+
Aa
-
like
comment

Không có gì để mất, tuyển Việt Nam sẽ ăn thua đủ với Thái Lan?

26/12/2021 07:09

Cách Bunmathan khiêu khích chúng ta, cách ông Park phản ứng lại với người Thái, những tranh cãi của tuyển thủ Việt Nam với trọng tài, sự thất vọng lộ rõ trên khuôn mặt họ cho thấy đội tuyển không còn là cửa trên trong cuộc chiến này.

90 phút trước ở lượt đi và những diễn biến trong vài ngày qua cho thấy tuyển Việt Nam đang phần nào bị cuốn vào cuộc chiến tâm lý với Thái Lan, một bậc thầy trong lĩnh vực này.

“Kết quả thua 0-2 ở trận lượt đi đã khiến mọi việc trở nên không hề dễ dàng đối với tuyển Việt Nam. Tuy vậy, chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức. Trận lượt về với Thái Lan sẽ là một trận đấu đẹp, một trận đấu không hối hận đối với tuyển Việt Nam”, HLV Park Hang Seo nhấn mạnh trong buổi họp báo trước trận.

Chủ động tấn công hay phòng ngự phản công?

Muốn giành vé vào chung kết, tuyển Việt Nam phải thắng Thái Lan cách biệt 3 bàn ở trận lượt về AFF Cup 2020. Còn nếu không, đoàn quân của ông Park cũng phải thắng cách biệt 2 bàn để cân bằng tỉ số sau hai lượt, qua đó có thể hy vọng giải quyết đối thủ trong hiệp phụ. Theo điều lệ giải, nếu không phân định thắng bại sau 90 phút, hai đội sẽ thi đấu thêm 2 hiệp phụ. Nếu vẫn tiếp tục hòa, hai đội sẽ bước vào loạt sút 11m.

Vấn đề là muốn thắng cách biệt như thế, ông Park sẽ lựa chọn cho đội tuyển Việt Nam chơi tấn công hay phòng ngự phản công?

Ở trận lượt đi, ông Park đã bị HLV Polking bắt bài khi xếp đến 3 tiền vệ trung tâm tranh chấp tốt và không ngại va chạm là Yooyen, Thanawat và Phitiwat chơi ngay trước mặt cặp trung vệ. Cả ba thường xuyên “vây” Tuấn Anh, Hoàng Đức lẫn Quang Hải nhằm chia cắt và không cho các tiền vệ tấn công của ông Park có thời gian triển khai tấn công. Bên cạnh đó, tiểu xảo của hai hậu vệ cánh Theerathon và Narubodin phong tỏa rất tốt các pha lên bóng từ hai biên của Việt Nam.

Do đó, nhiều khả năng ông Park sẽ chọn lối chơi tấn công ở trận lượt về nhằm sớm tìm bàn thắng. Đá với các đối thủ mạnh ở vòng loại thứ 2 và 3 World Cup 2022, tuyển Việt Nam có những thời điểm chơi tấn công và ghi được bàn thắng như ở trận gặp UAE và Trung Quốc. Vì vậy không lý do gì đoàn quân của ông Park lại không thể làm điều tương tự trước Thái Lan vốn không chênh lệch quá nhiều về trình độ.

Chọn chơi tấn công, ông Park sẽ sử dụng cặp tiền đạo Tiến Linh – Công Phượng. Bên cạnh đó, Xuân Trường sẽ đá thay Tuấn Anh ở đội hình xuất phát nhằm tận dụng những đường chuyền có điểm rơi tốt của tiền vệ này khoét vào hàng thủ Thái Lan. Thực tế, trung vệ Manuel Bihr của Thái Lan tuy có chiều cao tốt (1,84m) nhưng lại xoay xở chậm.

Cải thiện hàng phòng ngự

Muốn tấn công, tuyển Việt Nam cần phải phòng ngự tốt hơn và không được phép mắc sai sót như ở trận lượt đi. Đây là điều rất quan trọng với Thái Lan tổ chức tấn công lẫn phản công đều rất lợi hại nhờ khả năng kiểm soát bóng, phối hợp một chạm tốt và di chuyển thông minh của cặp tiền vệ tấn công Supachok – Chanathip. Chưa kể, trung vệ Kritsada cũng chuyền dài phát động tấn công rất hay.

Mất trung vệ Duy Mạnh vì chấn thương là một mất mát không nhỏ. Nhưng ông Park cũng yên tâm phần nào khi Bùi Tiến Dũng và Đình Trọng đã trở lại tập luyện bình thường sau chấn thương. Với sự trở lại của Bùi Tiến Dũng ở vị trí trung vệ lệch trái, Thành Chung sẽ được đẩy sang đá thay Duy Mạnh ở vị trí trung vệ lệch phải. Ở giữa vẫn là chốt chặn Quế Ngọc Hải. Dù bộ ba trung vệ này chưa chơi cùng nhau nhiều trong thời gian qua. Nhưng ở tình thế hiện tại, ông Park không còn sự lựa chọn tốt hơn.

Chơi tấn công để giành chiến thắng và không phải hối hận. Đó là mục tiêu của tuyển Việt Nam cho trận quyết đấu với Thái Lan. Hai ngày qua, ông Park đã tích cực cho các cầu thủ tập phục hồi thể lực trên sân tập lẫn kết hợp massage và vật lý trị liệu vào mỗi tối nhằm giúp hồi phục thể trạng một cách tốt nhất cho trận đấu. Những sai sót ở lượt đi cũng được mổ xẻ kỹ lưỡng để tránh tái diễn.

Quang Hải là cầu thủ được chờ đợi nhất để giúp tuyển Việt Nam ngược dòng trước Thái Lan. Và mọi người đang chờ đợi Tiến Linh trở lại đúng lúc và ghi bàn như anh đã từng làm rất tốt ở vòng loại World Cup 2022.

AFF Cup Tuyen Viet Nam Thai Lan anh 1
Nhiều cầu thủ gây thất vọng trước Thái Lan ở bán kết lượt đi AFF Cup. Ảnh: Getty.

Khác biệt về lực lượng

So với lần đối đầu Thái Lan trước đó ở tháng 11/2019, tuyển Việt Nam đã có những thay đổi đáng kể về lực lượng. Chúng ta không còn bộ tứ đầy kinh nghiệm Hùng Dũng, Văn Hậu, Trọng Hoàng, Văn Lâm. Đội hình xuất phát tuyển Việt Nam khi ấy chỉ có 2 cầu thủ HAGL gồm Văn Toàn, Tuấn Anh.

Đến trận bán kết lượt đi vừa qua, có tới 5 cầu thủ HAGL góp mặt là Văn Thanh, Hồng Duy, Tuấn Anh, Văn Toàn, Công Phượng. Hồng Duy mắc sai lầm không thể tha thứ dẫn tới bàn mở tỷ số, Văn Thanh tiếp mạch sa sút phong độ, phòng ngự không tốt, gây thất vọng trong tấn công với những cú sút lên trời.

4 trong 5 quyền thay người của tuyển Việt Nam trong trận đấu này trực tiếp rút các cầu thủ HAGL rời sân cho thấy phương án phố núi ở tuyển Việt Nam đã không thành công. Văn Thanh, Hồng Duy vốn là dự bị của Trọng Hoàng, Văn Hậu ở tuyển, Tuấn Anh chưa so được với Hùng Dũng, còn Văn Toàn, Công Phượng không hiệu quả bằng Tiến Linh.

Ở chiều ngược lại, những cầu thủ Việt Nam chơi tốt nhất đều là thành viên của CLB Hà Nội hoặc Viettel. Quang Hải có hai lần sút dội khung thành đối thủ, Hoàng Đức vẫn thể hiện được mình ở giữa sân, trong khi Nguyên Mạnh đẩy được một quả phạt đền. Thắng lợi của Nguyên Mạnh trước Chanathip đã níu lại sợi dây hy vọng cho tuyển Việt Nam trước người Thái.

Cần nhớ với Hùng Dũng, Văn Hậu, tuyển Việt Nam đã bất bại trước Thái Lan trong cả 3 lần đối đầu gần nhất. Nhưng khi đội hình thay đổi, đoàn quân của HLV Park lập tức nhận thất bại đầu tiên.

AFF Cup Tuyen Viet Nam Thai Lan anh 2

Thời thế không ủng hộ

Sau 6 trận thua ở vòng loại thứ ba World Cup, sự thiếu tự tin cùng áp lực thành tích quá lớn đã tạo tác động tiêu cực tới tâm lý thi đấu của tuyển Việt Nam tại AFF Cup.

Trước sai lầm của Hồng Duy, tham vọng bảo vệ danh hiệu vô địch của tuyển Việt Nam thực ra đã bị giáng một đòn nặng từ trận đấu với Indonesia. Đó là thất bại chiến lược, làm thay đổi mọi toan tính chiến thuật đường dài của HLV Park Hang-seo và tuyển Việt Nam. Xuân Trường đã nói anh và đồng đội không sợ Thái Lan, nhưng chúng ta rõ ràng không chuẩn bị tâm lý cho việc phải gặp Thái Lan ngay ở bán kết.

So với những lần đối đầu trước, Thái Lan của hôm nay đã khác rất nhiều. Sai lầm của Hồng Duy càng tiếp thêm sức mạnh cho một tập thể Thái Lan hừng hực khí thế.

Bàn thua ấy là lần đầu tiên dưới thời kỳ Park Hang-seo, tuyển Việt Nam của ông Park bị dẫn bàn trước một đối thủ Đông Nam Á. Chúng ta tưởng có thể vào trận với tâm thế không thua nhưng cuối cùng phải chơi để chiến thắng, tưởng có thể đá rình rập như sở trường, cuối cùng phải dùng sở đoản đấu lại đối thủ. Khi hai đường bóng tuyệt đẹp của Quang Hải đều tìm tới cột xà, tuyển Việt Nam biết rằng may mắn cũng không còn ở lại với chúng ta.

Thất bại 0-2 đặt thầy trò ông Park vào một thế rất khó trước trận bán kết lượt về. Chúng ta đương nhiên phải lao lên để san bằng cách biệt. Nhưng tiến về phía trước thế nào khi chưa có sự yên tâm nơi hậu phương, cân bằng hai nhiệm vụ thế nào cho hài hòa và làm sao Thái Lan để chúng ta dễ dàng thực hiện những điều đó? Nếu tuyển Việt Nam mở tỷ số, mọi thứ bừng sáng trở lại. Nhưng nếu Thái Lan có bàn trước, cách biệt 3 bàn sẽ là thử thách cực kỳ khó khăn.

Đội ghi bàn trước trên SVĐ Quốc gia Singapore vì thế sẽ có cơ hội rất lớn để lấy lại lợi thế tinh thần và giành thắng lợi chung cuộc.

0-2 là cách biệt lớn nhưng không phải là nhiệm vụ bất khả thi. Rất nhiều tuyển thủ trong đội hình Việt Nam hôm nay đã góp mặt trong trận gặp Thái Lan ở SEA Games 2019. Chúng ta cũng bị Thái Lan dẫn hai bàn nhưng đã chơi quật cường và cầm hòa đối thủ. Trận hòa quý giá ấy đẩy Thái Lan về nước đồng thời mở đường cho tấm HCV sau đó của U23 Việt Nam. Tiến Linh, Hoàng Đức, Quang Hải, Tấn Tài… đều đã góp mặt tại giải đấu năm đó. U23 ngày ấy làm được điều đó vì chúng ta tin vào chính mình, vì họ có những con người không sợ hãi trước Thái Lan.

Chúng ta đã làm được điều kỳ diệu ấy một lần thì cũng có thể có lần thứ hai.

Hà Anh 

Bài mới
Đọc nhiều