+
Aa
-
like
comment

Không để những quan chức “sâu bọ” đe dọa vận mệnh Tổ quốc

Ốc Biển Trường Sa - 05/09/2019 15:41

Cơ quan điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố ông Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn – cựu bộ trưởng Bộ Thông tin truyền thông. Trước đó vài ngày, Công an tỉnh Trà Vinh vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can với ông Diệp Văn Thạnh nguyên Chủ tịch UBND thành phố Trà Vinh và ông Trần Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trà Vinh. Một loạt quan chức về hưu và cả đang tiền nhiệm được đưa “vào lò”. Thật không thể chấp nhận được sự tha hóa của một bộ phận quan chức trong thời gian qua, vụ nào đưa ra cũng làm lòng dân căm phẫn 

Từ trái qua: ông Phạm Đình Trọng, ông Trương Minh Tuấn, ông Nguyễn Bắc Son, ông Lê Nam Trà, ông Cao Duy Hải – những quan chức sai phạm trong thương vụ AVG

Một vị Bộ trưởng đứng đầu ngành Thông tin truyền thông đặt bút ký hàng nghìn thẻ nhà báo cho người làm báo, với yêu cầu đạo đức phải đặt lên hàng đầu, nhưng cuối cùng lòi ra nhận hối lộ 3 triệu USD trong thương vụ AVG? Rồi đến những ông quan ở tỉnh Trà Vinh, từ ông Diệp Văn Thạnh lúc giữ chức Chủ tịch UBND TP Trà Vinh, đến ông Trần Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Trà Vinh dám “thông đồng” để cho “cò” đất và một số cán bộ, công chức thu lợi bất chính, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 120 tỉ đồng.

Quan chức mà sai phạm, phá hoại như trên thì người dân nào mà “chịu cho nổi”. Sai phạm kéo theo đó là những thiệt hại nặng nề, như những con sâu đục khoét cái cây từ phía bên trong, từ cái lõi thì làm sao cái cây chắc khỏe, “sống” được đã là quá giỏi rồi, chứ nói gì đến phát triển vững mạnh! Đó là lý do vì sao mỗi khi Bộ Công an đưa ra ánh sáng, tống đạt quyết định khởi tố bất cứ kẻ nào phá hoại, hay những quan chức “sâu bọ”, người dân luôn phấn khởi, ủng hộ.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Trà Vinh tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ông Diệp Văn Thạnh, nguyên Chủ tịch UBND thành phố Trà Vinh – Ảnh: Công an Trà Vinh
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Trà Vinh tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ông Diệp Văn Thạnh, nguyên Chủ tịch UBND thành phố Trà Vinh – Ảnh: Công an Trà Vinh

Trong năm 2018, sau khi Quốc hội thông qua Luật phòng, chống tham nhũng thì cấp ủy, Ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật hơn 650 đảng viên do tham nhũng, cố ý làm trái. Ban Chấp hành trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra trung ương đã thi hành kỷ luật 38 cán bộ, đảng viên thuộc diện trung ương quản lý. Tính từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII đến nay đã thi hành kỷ luật hơn 60 cán bộ thuộc diện trung ương quản lý, trong đó có cả ủy viên Bộ chính trị.

Để loại bỏ những thành phần ăn hại này ra khỏi bộ máy, hệ thống nhà nước đó là cả quá trình đấu tranh gay go, quyết liệt và nó phức phạp hơn rất nhiều lần so với cuộc đầu tranh chống giặc ngoại xâm. Trong đấu tranh với “giặc” tham nhũng thì hành vi tham ô dễ phát hiện, vì liên quan đến sổ sách, lấy tiền ra chia nhau. Còn chuyện đưa, nhận hối lộ như hai cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin truyền thông là rất khó để tìm bằng chứng. Lực lượng điều tra hết sức cố gắng mới điều tra ra được.

Tìm được bằng chứng, Bộ Công an đưa ra quyết định khởi tố đã khó, rồi đến Viện Kiểm sát vào cuộc là cả quá trình đấu tranh tư tưởng. Đòi hỏi người đứng đầu đó phải thật lý trí. Sự khó khăn đó cũng đã được Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí giải bày: “Mời bộ trưởng, Ủy viên Trung ương vào trại giam là rất khó khăn. Nhiều người nói tôi đừng bắt. Nhưng không bắt thì không làm được. Án ma túy thì dễ hơn vì có địch, có ta còn án tham nhũng thì trong nội bộ khó hơn nhiều”. 

Cơ quan điều tra tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Trần Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Trà Vinh.
Cơ quan điều tra tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Trần Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Trà Vinh.

Là con người ai mà không có tình cảm, đâu ai muốn xử lý người từng là đồng chí của mình, ai mà không đau lòng khi người đồng chí của mình bị tha hóa. Nhưng không còn lựa chọn nào khác, dù có đau đớn thế nào cũng phải xử lý nghiêm, đó là lương tâm của một người làm quan, là kỳ vọng của nhân dân, là nguyên tắc của tổ chức. Điều này Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng cũng đã phân tích rất thấu đáo: “Nếu không kiên quyết, kiên trì ngăn chặn, đẩy lùi sẽ đe dọa tới vận mệnh của Tổ quốc”. 

Việt Nam – một dân tộc gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn 80 năm, chống sự xâm lược của biết bao đế quốc, và phải nỗ lực – biết bao nhiêu mồ hôi, nước mắt để có được đất nước như ngày hôm nay. Người dân Việt Nam không cho phép, không để giặc nội xâm tàn phá đất nước này với bất cứ lý do gì, cũng không tha thứ cho bất cứ cá nhân, cán bộ, quan chức nào trục lợi cá nhân, quay lưng lại với lợi ích quốc gia, dân tộc.

Ốc Biển Trường Sa

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều