+
Aa
-
like
comment

Không có chuyện người Trung Quốc sản xuất ma túy ở Việt Nam chỉ bị xử phạt hành chính

Hà Nhiên - 16/09/2019 16:15

Liên quan đến đường dây sản xuất ma túy cực lớn do nhóm người Trung Quốc cầm đầu, tỉnh Bình Định mới đây đã phạt hành chính 4 người Trung Quốc về hành vi cư trú bất hợp pháp.

hanhchinh

Ấy vậy mà, trang mạng của đài VOA lại giật tít rằng “Dân phẫn nộ vì người Trung Quốc sản xuất ma túy ở Việt Nam chỉ bị xử phạt hành chính”. Vẫn lối viết kiểu ‘lập lờ đánh lận con đen’ bài báo cho rằng: “Việc nhà chức trách đưa ra mức xử phạt hành chính đối với 4 người Trung Quốc tham gia đường dây sản xuất ma túy cưc lớn ở Việt Nam đã làm người dân phẫn nộ khi họ cho rằng Việt Nam sẽ là thiên đường của tội phạm Trung Quốc”.

Thậm chí, để tăng thêm độ nghiêm trọng của vấn đề, nhà đài hải ngoại này còn dẫn thêm ý kiến quan ngại của một người dân được cho là sinh sống ở tận thành phố Hồ Chí Minh cùng 2 hai ông Luật sư Hà Huy Sơn và Lê Đình Việt.

Có thể khẳng định ngay rằng đây là trò lập lờ đánh lận con đen hòng tuyên truyền phá hoại tư tưởng người dân, hòng kích động lòng dân mất niềm tin vào chính quyền, hòng cho rằng chính quyền bạc nhược khi hành vi sản xuất ma túy nhưng chỉ bị phạt hành chính. Trong khi, bản chất câu chuyện ở đây là việc xử phạt hành chính là áp dụng đối với hành vi vi phạm pháp luật về cư trú chứ không phải về hành vi sản xuất ma túy.

Như vậy không hề có chuyện sản xuất ma túy mà chỉ bị xử phạt hành chính. Hành vi sản xuất ma túy chắc chắn sẽ bị xử lý bằng hình phạt khác, còn việc xử lý hành chính ở đây là về hành vi vi phạm pháp luật về cư trú theo đúng quy định của pháp luật.

Trong quá trình xử lý thì cái nào đủ căn cứ trước sẽ xử lý cái đó trước. Ở đây về mặt quản lý hành chính của địa phương thì UBND tỉnh Bình Định ra quyết định phạt hành chính lỗi “CƯ TRÚ BẤT HỢP PHÁP” đối với những người này là hoàn toàn đúng, điều này cũng là sự nhắc nhở cho bất kỳ người nào trong và ngoài nước biết rõ rằng việc cư trú ở bất kỳ đâu trên lãnh thổ Việt Nam đều phải chấp hành việc “đăng ký, thông báo cư trú”.

Ngoài ra, ngay trên các tờ báo cũng ghi rất rõ UBND phạt về hành vi “CƯ TRÚ BẤT HỢP PHÁP” chứ không phải phạt về hành vi “sản xuất ma túy”. Bởi đơn giản xử lý hành vi hình sự liên quan đến ma túy thì UBND không có thẩm quyền, cái này thuộc về Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án… và rõ ràng 3 cơ quan này đến nay vẫn chưa có thông báo là “vụ án đã kết thúc”!

Bộ Công an hiện vẫn đang tạm giam, tạm giữ 10 người, trong đó có 8 người mang quốc tịch Trung Quốc liên quan đường dây sản xuất ma túy quy mô lớn này. Chứ không hề có chuyện Bộ Công an đã kết thúc vụ án hay thả người… Theo thông tin nhận được thì Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an đã di lý 6 đối tượng là người Trung Quốc từ tỉnh Bình Định ra TP Hà Nội để điều tra tiếp.

Hà Nhiên 

Bài mới
Đọc nhiều