+
Aa
-
like
comment

Tích trữ xăng, dầu là đang đánh cược với tính mạng của chính mình và cộng đồng

Văn Dân - 31/03/2020 18:14

Đang xuất hiện một hiện tượng bất thường và cực kỳ nguy hiểm diễn ra tại một số địa bàn thuộc vùng sâu, vùng xa của các tỉnh từ bắc chí nam: Sơn La, Điện Biên, Nghệ An, Quảng Nam, Đắk Lắk. Xăng dầu hạ giá mạnh, thêm xuất hiện tin đồn nhảm rằng, ‘sắp tới đây các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn sẽ đóng cửa hết để phòng dịch’ khiến cho bà con dân tộc hoang mang lo lắng đổ xô đi mua xăng dầu về tích trữ, mà không hay biết rằng… 

..Đang mang họa về nhà. Đây là việc không nên làm, đặc biệt là trong giai đoạn cả nước cùng nhau chống dịch. Bạn đang tích trữ xăng dầu, đồng nghĩa bạn đang đánh cược với tính mạng của chính bản thân và cả gia đình bạn, cũng như đối với toàn xã hội. Nguy cơ tiềm ẩn trong việc “tích trữ xăng – dầu” chính là con đường dẫn tới cháy, nổ rất cao. Đây là hành động gây ảnh hưởng trực tiếp gắt gao tới tính mạng con người, nó còn gây nên hậu quả lớn và nhanh hơn cả sự lây nhiễm của con virus mà cả thế giới đang gồng mình chống chọi.

Hành động tích trữ xăng dầu trong nhà cũng chính là bà con còn đang tự đặt hệ miễn dịch của mình vào tình trạng nguy hiểm. Dịch thì đang diễn biến phức tạp, việc tập trung đông người để mua xăng dầu có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm, lây lan dịch bệnh và không tuân thủ chỉ đạo của Chính phủ về việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng. Câu hỏi đặt ra là, Ai, thế lực nào đã đẩy bà con vùng cao vào tình cảnh nguy hiểm thế này?

Tích trữ xăng dầu là bạn đang đánh đổi mạng sống của chính mình, gia đình mình cùng những người xung quanh và làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội

Qua tìm hiểu của Cánh Cò thì không lâu sau khi có thông báo về giá xăng dầu giảm kỷ lục, trên trang cá nhân, FB “Bùi Thanh Hiếu” đã loan tải thông tin xuyên tạc rằng “giá điện lên, trong khi giá xăng dầu rẻ” từ đó, y kích động mọi người “mua máy phát điện chạy bằng xăng dầu ngay từ bây giờ”. Bằng cách nay, y đã gián tiếp kích động khuyến khích hành vi mua xăng dầu để dành. Bất chấp thực tế, trực tiếp Bộ Công thương cách đây vài ngày đã lên tiếng, khẳng định rất rõ không có chuyện tăng giá điện như lời đồn thổi.

Chuyện tin đồn ‘sắp tới đây các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn sẽ đóng cửa hết để phòng dịch’ xuất phát từ một số điểm dân cư ở thôn Yang Hăn, xã Cư Drăm rồi lan truyền qua xã Cư Pui và một số xã lân cận ở huyện Krông Bông, như thông tin từ ông Lê Văn Long, Chủ tịch UBND huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk, liệu có mối liên hệ nào với những tin tức bịa đặt, đồn thổi, kích động mua xăng tích trữ, câu trả lời này sẽ sớm thôi được sáng tỏ khi cơ quan chức năng đã đang vào cuộc làm sáng tỏ chân tướng vụ việc.

Người dân gom xăng chất đầy xe máy, có người mua hơn 50 lít xăng để… dự trữ. Ảnh Lữ Phú

Hiện tại, trong một động thái khá nhanh nhạy và trách nhiệm, Bộ Công Thương vừa mới đây chính thức khẳng định giúp bà con yên tâm: “Xăng dầu không thiếu, người dân không cần mua tích trữ”. Bên cạnh đó, Bộ Công thương cũng cho biết thê, đã chỉ đạo các Sở Công Thương, các doanh nghiệp trong hệ thống phân phối xăng dầu trên phạm vi cả nước có phương án đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong mọi trường hợp. Đây cũng là một trong những chủ trương quan trọng trong Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 vừa được Thủ tướng Chính phủ ban bố, yêu cầu rõ: “Các cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu trong đó có xăng dầu không bị đóng cửa, dừng hoạt động”.

Đến đây, bà con có thể trút bỏ nỗi lo thiếu xăng dầu, không cần phải lo xa đổ xô đi mua xăng dầu tích trữ nữa. Tất cả các trường hợp xấu nhất đều đã được cơ quan chức năng, chính quyền tính đến và có kế hoạch chuẩn bị trước. Hơn lúc nào hết, người dân cần bình tĩnh, tránh hoang mang, lo lắng, không đưa tin thiếu chính xác và không làm theo các thông tin chưa được kiểm chứng liên quan đến việc mua tích trữ xăng dầu. Thay vì những lo sợ thiếu căn cứ, mỗi người chúng ta cần có hành động thiết thực. Đó là giữ một “cái đầu lạnh”, tuân thủ theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng để bảo vệ an toàn cho bản thân và những người xung quanh mình. Đồng thời, cảnh tỉnh trước những tin đồn kích động xuyên tạc được giăng ra bởi các đối tượng khoác áo đấu tranh “zân chủ’ như “Bùi Thanh Hiếu”. Một kẻ đang sống đời lưu vong ở phương tây, và ngày ngày “vọng về” cố hương chỉ những luận điệu đả phá chẳng giúp ích được gì cho người dân, đất nước.

Văn Dân

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều