+
Aa
-
like
comment

Không có chuyện “chính quyền TPHCM cưỡng ép người dân tiêm vaccine Trung Quốc”

Đặng Trường - 10/09/2021 16:52

TPHCM đang dần chuyển hướng chống dịch theo phương châm mới “sống chung với dịch”. Mọi công tác chuẩn bị đang được thực hiện nhanh chóng, triệt để, trong đó có chiến dịch tiêm chủng vaccine diện rộng. Trước hoàn cảnh đó, trang RFA Tiếng Việt đã đăng tải bài viết có tựa đề “Người dân TPHCM chỉ còn lựa chọn tiêm vaccine Trung Quốc?”, nội dung xuyên tạc rằng chính quyền sử dụng chiêu bài không tiêm vaccine không được phép trở lại làm việc nhằm mục đích “cưỡng ép” người dân tiêm vaccine Vero Cell của Trung Quốc.

Người dân TP.HCM xếp hàng chờ tiêm vaccine Sinopharm Beijing.

Từ đầu dịch đến nay, TP.HCM không chỉ kêu gọi người dân đi tiêm mỗi loại vaccine Sinopharm Beijing, mà thực tế thành phố đã được phân bổ 9.115.690 liều vaccine đủ các loại, trong đó có 4.757.410 liều vaccine AstraZeneca, 673.920 liều vaccine Pfizer, 675.360 liều vaccine Moderna, 3.000.000 liều vaccine Sinopharm mua và 9.000 liều vaccine Sinopharm do Trung Quốc viện trợ. TP.HCM cũng đã tiêm hơn 7 triệu liều, cùng lúc nhiều loại vaccine.  Đặc biệt, thành phố còn ưu tiên dành vaccine Pfizer, Moderna cho những trường hợp đặc biệt, đó là những người già trên 65 tuổi, người có bệnh nền và phụ nữ mang thai. Thế nên, dù một số người dân có nhận được tin nhắn đi tiêm vaccine Sinopharm Beijing thì cũng không có nghĩa là là thành phố chỉ tiêm mỗi loại Sinopharm Beijing.

Có một thực tế nữa là, việc thông tin kêu gọi người dân đi tiêm vaccine và có kèm cả loại vaccine là chính sách minh bạch của TP.HCM từ trước tới nay. Bởi hơn ai hết, chính quyền hiểu được tâm lý của người dân trong việc lựa chọn vaccine mà mình mong muốn. Thế nên, thành phố cũng tạo điều kiện cho người dân bằng việc chủ động thông báo chủng loại vaccine cho người dân được kêu gọi đi tiêm. Việc làm đơn giản vậy thôi nhưng vừa cho thấy sự tôn trọng dân chủ, tự nguyện tiêm chủng của người dân, tiêm thì đi hoặc không tiêm thì ở nhà, như vậy có thể tiết kiệm thời gian cho cả chính quyền và người dân. Vì thế không thể nói như RFA Tiếng Việt “chính quyền cưỡng ép người dân tiêm vaccine Vero Cell của Trung Quốc” được.

Luận điệu xuyên tạc của trang RFA Tiếng Việt.

TPHCM đang bước vào giai đoạn sống chung với dịch, nới lỏng giãn cách, một số hàng quán ăn đã được mở cửa hoạt động trở lại, phục vụ khách hàng mang đi. Cả thành phố đã và đang có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để sống chung với dịch an toàn, đặc biệt là đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng vaccine diện rộng, nhanh chóng hoàn thành mũi 2 cho toàn bộ người dân thành phố. Không có gì lạ khi nhiều người dân thành phố nhận được tin nhắn, thông báo từ chính quyền địa phương, động viên, khuyến khích đi tiêm vaccine. Theo như một số tín hiệu cũng như dự đoán gần đây thì trong thời gian tới, chính quyền TP.HCM có thể sẽ cân nhắc việc một số người dân đã tiêm 2 mũi vaccine (được coi là có “thẻ xanh Covid-19) ra đường đi làm, đi bệnh viện, siêu thị,…

Nhưng thật không ngờ với dã tâm đen tối vốn có, RFA Tiếng Việt lợi dụng việc TPHCM có thể cho phép người đã tiêm 2 mũi vaccine ra đường cùng với những thông báo tiêm vaccine Sinopharm Beijing để vu khống “chính quyền cưỡng ép người dân tiêm vaccine của Trung Quốc”, rõ thấy thủ đoạn “đâm bị thóc, chọc bị gạo” của trang mạng này. Suy cho cùng những kẻ đứng sau trang mạng này không hề muốn TPHCM trở lại trạng thái bình thường mới, họ ra sức tung những luận điệu xuyên tạc để ngăn cản chiến dịch tiêm chủng vaccine diện rộng của thành phố, chia rẽ niềm tin của người dân với công tác chống dịch, hạ uy tín của lãnh đạo TP.HCM. Khi người dân hoang mang, hỗn loạn cũng là lúc chúng rung đùi, hả hê ăn mừng. Chính vì vậy, chỉ có sự cảnh giác và tinh thần đoàn kết, quyết tâm chống dịch của người mới là vũ khí lợi hại nhất để đánh bại Covid-19 cũng như âm mưu chính trị đen tối của RFA Tiếng Việt.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều