+
Aa
-
like
comment

Không chỉ đích danh Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam tại Liên Hợp Quốc là hành động khôn ngoan

01/10/2019 11:42

Mới đây, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có bài phát biểu với chủ đề “Tăng cường sức sống của chủ nghĩa đa phương vì hòa bình và phát triển bền vững” tại phiên thảo luận chung cấp cao khóa 74 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

khonngoan
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Theo dõi đoạn ghi hình, chúng ta có thể thấy khi Phó Thủ tướng Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Minh Minh đọc bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, đại diện phía Trung Quốc cúi mặt nhìn xuống bàn, không dám nhìn thẳng vào người phát biểu. Ngược lại, bài phát biểu đã được cử toạ tán thưởng bằng những tràng vỗ tay không ngớt. Đó là minh chứng cho việc người phát biểu đã bám sát chủ đề của phiên họp này.

Trên cơ sở chủ đề quan trọng của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã mở đầu bài phát biểu bằng việc đặt vấn đề nhắc lại sự tàn khốc của chiến tranh thế giới thứ hai. Đồng thời nói lên tầm quan trọng của cơ chế đa phương trong việc gìn giữ hòa bình quốc tế, mà hạt nhân trung tâm là Liên Hợp Quốc. Hiện nay, biển Đông là một trong những điểm nóng trên toàn cầu và là một trong những vấn đề mà bài phát biểu của Phó Thủ tướng đã biết đặt vấn đề cái chung lên trên, sau đó mới nói tới cái riêng để thuyết phục cộng đồng quốc tế. Chính vì vậy, toàn văn bài phát biểu của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã trình bày xuất sắc trong bối cảnh như vậy nên đã tranh thủ tối đa sự đồng tình ủng hộ của cộng đồng quốc tế.

pbminh

Điều quan trọng Việt Nam tham dự phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc không phải để lên án Trung Quốc mà trên tư cách là Ủy viên không thường trực của tổ chức này, Việt Nam phải cho thấy trách nhiệm của mình đối với các vấn đề chung của thế giới. Đối với biển Đông, chúng ta chỉ cần làm rõ vai trò làm cầu nối giao thương quan trọng của vùng biển này đối với rất nhiều nước trên thế giới và vấn đề duy trì hòa bình biển Đông là trách nhiệm chung của quốc tế là đủ. Nếu Phó Thủ tướng của chúng ta không đả động đến vì tình hình chung mà chỉ “chăm chăm” nghĩ đến câu chuyện của mình thì có lẽ sẽ “xôi hỏng bỏng không” rồi chứ không nhận được những tràng vỗ tay hưởng ứng nhiều như vậy.

Trong ngoại giao quốc tế, nếu lời nói và hành động khôn ngoan thì có thể nhận được sự ủng hộ của nhiều nước nhưng nếu chỉ để sai một li thôi thì chúng ta sẽ phải lầm lũi bước đi một mình cả dặm đường.

Theo Trần Thúc Hoàng (Bài viết có chỉnh sửa và bổ sung thông tin để phù hợp hơn)

Bài mới
Đọc nhiều