+
Aa
-
like
comment

Không có chuyện Campuchia phong tỏa biên giới với Việt Nam và Thái Lan

05/07/2021 12:00

Campuchia đang tăng cường kiểm soát biên giới với Việt Nam để chống dịch COVID-19, nhưng không phong tỏa biên giới. Trước đó, báo chí Campuchia đưa tin nước này phong tỏa biên giới trên bộ với Việt Nam và Thái Lan.

Không có chuyện Campuchia phong tỏa biên giới với Việt Nam và Thái Lan - Ảnh 1.
Công dân Việt Nam tại Campuchia đang đợi làm thủ tục về nước ngày 1-6 tại cửa khẩu Mộc Bài tại khu vực biên giới giáp ranh hai tỉnh Svay Rieng (Campuchia) và Tây Ninh – Ảnh: TUẤN NGỌC

Sáng 5-7, nước này đã tăng cường kiểm soát biên giới với Việt Nam để chống dịch COVID-19, nhưng không có chuyện phong tỏa biên giới như báo chí Campuchia đưa tin.

Cũng theo nguồn tin này, việc một số báo của Campuchia, trong đó có tờ Khmer Times, dẫn lời Thủ tướng Campuchia Hun Sen chỉ đạo “Campuchia tạm thời phong tỏa biên giới đường bộ với Việt Nam, Thái Lan” là không chính xác.

Sự việc bắt đầu từ cuộc họp trực tuyến đặc biệt diễn ra hôm 1-7 để thảo luận và đề ra giải pháp ứng phó với sự lây lan của dịch bệnh COVID-19 tại Campuchia. Thủ tướng Hun Sen, cũng là Chủ tịch Ủy ban quốc gia phòng chống COVID-19 của Campuchia điều hành phiên họp.

Phát biểu tại cuộc họp đó, ông Hun Sen đã nêu ra 5 vấn đề, trong đó có tăng cường kiểm soát nghiêm ngặt tại các cửa khẩu biên giới; tất cả các cửa khẩu phải áp dụng biện pháp xét nghiệm nhanh (đối với trường hợp nghi nhiễm thì phải xét nghiệm phân tích bằng máy).

Campuchia trang bị cho mỗi tỉnh ít nhất 10.000 bộ thiết bị xét nghiệm nhanh. Do Campuchia hiện chỉ còn 80.000 bộ xét nghiệm nhanh nên yêu cầu mua thêm 1 triệu bộ để đáp ứng nhu cầu sắp tới.

Thủ tướng Hun Sen một lần nữa nhắc nhở việc cách ly cần phải được thực hiện nghiêm túc. Cần cung cấp đầy đủ, bổ sung các trang thiết bị phòng dịch, nhất là ở các tỉnh giáp biên giới với Thái Lan, nơi có nhiều lao động Campuchia qua lại.

Campuchia cũng áp dụng biện pháp điều trị cách ly riêng với các bệnh nhân bị nhiễm biến thể Delta hoặc biến thể Alpha.

Người đứng đầu Chính phủ Campuchia cũng khuyên người dân Campuchia ở gần biên giới Thái Lan không nên quá lo lắng, vì Campuchia vẫn đang phối hợp với Thái Lan để giải quyết vấn đề công dân qua lại giữa hai nước.

Campuchia đang quan sát và có thể học kinh nghiệm phòng chống dịch của Việt Nam, từ việc kiểm soát lây nhiễm cộng đồng tại TP HCM.

Tại khu vực biên giới Campuchia với Việt Nam có nhiều kiều dân sinh sống, phải tạm dừng việc đi qua lại Việt Nam. Người dân Campuchia nếu không có việc gì thật sự cần thiết thì không được qua lại biên giới với Thái Lan, Lào và Việt Nam.

Thủ tướng Campuchia nói, đây không phải là lúc “đổ lỗi cho nhau”, cáo buộc nước nào lây lan dịch bệnh cho nước nào, mà nhấn mạnh sự cần thiết tăng cường hợp tác phòng chống dịch COVID 19 giữa các nước láng giềng với nhau.

Ông Hun Sen cũng nói Campuchia trông cậy vào nguồn vắc xin từ Trung Quốc. Campuchia sẽ nhận 20 triệu liều vắc xin từ nước này. Riêng trong tháng 7, Campuchia sẽ nhận 5 triệu liều vắc xin Trung Quốc.

“Nếu không trông cậy vào Trung Quốc thì cho đến nay không thể tìm đâu ra 20 triệu liều vắc xin cho người dân Campuchia. Một vài nước chỉ biết hứa…”, ông Hun Sen ám chỉ một số nước sản xuất vắc xin ngừa COVID 19 chỉ hứa hẹn nhưng cung cấp rất hạn chế vắc xin cho những nước đang rất cần để phòng chống dịch bệnh.

Thủ tướng Campuchia mong muốn kế hoạch chích ngừa vắc xin COVID 19 cho toàn dân Campuchia sẽ hoàn thành trong tháng 11 tới.

Về vấn đề công dân Việt Nam từ Campuchia có nhu cầu về nước, tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia cho biết, việc tiếp nhận thủ tục giải quyết nhu cầu về nước vẫn đang diễn ra bình thường.

TIẾN TRÌNH

Bài mới
Đọc nhiều