+
Aa
-
like
comment

“Không có mạng xã hội Việt Nam thì như đặt não ở nước ngoài”

15/08/2019 10:26

“Không có MXH của chính mình thì thông tin ta nói, ta đọc, mua bán đều lưu trữ ở nước ngoài. Nói vui là não người Việt Nam nằm ở nước ngoài”.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng tại phiên làm việc của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sáng nay (15/8), đại biểu Đinh Duy Vượt – Phó Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Gia Lai nhấn mạnh, mạng xã hội bây giờ không phải ảo mà là thật, diễn biến rất phức tạp, có tình trạng dùng ngôn từ chống phá, kích động, thông tin sai sự thật. Ngoài ra còn có đánh bạc, lừa đảo gây hiệu quả rất nghiêm trọng. Dù Chính phủ chỉ đạo quyết liệt, Bộ, ngành có nhiều biện pháp ngăn chặn, triệt phá nhiều vụ án nhưng đây vẫn là vấn đề “nóng”.

"khong co mang xa hoi viet nam thi nhu dat nao o nuoc ngoai" hinh 1
Đại biểu Quốc hội Đinh Duy Vượt. Ảnh: Quochoi.vn

“Xin Bộ trưởng cho biết kết quả nổi bật, ấn tượng nhất từ khi Bộ trưởng trả lời chất vấn đến nay? Từng là lãnh đạo một nhà mạng lớn, Bộ trưởng có cam kết chấm dứt được tình trạng sim rác không? Khi nào sẽ có mạng xã hội uy tín của Việt Nam thay thế trang mạng xã hội khác?” – đại biểu đặt câu hỏi.

Cho rằng câu hỏi của đại biểu là rất rộng, do thời gian có hạn, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng xin phép được trả lời vào những ý chính. Nhấn mạnh “muốn quản lý được thì đầu tiên phải nhìn thấy”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Bộ đã đầu tư xây dựng, đưa vào vận hành Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia.

Trung tâm này có hai chức năng: Giám sát tấn công mạng vào Việt Nam và giám sát thông tin trên không gian mạng. Một ngày có khả năng xử lý 100 triệu tin, phân loại và đánh giá được, ví dụ như tỷ lệ thông tin tiêu cực và tích cực. “Trước đây thông tin tiêu cực trên 30%, mà cái gì chiếm tỷ lệ này thì được coi là chính, nhưng giờ cơ bản chỉ dưới 10%” – ông Nguyễn Mạnh Hùng thông tin.

Trước đây, mạng xã hội nước ngoài chưa có văn phòng đại diện tại Việt Nam thì việc yêu cầu họ thực hiện gặp khó khăn. Tuy nhiên, qua 1 năm đã có chuyển biến tích cực như: trước đây khi Nhà nước yêu cầu thì Facebook thực hiện khoảng 30%, giờ thực hiện từ 70-75%; Youtube từ tỷ lệ thực hiện 60% tăng lên 80-85%, Apple trước đây gần như không thực hiện thì nay đã thực hiện hơn 70% yêu cầu.

"khong co mang xa hoi viet nam thi nhu dat nao o nuoc ngoai" hinh 2
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn. Ảnh: Quang Vinh

Về mục tiêu xây dựng mạng xã hội của Việt Nam, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, nếu không có mạng của chính mình thì thông tin ta nói, ta nghĩ, ta đọc, thậm chí mua bán đều được lưu trữ ở nước ngoài.

“Nói vui là não người Việt Nam nằm ở nước ngoài. Thông tin giờ họ dùng cho quảng cáo nhưng có thể dùng cho việc khác, gây nguy hiểm về an ninh. Xây dựng mạng xã hội trong nước, có lượng người dùng cân bằng để phân tán đều thông tin” – Bộ trưởng Bộ TT-TT lưu ý và cho rằng, với mức tăng trưởng người dùng như hiện nay thì sẽ sớm đạt được câu chuyện người dùng các mạng xã hội của nước ngoài và trong nước là 50-50.

Nhấn mạnh, hiện có nhiều cơ hội phát triển mạng xã hội Việt Nam, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hiện cách tiếp cận nền tảng chia sẻ lợi ích cho người tham gia chứ không chỉ cho riêng của nhà mạng, rồi các thuật toán quyết định cuộc chơi mở cho người tham gia quyết định…

Liên quan đến vấn đề sim rác, người đứng đầu ngành Thông tin – Truyền thông khẳng định đã cơ bản cắt bỏ được sim không đủ thông tin. Tuy vậy, hiện vẫn còn lượng sim rất lớn nằm trên kênh bán hàng. Từ nay đến tháng 9 sẽ tập trung giải quyết bằng cách các nhà mạng mua lại.

“Giải pháp mới là giao trách nhiệm đến từng Tổng Giám đốc công ty viễn thông. Theo đó, có 1 yêu cầu sẽ tác động lớn là nếu còn tồn tại sim rác thì nhà mạng đó không được cấp phép dịch vụ mới” – ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

N.Cường

Bài mới
Đọc nhiều