quyền đối với những người này.

Ngoài ra, ông Dư Huy Quang (cựu Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai của Sở TN&MT TP.HCM), bà Phạm Nguyễn Thanh Tú (cán bộ sở này) cùng một số cán bộ khác của Tổng công ty Sagri cũng bị cáo buộc có trách nhiệm liên quan những sai phạm trong vụ án.

Bộ Công an chỉ rõ hành vi của các cá nhân này chưa đến mức xử lý hình sự. Cơ quan điều tra đề nghị xử lý họ về mặt Đảng, chính quyền.

Về trách nhiệm của ông Nguyễn Thành Phong (Chủ tịch UBND TP.HCM) và một số cá nhân đơn vị này, Bộ Công an kết luận trong vụ án, bị can Trần Vĩnh Tuyến ký quyết định chấp thuận chuyển nhượng dự án ngày 17/11/2017 mà không phải báo cáo, xin ý kiến Chủ tịch và Thường trực UBND TP.

“Ông Nguyễn Thành Phong và Thường trực UBND TP.HCM không biết. Không có căn cứ xử lý đối với tập thể Thường trực UBND TP và cá nhân ông Nguyễn Thành Phong”, kết luận điều tra nêu.

Hoàng Lam

Bài mới
Đọc nhiều