+
Aa
-
like
comment

Không còn gì buồn hơn: Ngày các anh về cũng chính là ngày truyền thống của Quân khu 4

16/01/2020 08:33

Có lẽ đây là ngày kỷ niệm buồn nhất của Quân khu 4, vì hôm nay các chiến sĩ sẽ đón đồng đội của mình trở về. Nhưng không còn những cái ôm, cái bắt tay mừng rỡ mọi lần, khi vừa hoàn thành nhiệm vụ mà có lẽ thời khắc này, những giọt nước mắt sẽ rơi.

Hồi 19h30 tối 15/10 hôm qua, dù không mong muốn, nhưng chúng ta đều phải đón nhận tin rất buồn: thi thể 13 cán bộ, chiến sĩ trong đoàn công tác gặp nạn tại Trạm kiểm lâm 67 đều được tìm thấy, không có một phép màu nào. Họ đã được “trở về” bên cạnh người thân và đồng đội sau 3 ngày bị vùi lấp dưới gần 2 triệu khối đất non mềm.

Có lẽ, điều ám ảnh nhất trong 3 ngày vừa qua, là tiếng hét “Còn ai không? Đồng đội ơi…” sau khi đội cứu hộ tiếp cận được hiện trường vụ sạt lở trong sáng 14/10. Một khung cảnh ki.nh hoàng mở ra trước mắt, cả một trạm kiểm lâm chỉ còn là khoảng bùn đất mênh mông. Trước đó, nửa quả đồi đã vùi lấp tất cả, không còn dấu vết gì…

Trên diện tích đất đá tràn ra phủ kín khoảng 7,5ha, lổm nhổm đá và bùn, lẫn cây to, cành nhỏ. Bộ đội công binh phải làm tạm những quãng đường bằng đá và thân cây để đi lại. Chỉ sơ ý trượt chân là lún sâu vào bùn đất ngập đến thắt lưng. Thế nhưng, tất cả vẫn lao vào với tất cả sức lực cho công cuộc tìm kiếm. 700 chiến sĩ được huy động để mong tìm thấy những người đồng đội, đồng chí của mình.

Vượt qua đau đớn, chạy đua với thiên tai cuối cùng 13 chiến sĩ, cán bộ đã được đưa về. Ngày ấy các anh đi vào vùng sạt lở với nhiệm vụ đến từ trái tim và ngày các anh trở về có hàng triệu trái tim cũng đau xót. Khi đất nước đã nguội tiếng bom đạn từ rất lâu mà còn những mất mát quá lớn!

Là hình ảnh người nhà của một trong 13 chiến sĩ, cố gắng chạy theo xe cứu thương, gửi gắm một nén nhang thay một lời từ biệt.

Là lời chúc mừng sinh nhật trên Cổng thông tin điện tử Thừa Thiên Huế dành cho phóng viên Phạm Văn Hướng, đúng ngày tìm thấy thi thể anh và 12 đồng đội.

Là những chiếc mũ lấp lánh sao vàng giữa bùn lầy tại hiện trường sạt lở.
Xin vĩnh biệt các anh, 13 chiến sĩ, cán bộ đã hi sinh quên mình vì nhân dân!

Dự kiến ngày mai, lễ truy điệu chung cho 13 cán bộ, chiến sĩ sẽ được tổ chức tại Bệnh viện Quân y 268, Thừa Thiên Huế.

Các anh đã về rồi, về trong vòng tay đồng đội và sự tiếc thương sâu sắc của đồng bào. Cơn bão rồi sẽ qua đi nhưng nó đã cướp đi của chúng ta quá nhiều thứ. Không chỉ là tài sản, hoa màu mà còn là những người con ưu tú nhất của dân tộc!

Xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh của các đồng chí và cảm tạ những gì các anh đã làm vì quê hương đất nước!

Quân khu 4 trực thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam là một trong 8 quân khu hiện nay của Quân đội nhân dân Việt Nam. Địa bàn Quân khu 4 có vị trí hết sức quan trọng. Từ xa xưa đây đã từng là chốn “biên thùy”, là “phên dậu”, là nơi xuất phát của nhiều cuộc khởi nghĩa và chiến tranh giữ nước của dân tộc. Qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, mảnh đất Khu 4 vừa là tiền tuyến, vừa là hậu phương vững chắc. Quân và dân Khu 4 vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quốc gia, vừa làm tròn nghĩa vụ quốc tế với cách mạng Lào, Cam-pu-chia.

T.H

Bài mới
Đọc nhiều