+
Aa
-
like
comment

Không có cơ sở giảm án cho ông Nguyễn Thành Tài và đồng phạm

30/11/2021 06:48

Hôm qua (29/11), TAND cấp cao tại TPHCM mở phiên tòa phúc thẩm, xét xử vụ sai phạm liên quan dự án 8-12 Lê Duẩn, quận 1, TPHCM. Phiên tòa minh bạch, công khai đã đi tới kết luận cuối cùng đối với ông Nguyễn Thành Tài và đồng phạm.

Ông Nguyễn Thành Tài không được giảm án.

Đây là phiên tòa được mở do có kháng cáo bản án sơ thẩm của các bị cáo, kháng cáo về phần dân sự của các bên liên quan và kháng nghị của Viện KSND TPHCM. Trước đó, tại bản án sơ thẩm của TAND TPHCM tuyên vào tháng 9/2020, phạt ông Nguyễn Thành Tài (cựu phó Chủ tịch UBND TPHCM) 8 năm tù, bà Lê Thị Thanh Thúy (cựu Giám đốc Công ty Hoa Tháng Năm) 5 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”…

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện KSND cấp cao tại TPHCM giữ quyền công tố đã nêu quan điểm về vụ án. Theo đại diện Viện Kiểm sát, bị cáo Lê Thị Thanh Thúy kháng cáo kêu oan, song bản thân bị cáo biết rõ dự án 8 – 12 Lê Duẩn là một trong những dự án trọng điểm, nằm tại vị trí đắc địa ở trung tâm TPHCM, nên đã thành lập Công ty Hoa Tháng Năm nhằm mục đích tham gia dự án. Viện Kiểm sát nhận thấy án sơ thẩm có cơ sở, bị cáo là đồng phạm và cũng được hưởng lợi.

Về kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Thành Tài và 3 bị cáo còn lại, Viện Kiểm sát cho rằng, các bị cáo này tham gia soạn thảo, ký nháy đề xuất và ký ban hành các công văn, quyết định có ý nghĩa trong việc cho thực hiện dự án 8 – 12 Lê Duẩn. Dù ghi nhận các bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ, nhưng Viện Kiểm sát cho rằng, bản án sơ thẩm đã tuyên phạt các bị cáo dưới khung hình phạt nên không có cơ sở xem xét giảm nhẹ thêm.

Từ những nhận định trên, Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên bác toàn bộ kháng cáo của các bị cáo.

VKS kết luận không có cơ sở giảm án cho các bị cáo.

Đại diện Viện KSND cấp cao cũng đã đề nghị HĐXX chấp nhận kháng nghị của Viện KSND TPHCM cho rằng, thiệt hại phải tính đến thời điểm cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố vụ án vào năm 2018 với số tiền hơn 1.927 tỷ đồng, chứ không phải 252 tỷ đồng.

Về phần dân sự, Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX chấp nhận tuyên trả lại cho Công ty TNHH MTV QLKD Nhà TPHCM 157 tỷ đồng là số tiền mà công ty này đã góp vốn vào thực hiện dự án. Các kháng cáo khác về dân sự, Viện Kiểm sát đề nghị tuyên không chấp nhận.

Ngọc Anh

Bài mới
Đọc nhiều