+
Aa
-
like
comment

Không có chuyện gắn chip vào thẻ căn cước công dân để theo dõi!

Hải Anh - 19/08/2020 18:28

Hiện Bộ Công an đang trình Thủ tướng để xin cấp phép việc cấp thẻ căn cước công dân điện tử, có gắn chíp điện tử để phục vụ cho việc lưu trữ thông tin, dần tiến tới bỏ sổ hộ khẩu cho toàn dân, cải cách thủ tục hành chính bấy lâu nay. Tuy nhiên lợi dụng sự việc này nhiều đối tượng chống phá cố tình xuyên tạc rằng việc gắn chíp điện tử sẽ vi phạm quyền tự do cá nhân, người gắn chíp điện tử sẽ dễ dàng bị lực lượng công an định vị và cho rằng việc gắn chíp là coi loài người bằng động vật phải gắn chíp để quản lý, từ đó kêu gọi phản đối việc gắn chíp điện tử trong thẻ căn cước công dân. Điều này gây hoang mang trong dư luận thời gian gần đây tuy nhiên chúng ta cần hiểu đúng vấn đề.

Lợi dụng sự việc này nhiều đối tượng chống phá cố tình xuyên tạc rằng việc gắn chíp điện tử sẽ vi phạm quyền tự do cá nhân

Rõ ràng, những luận điệu trên là hoàn toàn xuyên tạc, bịa đặt, trên thực tế là loại chip này không định vị được. Quá trình sản xuất có đơn vị chức năng giám sát và sau này khi cấp rồi thì người dân cũng có quyền giám sát. Hơn nữa pháp luật quy định rất rõ việc này, ai làm sai sẽ bị xử lý, chế tài đã có. Chip điện tử được thiết kế chống làm giả và chống cài đặt trái phép. Ai đó đánh cắp căn cước công dân của bạn, tháo chip ra cũng không thể đọc được. Chỉ người sở hữu nó mới có thể sử dụng được, vì trên đó ngoài số định danh cá nhân còn lưu giữ các thông tin riêng về cá nhân như sinh trắc học, hình ảnh nhận dạng.

Hiện nhiều quốc gia trên thế giới đã thực hiện việc gắn chip điện tử như ở Châu Âu, Mỹ. Tuy nhiên ở những đất nước này việc gắn chip hay không đều do cơ quan chức năng quyết định. Còn ở Việt Nam tôn trọng quyền dân chủ nên đã đưa ra dự thảo lấy ý kiến người dân.

Không chỉ vậy, chúng còn lộng ngôn rằng:”Nếu chấp nhận đề xuất gắn chíp điện tử vào căn cước công dân thì sẽ phát sinh một kiểu vi phạm nhân quyền một cách đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm sự riêng tư của cá nhân công dân một cách thô bỉ nhất.”

Tuy nhiên thực tế, việc gắn chip vào thẻ căn cước công dân mang lại lợi ích nhiều hơn cho người dân và cả cơ quan quản lý. Chúng giúp lưu trữ nhiều thông tin hơn, tích hợp nhiều thông tin liên quan như bảo hiểm xã hội, bằng lái xe, bảo hiểm y tế, bằng cấp học hàm, lý lịch từ quá khứ tới hiện tại và có thể nạp thông tin tiếp trong tương lai cho một người. Mỗi khi cơ quan chức năng cần gì, người dân không phải chạy khổ sở đi xin xác nhận…. đồng thời thuận lợi khi thực hiện các giao dịch trực tuyến.

Và đặc biệt con chíp trên thẻ được thiết kế không định vị được chứ không phải như lời những kẻ phản động rêu rao rằng: “Việc gắn chíp thẻ căn cước công dân khác nào gắn chip điện tử cho chính người mang thẻ! Muốn biết người này đi những đâu? Vào lúc nào? Cùng với những ai? Chỉ cần ngồi tra định vị là biết ngay chi tiết”.

Hiện nhiều quốc gia trên thế giới đã thực hiện việc gắn chip điện tử như ở Châu Âu, Mỹ. Tuy nhiên ở những đất nước này việc gắn chip hay không đều do cơ quan chức năng quyết định. Còn ở Việt Nam tôn trọng quyền dân chủ nên đã đưa ra dự thảo lấy ý kiến người dân.

Nỗi lo bị giám sát là không có cơ sở. Thẻ công dân điện tử không có tác dụng theo dõi. Điều này đã được chứng minh ở trên 50 quốc gia, trong đó có nhiều nước EU.

Hơn nữa, đại diện Bộ Công An đã lên tiếng khẳng định rằng “Loại chip này không định vị được. Quá trình sản xuất có đơn vị chức năng giám sát và sau này khi cấp rồi thì người dân cũng có quyền giám sát. Hơn nữa pháp luật quy định rất rõ việc này, ai làm sai sẽ bị xử lý, chế tài đã có. Chip điện tử được thiết kế chống làm giả và chống cài đặt trái phép. Ai đó đánh cắp căn cước công dân của bạn, tháo chip ra cũng không thể đọc được. Chỉ người sở hữu nó mới có thể sử dụng được, vì trên đó ngoài số định danh cá nhân còn lưu giữ các thông tin riêng về cá nhân như sinh trắc học, hình ảnh nhận dạng”.

Thực chất những kẻ rêu rao như vậy bề ngoài là phản đối việc gắn chip trên thẻ nhưng bên trong âm mưu sâu xa của chúng là chống chính quyền, vu khống những ngừời đứng đầu muốn điều tra định vị người dân.

Âm mưu xuyên tạc, chống phá chính quyền đã rõ, mỗi người dân chúng ta hãy cảnh giác trước những thông tin bịa đặt vu khống, làm chậm lại tiến độ phát triển của đất nước. Những kẻ chỉ biết phá hoại trên công sức lao động của người khác mới chính là con ký sinh trùng của xã hội này.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều