+
Aa
-
like
comment

Không ai có quyền cấm đoán người công giáo thể hiện tình yêu tổ quốc!

03/09/2020 14:31

Trong những ngày qua, cả nước tưng bừng mở hội đón ngày Quốc khánh 2/9. Điều đặc biệt năm nay khác hơn nhiều so với năm trước, là nhiều giáo hội, giáo dân đã nêu cao ý thức treo cờ Tổ quốc.

Lá cờ đỏ sao vàng phất phới tung bay trong các giáo xứ, giáo họ, trước cổng nhiều gia đình công giáo là minh chứng cho biểu tượng thiêng liêng về niềm tự hào của một dân tộc độc lập, tự do, tự chủ, tự lực, tự cường. Tuy nhiên, không hiểu sao có anh nhạc sĩ hay ca sĩ gì đấy tên là Nguyễn Gia Hiếu… lại mạnh miệng lên mạng facebook phản đối việc làm ý nghĩa ấy?

Còn nhớ, trước đây, một số linh mục mang tư tưởng cực đoan đến lạ lùng như Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục, Nguyễn Ngọc Nam Phong, Dương Sĩ Nho… phản đối việc chính quyền vận động các gia đình công giáo treo cờ Tổ quốc nhân các dịp lễ trọng của đất nước, xúi giục các tín hữu lén lút gỡ bỏ cờ Tổ quốc treo tại các địa điểm công cộng, đưa ra hành động trừng phạt giáo dân vì treo cờ Tổ quốc. Những việc làm của các vị linh mục trên khác gì những kẻ lạc loài, nay đã tự biết mà im hơi lặng tiếng. Ấy thế mà cái anh Gia Hiếu lại tiếp tục đi theo vết xe đổ, khi tiếp tục xằng ngôn rằng “việc dòng Phanxico đặc biệt linh mục quản xứ Giao Hòa để cho treo cờ vào nơi đất tánh thì nên xem xét lại”.

Người Công giáo cũng là công dân của nước Việt Nam một bộ phận không tách rời trong khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam. Một người giáo dân tốt cũng là người công dân tốt. Mọi hành vi cấm đoán hoặc phán xét, ngăn chặn người Công giáo Việt Nam thể hiện tình yêu Tổ quốc là trái với ý Chúa, là phản bội lại tổ quốc, nhân dân, xúc phạm tổ quốc, nhân dân.

Không ai có quyền cấm đoán người Công giáo thể hiện tình yêu Tổ quốc. Nếu ý thức tồi tàn như vậy là đồng nghĩa với chiêu trò tách người công giáo ra khỏi cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Phạm Huy Đức

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều