+
Aa
-
like
comment

Không bao giờ có “cuộc tháo chạy khỏi Việt Nam của người nước ngoài” !

Nguyễn Anh - 03/04/2020 09:27

Hiện nay, trên mạng xã hội các đối tượng phản động, chống đối đang phát tán, lan truyền nhanh chóng thông tin “Đại sứ nhiều nước yêu cầu công dân của họ rời khỏi Việt Nam gấp”. Vậy thông tin này thực hư ra sao?

Theo tìm hiểu của Cánh Cò, sau khi ông Gareth Ward, Đại sứ Anh tại Hà Nội đăng tải Status trên Twitter với nội dung “I’m at Hanoi Noi Bai airport, talking to Brits flying home on Qatar Airways. Plenty of seats available on this route. We advise British tourists to leave (cờ VN) now. Don’t delay!”. Tạm dịch là “Tôi đang ở sân bay Nội Bài, Hà Nội, và nói chuyện với những công dân Anh đang trên đường về nhà trên chuyến bay Qatar Airways. Còn nhiều ghế trống trên chuyến bay này. Chúng tôi khuyên khách du lịch Anh rời khỏi (cờ VN) ngay bây giờ. Đừng trì hoãn!”

Tweet của Đại sứ Anh trên twitter ngày hôm qua. Ảnh chụp màn hình

Ngay sau đó, đối tượng “Bùi Thanh Hiếu” đang ở Đức đã đăng tải trên trang Facebook cá nhân với lời dẫn “Các nước Anh, Mỹ, Đức đang kêu gọi công dân của họ ở các nước Asean trở về nước họ ngay lập tức. Chính phủ Đức kêu gọi công dân Đức ở Việt Nam khẩn trương liên hệ với sứ quán để họ đưa về bằng những chuyến bay riêng. Có lẽ một thời kỳ mới sắp bắt đầu.”

Không lâu sau đó đối tượng “Đặng Bích Phượng” cũng đăng tải hình ảnh này với lời dẫn “Có vẻ sắp có một cuộc “tháo chạy” khỏi VN của người nước ngoài? Dấu hiệu gì đây?” gây hoang mang cho cộng đồng mạng.

Đa số cư dân mạng cho rằng “Không biết chuyện gì sắp tới? Thực sự lo lắng!” hay “Nghe bác đưa tin mà em thấy sợ quá”. Thậm chí có người còn tưởng tượng cho rằng “họ về nước không phải do đại dịch mà là có chiến tranh mới khuyến cáo công dân trở về gấp!”.

Tuy nhiên, tweet này của Đại sứ Anh đã bị các đối tượng lấy ra khỏi bối cảnh và suy diễn thêm thành “nhiều đại sứ” của các nước cũng như việc khuyên “mọi người” rời khỏi Việt Nam ngay, thay vì chỉ có khách du lịch.

Thực ra là chỉ khuyên khách du lịch đang mắc kẹt tại Việt Nam khi qua đây du lịch, giờ tìm thấy có máy bay về nên Đại sứ thông báo đưa người bị kẹt về thôi, có gì ghê gớm đâu mà lại phao tin rằng có một cuộc tháo chạy của người nước ngoài?.

Theo thông tin Cánh Cò được biết thì Đại sứ quán Anh cũng đã đưa ra khuyến cáo trên từ giữa tháng 3 và cùng quan điểm với Việt Nam, về việc tạo điều kiện cho công dân Anh về nước sớm nhất có thể, trong bối cảnh các hãng bay ngừng khai thác, đi lại quốc tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19. Chưa kể chi phí ở khách sạn, giá vé máy bay cũng sẽ ngày càng cao.

Hôm qua, 2.4, Đại sứ Anh Gareth Ward đã đi khảo sát tại sân bay Nội Bài và thấy vẫn còn nhiều chuyến bay thương mại, một số chuyến đang về Anh còn trống nhiều chỗ, nên ông đã thông tin và khuyến khích những khách du lịch Anh đang ở Việt Nam về nước ngay khi có điều kiện như vậy. Trong khi các công dân người Anh vẫn đang công tác và làm việc tại Việt Nam thì ông Đại sứ đâu có khuyên về.

3 ngày trước, chính Đại sứ quán Anh cũng đã có một video gửi thông điệp của Đại sứ Gareth và Tổng lãnh sự Anh tại TP.HCM Ian Gibbons tới công dân Anh đang ở Việt Nam. Theo đó, 2 vị này đã cho biết những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam để chống dịch Covid-19, và kêu gọi công dân Anh nên ở nhà nhiều nhất có thể, nếu buộc phải ra ngoài hãy đeo khẩu trang và cách người khách tối thiểu 2 m, không tụ tập trên 2 người nơi công cộng.

Đại sứ Gareth Ward còn nói “Chúng ta rất may mắn được sống và làm việc tại Việt Nam”

Đại sứ Anh cũng cung cấp thông tin về khu cách ly tập trung của Việt Nam, nơi tất cả những người nghi nhiễm Covid-19 sẽ được đưa đến, Chính phủ Việt Nam sẽ chi trả chi phí này – nơi “an toàn nhưng rất cơ bản”, Đại sứ quán Anh kêu gọi mọi công dân của mình tuân thủ quy định để tránh bị phạt.

Đáng chú ý Đại sứ Gareth Ward còn nói “Chúng ta rất may mắn được sống và làm việc tại Việt Nam”. Vậy thì làm gì có cuộc tháo chạy nào của người nước ngoài mà các đối tượng kích động, làm ầm ầm lên vậy?

Nguyễn Anh

Bài mới
Đọc nhiều