+
Aa
-
like
comment

Khởi tố nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng: “Thuyền hỏng” không còn bến đỗ an toàn

Lữ Khách - 25/10/2019 15:15

Một Phan Anh Vũ xuất thân từ nhôm kính cũng dễ dàng được phong hàm Thượng tá để rồi quyền uy hơn trời, hàng loạt các khu đất công lọt vào tay y với giá rẻ bèo. Một “Út trọc” chỉ với tấm bằng giả đã leo đến quân hàm Thượng tá, nắm trong tay quyền lực thâu tóm hàng loạt các dự án BOT, BT béo bở từ bắc chí nam. Và nếu như vụ án “Vũ Nhôm”, 20 quan chức đã bị đưa ra xét xử thì vụ án “Út trọc” cũng không thua kém hàng loạt sĩ quan quân đội bị khởi tố và mới đây một nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cũng đã bị gọi tên.

Ông Nguyễn Văn Hiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng

Ông Nguyễn Văn Hiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 3 điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015. Ông Hiến cũng chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Quân chủng Hải quân và trách nhiệm cá nhân về vi phạm, khuyết điểm như: Thực hiện không đúng thẩm quyền, vi phạm các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng đối với 10 khu đất quốc phòng; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc của Đảng uỷ Quân chủng Hải quân; buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu trách nhiệm kiểm tra, giám sát trong công tác quản lý, sử dụng các khu đất quốc phòng.

Từ đỉnh cao sự nghiệp khi là người thứ 2 được thăng quân hàm Đô đốc Hải quân sau tướng Giáp Văn Cương. Thậm chí, từng giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Quốc phòng kiêm Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ông Nguyễn Văn Hiến lại mắc những sai phạm liên quan vụ án Đinh Ngọc Hệ (Út trọc), Bùi Văn Nga và đồng phạm đến mức bị khởi tố là một điều vô cùng đáng tiếc và rất đáng buồn.

Tiếc cho ông một vị tướng đã về hưu 65 tuổi – cái tuổi được quây quần bên con cháu, nghỉ ngơi hưởng phúc sau quãng thời gian cống hiến cho đất nước, gia đình. Có lẽ chính bản thân ông đang phải chịu dằn vặt rất lớn khi giờ này vốn dĩ đang được ngồi kể cho con cháu nghe về việc đánh giặc ngoại xâm ngoài biển anh hùng thế nào, thì nay phải đứng trước tòa án để trả giá cho sai lầm của mình.

Buồn cho ông khi Quân chủng Hải quân vốn dĩ là lực lượng nòng cốt bảo vệ chủ quyền quốc gia của Việt Nam trên biển và với chức vụ Đô đốc Hải quân tin rằng ông Nguyễn Văn Hiến đã từng có những đóng góp rất lớn trong việc bảo đảm chủ quyền nước trên biển Đông. Nhất là với sự hung hăng của Trung Quốc suốt những năm qua.

Có lẽ với lãnh đạo, đồng nghiệp, với nhân viên cấp dưới và cả với những người lính đang anh dũng cầm súng trên biển của Bộ Quốc phòng, ông từng là một tấm gương sáng đáng để học hỏi. Chính vì vậy, khi quyết định đưa người anh em, người đồng chí của mình ra chịu tội tin chắc rằng họ cũng có những đấu tranh, những ray rứt nhất định. Thế nhưng, công ra công, tội ra tội, anh em vẫn là anh em nhưng làm sai thì phải xử lý. Và ngày hôm nay vị đô đốc lừng danh một thời đã bị khởi tố. Điều này cho thấy sự quyết tâm rất lớn của Bộ quốc phòng trong công cuộc làm trong sạch bộ máy và chống tham nhũng, kể cả khi những đồng chí ấy đã về hưu.

Như nhà nghiên cứu Lê Thiếu Nhơn đã nhận định, “Cái khái niệm “hạ cánh an toàn” tồn tại từ lâu trong đời sống cán bộ nước ta. Dù dở thế nào, dù sai thế nào, hễ “hạ cánh an toàn” nghỉ hưu thì được ung dung vui thú điền viên mà không còn vương vấn gì với hậu quả mà mình đã gây ra. Từ khi chiến dịch chống tiêu cực và tham nhũng trong xã hội do Tổng Bí thư – Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đích thân đôn đốc, thì cái quyết tâm “lò đã nóng, củi tươi cho vào cũng cháy” đã phát huy hiệu quả tích cực.

Lữ Khách

Bài mới
Đọc nhiều