+
Aa
-
like
comment

Không để thế giới phải nín thở chờ đợi, Tổng thống Trump trả đũa Trung Quốc choáng váng

24/08/2019 12:25

10 tiếng sau tuyên bố áp thuế trả đũa của Trung Quốc với 75 tỉ USD hàng Mỹ, ông Trump “phản đòn ngàn cân”, tăng mức thuế bổ sung với 550 tỉ USD hàng Trung Quốc và thẳng thừng tuyên bố: “Sẽ tốt hơn nhiều nếu không có Trung Quốc”.

trumpchi

Và hôm nay, Tổng thống Mỹ đã thật sự tức giận, ông thẳng thắn bộc lộ trên Twitter: “Trong nhiều năm, Trung Quốc (và nhiều quốc gia khác) đã lợi dụng Thương mại, đánh cắp Sở hữu Trí tuệ và nhiều hơn nữa đối với Hoa Kỳ. Đất nước của chúng ta đã mất hàng trăm tỷ đô la mỗi năm cho Trung Quốc, không có kết thúc trước mắt. Đáng buồn thay, các chính quyền trong quá khứ đã cho phép Trung Quốc vượt xa công bằng và cân bằng trong thương mại đến nỗi nó trở thành gánh nặng lớn cho người nộp thuế Mỹ. Là Tổng thống, tôi không thể cho phép điều này còn được xảy ra! Trên tinh thần đạt được bình đẳng thương mại, chúng ta phải cân bằng”.

Sự phẫn nộ của Tổng thống Trump ngay lập tức đưa đến quyết định trừng phạt hành động leo thang cuộc chiến thương mại của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tăng thuế 550 tỉ USD cả những hàng đang chịu thuế và những mặt hàng sẽ chịu thuế sắp tới của Trung Quốc. Cụ thể, tăng thuế 25% với 250 tỷ USD hàng Trung Quốc hiện hành sẽ tăng lên 30% kể từ 1/10. Mức thuế dự kiến 10% với 300 tỷ USD hàng Trung Quốc khác sẽ tăng lên 15%. Đây có thể xem là đòn kinh hoàng có thể đưa đến một tình trạng căng thẳng rất cao giữa hai nước. Khi nâng cao quá mức thuế có thể chịu đựng, hàng hóa 2 bên sẽ ngưng chảy vào thị trường của nhau. Nghĩa là có thể đóng băng mối quan quan hệ giao thương. Liệu Bố Già Trump có chơi đòn này hay không?

Cũng xin bàn thê thêm, Tổng thống Trump còn có rất nhiều món nghề có thể “chơi với Trung Quốc, ông ấu có thể xiết chặt Huawei và các công ty nằm trong danh sách đen. Rồi một đòn mà ông Donald Trump có vẻ cân nhắc lâu nay là đuổi toàn bộ du học sinh của Trung quốc về nước. Rồi con cái của các nhà tài phiệt Trung Quốc sẽ chẳng bao giờ được nói câu “Dream comes trues” hay có cơ hội sở hữu những biệt thự triệu đô nữa. Ở một mặt trận khác, ông Donald Trump có thể chơi ngay đòn Đài Loan: tuyên bố xóa bỏ chính sách “một Trung quốc” và công nhận lập tức Đài Loan.

Không ai đoán được đường đi nước bước bởi tính cách mạnh mẽ, khó tính của Tổng thống Donald Trump, nhưng nếu Trung Quốc tiếp tục leo thang cuộc chiến thương mại thì chắc chắn ông ấy Trump sẽ ra một đòn khác xứng đáng hơn nữa với tên gọi “sự trả đũa cuối cùng”.

Đặng Trường

Bài mới
Đọc nhiều