+
Aa
-
like
comment

Không chỉ Mỹ, châu Âu cũng hỗ trợ dự án tàu ngầm của Đài Loan

03/04/2021 11:36

Các nước châu Âu đang hỗ trợ dự án đóng tàu ngầm nội địa của Đài Loan, cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết hôm 2-4, trong một thừa nhận hiếm hoi rằng chương trình này không chỉ nhận được sự giúp đỡ đơn lẻ từ phía Mỹ.

Không chỉ Mỹ, châu Âu cũng hỗ trợ dự án tàu ngầm của Đài Loan - Ảnh 1.
Tàu ngầm Hai Lung SS-793 trồi lên từ mặt biển trong một cuộc diễn tập gần căn cứ hải quân Nghi Lan ngày 13-4-2018 – Ảnh: REUTERS

Theo bản tin Reuters ngày 3-4, dự án đóng tàu ngầm nội địa của vùng lãnh thổ này đã được triển khai từ nhiều năm nay nhằm gầy dựng lại lực lượng tàu ngầm vốn đã có từ thời Chiến tranh Thế giới thứ II. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, lực lượng này không là gì so với hạm đội của Trung Quốc đại lục bao gồm các tàu có khả năng phóng vũ khí hạt nhân.

Năm 2018, chính phủ Mỹ đã bật đèn xanh cho các công ty của nước này tham gia vào dự án đóng tàu ngầm của Đài Loan, một động thái được cho là giúp vùng lãnh thổ này có được các kĩ thuật tối tân, then chốt cho quá trình trình sản xuất dù vẫn chưa rõ là công ty nào tham gia.

Trong tuyên bố cuối ngày 2-4, cơ quan phòng vệ Đài Loan phủ nhận báo cáo đăng trên trang The National Interest của Mỹ, trong đó trích dẫn một bản tin đăng trên báo Đài Loan từ năm 2019 nói rằng Triều Tiên đã thảo luận để giúp vùng lãnh thổ này đóng tàu ngầm.

“Việc phát triển tàu ngầm của chúng tôi đã đang và sẽ không bao giờ dính líu đến Triều Tiên. Mọi hỗ trợ đều đến từ các quốc gia quan trọng ở châu Âu và Mỹ”, tuyên bố nêu, nhưng không đưa thông tin chi tiết.

Các nước châu Âu thường cảnh giác với việc cho phép bán vũ khí cho Đài Loan vì e ngại Trung Quốc nổi giận mặc dù năm 2018, Đài Loan cho biết họ đang nói trao đổi vứi một công ty có trụ sở trên vùng lãnh thổ Gibraltar thuộc Anh về thiết kế của đội tàu ngầm mới.

Hai trong số bốn tàu ngầm đang hoạt động của Đài Loan được đóng tại Hà Lan trong những năm 1980, mặc dù Hà Lan sau đó từ chối bán thêm.

Pháp cũng đã bán cho Đài Loan các tàu khu trục và máy bay chiến đấu. Năm ngoái, Đài Loan cho biết họ đang tìm cách mua thiết bị từ Pháp nâng cấp hệ thống gây nhiễu tên lửa trên các con tàu chiến.

Tập đoàn CSBC do chính quyền Đài Loan hậu thuẫn bắt đầu đóng các tàu ngầm mới vào năm ngoái, nhằm mục đích cung cấp tàu đầu tiên trong số tám tàu dự kiến vào năm 2025.

Lãnh đạo cơ quan phòng vệ Đài Loan tháng trước cho biết rằng Mỹ đã chấp thuận việc xuất khẩu công nghệ để trang bị cho hạm đội của Đài Loan.

Khoa Thư

Bài mới
Đọc nhiều