+
Aa
-
like
comment

Không bổ sung biện pháp cưỡng chế ‘ngừng cung cấp điện, nước’

13/11/2020 19:11

Quốc hội không đồng ý bổ sung biện pháp “ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước” vào Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Dự thảo Luật này được Quốc hội thông qua chiều 13/11, với 446 đại biểu tán thành (tỷ lệ 92%).

Với đề xuất bổ sung biện pháp cưỡng chế “ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước”, 390 đại biểu (80%) bấm nút không đồng ý. Đây là đề xuất từng gây tranh cãi qua nhiều phiên thảo luận. Ban soạn thảo và một số đại biểu cho rằng, việc bổ sung biện pháp cưỡng chế nêu trên vào dự thảo Luật là cần thiết, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn nhằm buộc cá nhân, tổ chức đã bị xử phạt vi phạm hành chính phải chấm dứt vi phạm.

Tuy nhiên, nhiều đại biểu đã phản đối với nhìn nhận điện, nước là nhu cầu thiết yếu của người dân, nếu áp dụng sẽ tác động tiêu cực không chỉ đến cá nhân, tổ chức vi phạm mà còn có thể ảnh hưởng đến những người khác. Ngoài ra, việc áp dụng biện pháp trên là can thiệp sâu vào quan hệ dân sự, không nên áp dụng.

Đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua nghị quyết, luật tại kỳ họp thứ 10. Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội
Đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua nghị quyết, luật tại kỳ họp thứ 10. Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, tại điều 24, bổ sung quy định phạt đến 1 tỷ đồng nếu vi phạm trong lĩnh vực quản lý các vùng biển, đảo, thềm lục địa Việt Nam; quản lý hạt nhân và chất phóng xạ, năng lượng nguyên tử; tiền tệ, kim loại quý, đá quý, ngân hàng, tín dụng; hoạt động dầu khí và khoáng sản khác; bảo vệ môi trường; thủy sản.

Mức phạt tối đa 500 triệu đồng áp dụng với các lĩnh vực xây dựng, lâm nghiệp, đất đai, kinh doanh bất động sản.

Luật này có hiệu lực thi hành từ 1/1/2022.

Hoàng Thùy – Viết Tuân/VNN

Bài mới
Đọc nhiều