+
Aa
-
like
comment

Khởi tố 8 bị can trong đường dây bán trẻ sơ sinh

09/03/2021 06:26

Lực lượng chức năng kiểm tra địa điểm được nhóm mua bán người thuê để chăm nuôi trẻ sơ sinh tại Hà Nội, Cao Bằng và đã phát hiện, giải cứu 4 trẻ sơ sinh sắp bị đưa bán sang nước ngoài.

Các đối tượng trong đường dây mua bán trẻ sơ sinh bị bắt giữ.

Ngày 8.3, lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự (C02) Bộ Công an cho biết đã khởi tố 8 bị can về tội “mua bán người dưới 16 tuổi”, quy định tại điều 151 bộ luật Hình sự 2015. Trong số này có Mai Minh Chung (36 tuổi, ở H.Thanh Trì, Hà Nội); Đặng Trương Đào Nguyên Anh (ngụ H.Thanh Trì, Hà Nội).

Trước đó, đêm 25.2 và sáng 26.2, lực lượng thuộc C02 phối hợp với Công an TP.Hà Nội, Công an tỉnh Cao Bằng kiểm tra nhiều địa điểm được nhóm mua bán người thuê để chăm nuôi trẻ sơ sinh tại Hà Nội, Cao Bằng và đã phát hiện, giải cứu 4 trẻ sơ sinh sắp bị đưa bán sang nước ngoài, trong đó tại Hà Nội phát hiện 3 cháu bé. Tại một số địa điểm khác còn phát hiện một số phụ nữ mang thai sắp đến ngày sinh, có nhu cầu bán con.

Lực lượng chức năng giải cứu nhiều bé sơ sinh trước khi bị bán sang Trung Quốc.

Bước đầu, C02 làm rõ, đây là đường dây buôn bán trẻ sơ sinh xuyên quốc gia, có sự câu kết của nhiều người trong và ngoài nước. Trong đó, Mai Minh Chung khai nhận từ tháng 4.2019 đi làm công nhân ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc và tiếp xúc với một người Việt Nam khác tên là Tính (chưa rõ lai lịch) làm việc tại đây. Khi trò chuyện, Chung biết người này thường xuyên môi giới đưa người Việt sang làm thuê và mua bán cả trẻ em.

Từ tháng 10.2020, Tính cho Chung tham gia đường dây mua bán người và phân công Chung tìm phụ nữ mang thai muốn bán con hay cho trẻ làm con nuôi để bán cho Tính. Mỗi trường hợp tìm được và đưa sang Trung Quốc, Chung được Tính trả công 80 triệu đồng. Sau đó, Chung sử dụng mạng xã hội tìm người có nhu cầu bán con. Khi tìm được mối, Chung hướng dẫn người bán con lên Cao Bằng và có người đón rồi đưa sang Trung Quốc qua đường tiểu ngạch. Lời khai ban đầu của Chung cho biết, mỗi bà mẹ bán con được trả từ 80 – 90 triệu đồng.

Cục Cảnh sát hình sự đã bàn giao các cháu bé cho “Ngôi nhà bình yên” thuộc Trung tâm Phụ nữ và phát triển (Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam) để chăm sóc.

Từ tháng 11.2020 – 1.2021, Chung và đầu mối của mình tại Việt Nam đã tìm được 7 người đang mang thai có nhu cầu bán con nhưng mới thực hiện thành công 1 trường hợp. Từ cuối tháng 1.2021, Chung về thuê phòng trọ tại xã Ngọc Hồi, H.Thanh Trì, Hà Nội. Trong thời gian này, Chung cấu kết với một số đối tượng tìm được 4 người đang mang thai có nhu cầu bán con, trong đó 2 người đã đi sang Trung Quốc sinh con và bán cho Tính. 2 người khác sinh con và được Chung đưa ra Hà Nội, đang chờ ngày đưa con sang Trung Quốc, thì bị cơ quan chức năng phát hiện.

Lãnh đạo C02 cho biết sẽ xem xét trách nhiệm cả với những người mẹ đã bán con đẻ của mình.

Bài mới
Đọc nhiều