+
Aa
-
like
comment

Không bỏ cuộc, ĐT Việt Nam khiến UAE “hoảng hốt” trong 8 phút cuối

16/06/2021 01:53

Việc HLV Park Hang-seo bị truất quyền chỉ đạo đã khiến ĐT Việt Nam không thể tạo nên bất ngờ trước chủ nhà UAE trong cuộc đọ sức đêm 15/6. Nhưng nỗ lực của các chàng trai áo đã những phút cuối trận đã khiến UAE toát mồ hôi hột.

ĐT Việt Nam vs UAE: Bài học về sự tập trungTrong trận “chung kết” tranh ngôi nhất bảng G vòng loại thứ 2 World Cup 2022 với chủ nhà UAE đêm 15/6,  HLV Park Hang-seo đã chủ động chơi với đội hình thấp, đá phòng ngự-phản công với sơ đồ 5-4-1: Thủ môn Tấn Trường, 5 hậu vệ Trọng Hoàng – Duy Mạnh – Ngọc Hải – Tiến Dũng – Văn Hậu; bộ tứ tiền vệ Hoàng Đức – Xuân Trườn – Quang Hải – Phan Văn Đức; tiền đạo cắm Tiến Linh.

Vắng bóng HLV Park Hang-seo, ĐT Việt Nam thúc thủ trước UAE - Ảnh 1.
ĐT Việt Nam đã chơi chặt chẽ khiến UAE gặp rất nhiều khó khăn trong khoảng 30 phút đầu trận đấu. Ảnh: 24h

Thực tế, những “chiến binh sao vàng” đã gây ra rất nhiều khó khăn cho UAE trong khoảng nửa đầu hiệp 1. Những pha lên bóng mạnh mẽ, luân chuyển bóng nhanh, tấn công đa dạng của UAE không thể xuyên thủng hàng thủ ĐT Việt Nam được tổ chức chặt chẽ.

UAE gần như chỉ có thể “đan lát” ngoài vòng cấm ĐT Việt Nam chứ họ không thể tiếp cận khung thành thủ môn Tấn Trường.

Trong thế trận như vậy, bước ngoặt bất ngờ xuất hiện ngay sau thời gian “Cool break” (nghỉ làm mát).

Phút 32, ĐT Việt Nam mất bóng bên cánh trái “giúp” UAE mở ra một pha tấn công hoàn hảo. Đường chuyền đẹp của Abdalla Ramadan (số 18) đã được Ali Hassan (số 5) tận dụng triệt để với pha thoát xuống đối mặt dứt điểm quyết đoán tung lưới thủ môn Tấn Trường mở tỷ số.

Bàn thua có ý nghĩa như một bài học cho ĐT Việt Nam về sự tập trung trong những thời điểm quan trọng. Đây là lúc nhiều người nghĩ tới “lỗ hổng” mang tên HLV Park Hang-seo trên băng ghế huấn luyện.

Nếu có thầy Park ở sát đường biên, chắc chắn ông sẽ biết cách giúp các học trò tập trung cao độ ngay sau thời gian nghỉ làm mát để không phải nhận bàn thua có tính chất bước ngoặt.

ĐT Việt Nam đi vào lịch sửBàn thắng khai thông thế bế tắc giúp UAE cởi bỏ gánh nặng tâm lý và những pha phối hợp của họ trở nên thanh thoát hơn.

Phút 40, UAE đã có bàn gia tăng cách biệt. Khalil Ibrahim (số 14) xâm nhập vòng cấm và thủ môn Tấn Trường đã lao ra cản phá.

Trọng tài Al Qaysi Ali đã chỉ tay vào chấm phạt đền khi cho rằng thủ môn ĐT Việt Nam đã phạm lỗi với Khalil Ibrahim. Từ chấm phạt đền Ali Mabkhout (số 7) đã ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0.

Vắng bóng HLV Park Hang-seo, ĐT Việt Nam thúc thủ trước UAE - Ảnh 2.
Ali Mabkhout ăn mừng bàn thắng gia tăng cách biệt cho UAE. Ảnh: 24h

Sau giờ nghỉ,  HLV Park Hang-seo thông qua trợ lý Lee Young-jin đưa ra 2 sự thay đổi người nhắm vào tuyến giữa: Phan Văn Đức, Xuân Trường rời sân nhường chỗ cho Công Phượng, Đức Huy.

ĐT Việt Nam đẩy cao đội hình tìm bàn gỡ. Phút 48, Công Phượng có pha đột phá táo bạo sở trường xâm nhập vòng cấm nhưng cú dứt điểm của anh lại quá hiền và thủ môn Ali Khaseif đã dễ dàng bắt gọn.

Chỉ sau đó 2 phút, UAE có bàn thắng “an bài” trận đấu. Từ đường chuyền bên cánh phải của Al Ahbabi (số 9), Lima (số 15) đánh đầu trong vòng cấm buộc thủ môn Tấn Trường phải bay người cản phá.

Bóng bật ra và Al Hammadi (số 21) dễ dàng đánh đầu cận thành vào lưới trống nâng tỷ số lên 3-0.

Vắng bóng HLV Park Hang-seo, ĐT Việt Nam thúc thủ trước UAE - Ảnh 3.
Quang Hải đã chơi đầy nỗ lực trong cuộc đọ sức với UAE đêm 15/6. Ảnh: 24h

Sau tình huống để thua bàn thứ 3, thủ môn Tấn Trường còn phải trổ tài cản phá cú dứt điểm từ xa khá hiểm hóc của Ali Hassan phút 58 và cú sút kỹ thuật ở góc hẹp của Lima – ngoại binh nhập tịch gốc Brazil của UAE phút 83.

Và nỗ lực của Tấn Trường trong khung gỗ cũng đã được các đồng đội đền đáp xứng đáng phút 84. Một pha phối hợp trung lộ tuyệt vời ghi dấu giày của Quang Hải – Minh Vương (vào sân thay Hoàng Đức phút 60) và kết thúc bằng pha thoát xuống sở trường của Tiến Linh, dứt điểm ghi bàn gỡ 1-3.

Không dừng ở đó, phút bù 90+3, ĐT Việt Nam khiến UAE phải “giật mình” với bàn thắng của Minh Vương. Bàn thắng cho thấy ý chí tuyệt vời của những “chiến binh sao vàng” khiến đội bóng Tây Á phải khâm phục. Có lẽ trận đấu chỉ cần kéo dài thêm vài phút, UAE có lẽ đã phải lo sợ thực sự.

Thua trận chung cuộc 2-3, ĐT Việt Nam (17 điểm) đứng thứ 2 bảng G, xếp sau UAE (18 điểm). Tuy nhiên, thầy trò HLV Park Hang-seo vẫn giành vé đi tiếp tới vòng loại cuối cùng World Cup 2022 với tư cách 1 trong 5 đội nhì bảng có thành tích xuất sắc nhất.

Chính Minh

Bài mới
Đọc nhiều