+
Aa
-
like
comment

Không có chuyện phạm luật Việt Nam mà mang về Trung Quốc xử

Văn Dân - 07/08/2020 20:00

Báo chí nhiều ngày qua liên tục đưa tin những vụ nơi này nơi kia bắt giữ người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam với sự tiếp tay của người Việt mình. Chúng ta chưa biết những người đó có mang virus Sars-Cov-2 trong mình hay không? nhưng người Đà Nẵng và gần khắp các tỉnh thành của ta đã mang. 99 ngày qua yên bình không có ca nhiễm nào từ cộng đồng là nỗ lực của Chính phủ và toàn dân, đùng một cái bùng dịch trở lại rồi lòi ra vụ người TQ đã nhập cảnh chui vào Đà Nẵng, Sài Gòn, Lào Cai… tự bao giờ, loạn cuồng hết cả.

Đà Nẵng: Xét xử đối tượng người Trung Quốc tàng trữ trái phép ma túy

Cơ quan công lực hiện đã khởi tố, bắt, xét xử nhiều kẻ trong đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Mới đây nhất, 6 đối tượng tổ chức đưa người TQ nhập cảnh trái phép vào VN đã bị TAND tỉnh Quảng Ninh tuyên phạt tổng cộng 25 năm tù giam. Vào ngày 21/7 vừa qua, Công an thành phố Đà Nẵng cũng đã khởi tố vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép” theo Điều 348 Bộ luật Hình sự và tiến hành điều tra theo luật định. Đối tượng người TQ cầm đầu đường dây đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam cũng đã “sa lưới” lực lượng công an và được di lý về Công an thành phố Đà Nẵng. Tới đây có lẽ còn nhiều sự vụ tương tự được đem ra xét xử, thậm chí lưu động trước bàn dân thiên hạ.

Nhiều sự vụ đang trong quá trình điều tra làm rõ tội danh từng đối tượng trước khi tiến hành khởi tố, ấy vậy nhưng trang “Việt Tân” lại chủ đích viện dẫn diễn biến một sự vụ liên quan đến phiên xét xử gần đây để giật tít “25 năm tù cho Việt gian còn Tàu cộng thì vô can” từ đó công kích “Chính quyền không dám xử phạt người Trung Quốc đưa người vượt biên trái phép vào Việt Nam…”. Nói thẳng, hiểu như vậy là xiên vẹo. Không có chuyện phạm luật Việt Nam mà mang về Trung Quốc xử. Hiểu như vậy, chỉ cần một tuần thôi, người Trung Quốc sẽ phá banh chành nước Việt.

Cái chúng ta trả về là đối tượng cư trú bất hợp pháp, cũng như công dân ta được trả về trên khắp hành tinh này vậy. Việc trả về này căn cứ theo Khoản 5 Điều 17 Nghị định 167/2013 quy định người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam có thể bị phạt tiền 15-25 triệu đồng. Tùy theo mức độ vi phạm, người nhập cảnh trái phép còn bị áp dụng hình thức xử phạt trục xuất. Nnhững trường hợp thuộc quy định tại khoản 2 Điều 5 Bộ luật Hình sự 2015: “Đối với người nước ngoài phạm tội trên lãnh thổ nước VN thuộc đối tượng được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao hoặc lãnh sự theo pháp luật VN, theo điều ước quốc tế mà VN là thành viên hoặc theo tập quán quốc tế, thì vấn đề trách nhiệm hình sự của họ giải quyết theo quy định của điều ước quốc tế hoặc theo tập quán quốc tế đó; trường hợp điều ước quốc tế đó không quy định hoặc không có tập quán quốc tế thì trách nhiệm hình sự của họ được giải quyết bằng con đường ngoại giao.” Mà cái gọi là dẫn độ song phương này thường phổ quát trên toàn thế giới. Còn người Trung Quốc sang đây phạm tội, chấp hành án xong rồi mới rải muối rải gạo tiễn vong!

Tương tự, liên quan đến đối tượng là người TQ trong các đường dây đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam còn soi chiếu vào tùy từng tính chất mức độ hành vi vi phạm của đối tượng. Trong trường hợp đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi nhập cảnh trái phép mà còn tái phạm, cá nhân nước ngoài có thể bị xử lý hình sự về tội vi phạm quy định về xuất cảnh, nhập cảnh theo Điều 347 Bộ luật hình sự (BLHS) 2015 sửa đổi, bổ sung 2017. Nếu hành vi nhập cảnh trái phép làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người khác, người nhập cảnh trái phép còn có thể bị xử lý hình sự về tội “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” theo Điều 240 BLHS hiện hành. Mức hình phạt tối đa cho tội danh này là 12 năm tù.

Thực tế, nhiều đối tượng người Trung Quốc vi phạm pháp luật Việt Nam được xử lý ngay trên đất nước ta, áo dụng luật pháp của chúng ta. Như các sự vụ: TAND TP Hà Nội đã đưa ra xét xử 5 đối tượng người TQ trong đường dây tổ chức mang thai hộ. Tuyên phạt các bị cáo Cai GuoLin (sn 1982, trú tại tỉnh Phúc Kiến, TQ) 36 tháng tù và nộp phạt 30 triệu đồng; Cai GuoFang (sn 1965, trú tại tỉnh Phúc Kiến, TQ) 30 tháng tù và nộp phạt 30 triệu đồng; TAND tỉnh Cao Bằng mở phiên tòa sơ thẩm vụ “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với các bị cáo: Phùng Hải Xuân (SN 1993), Phùng Tiểu Xung (SN 1993, đều trú tại khu Mậu Cảng, TP Mậu Danh, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc). Tuyên phạt bị cáo Xuân 5 năm tù, bị cáo Xung 4 năm tù giam, sau khi chấp hành xong bản án, hai đối tượng này sẽ bị trục xuất về Trung Quốc. TAND Hải Phòng ngày 24/08/2014 cũng xét xử công khai vụ án hình sự đối với 4 người TQ gồm: Xiong Jie (SN 1979, trú tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc); Lin Wei (SN 1964, trú tại tỉnh Triết Giang, Trung Quốc); Lin Jia Jun (SN 1993, trú tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) và Lin Li Hua (SN 1981, trú tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc) về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet và thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Từ đó cho thấy, không có chuyện phạm luật Việt Nam mà mang về Trung Quốc xử. Chúng ta là nước nhỏ nhưng không yếu thế tới mức như nhiều người đang nghĩ đâu. Chỉ trích cũng không được mang tư duy nhược tiểu như vậy!

Văn Dân 

Bài mới
Đọc nhiều