+
Aa
-
like
comment

Khởi công 4 đại dự án với tổng vốn đầu tư 12 tỷ USD ở Quảng Ninh

24/10/2021 20:07

Trong 4 dự án lớn với tổng vốn đầu tư trên 280.000 tỉ đồng (hơn 12 tỉ USD) vừa được khởi công trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có dự án của Vingroup trị giá hơn 230.000 tỉ đồng (10 tỉ USD).

4 dự án này gồm: khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh, TP Hạ Long; sân golf Đông Triều, thị xã Đông Triề; bến cảng tổng hợp Vạn Ninh, TP Móng Cái; và dự án nhà máy điện khí LNG Quảng Ninh tại TP Cẩm Phả.

Khởi công 4 dự án lớn với tổng vốn đầu tư 12 tỷ USD - Ảnh 1.
Ông Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính Trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, cùng các đại biểu bấm nút khởi công dự án khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh

Ông Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, nhấn mạnh sự kiện khởi công 4 dự án trọng điểm trong ngày 24-10, thể hiện sự quyết tâm, quyết liệt của tỉnh trong thu hút đầu tư, thực hiện “mục tiêu kép”.

Chủ UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị các địa phương Hạ Long, Cẩm Phả, Móng Cái, Đông Triều cần phối hợp chặt chẽ, chủ động cùng với chủ đầu tư để đảm bảo tiến độ các dự án cũng như kịp thời nắm bắt, đề xuất tháo gỡ những vướng mắc phát sinh.

Phối cảnh dự án Hạ Long Xanh 10 tỷ USD

Dự án khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư nằm trên địa bàn của thị xã Quảng Yên và TP Hạ Long có quy mô trên 4.000 ha, là dự án lớn nhất với tổng vốn đầu tư hơn 230.000 tỉ đồng. Dự án này được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 4-2021.

Mục tiêu của dự án là tạo một khu đô thị phức hợp đa năng, mang bản sắc đô thị ven biển, gắn với khu nghỉ dưỡng sinh thái, sân golf và dịch vụ; đô thị xanh định hướng phát triển hiện đại, đồng bộ, quan tâm đến yếu tố bảo tồn các di tích văn hóa, lịch sử truyền thống, khai thác yếu tố cảnh quan mặt nước tự nhiên.

Với hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, dự án không chỉ góp phần tạo nên diện mạo đô thị mới, đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân mà còn tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, thu hút du khách trong và ngoài nước.

Đối với dự án bến cảng tổng hợp Vạn Ninh có quy mô gần 83 ha, tổng mức đầu tư hơn 2.200 tỉ đồng để xây dựng bến cảng, kho bãi tổng hợp, đường kết nối cảng. Dự án này sẽ vừa phục vụ phát triển kinh tế – xã hội vừa phục vụ cho nhiệm vụ quốc phòng.

Với vị trí chiến lược nằm trong Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, bến cảng tổng hợp Vạn Ninh được nhận định sẽ là đầu mối xuất nhập khẩu hàng hóa đường biển không chỉ của các địa phương trong nước mà còn cả khu vực ASEAN (Thái Lan, Campuchia, Lào…) với Trung Quốc và Đông Bắc Á.

Sau khi cảng Vạn Ninh hoàn thành, giá thành vận chuyển hàng hóa cho hoạt động xuất nhập khẩu khu vực cửa khẩu Móng Cái sẽ giảm chỉ còn 1/2 so với đường bộ, giảm chi phí logistics để từ đó tăng sức hút cho hàng hóa xuất nhập đối với cặp cửa khẩu Móng Cái – Đông Hưng.

Cùng khởi công trong ngày 24-10, dự án sân golf 27 lỗ tại thị xã Đông Triều có diện tích quy hoạch 130 ha, bao gồm cả các công trình khách sạn, sân tập, khu vui chơi giải trí, không gian nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp…

Trong lĩnh vực năng lượng, dự án Nhà máy điện khí LNG Quảng Ninh tại TP Cẩm Phả sẽ được khởi động công tác đầu tư. Đây cũng là dự án điện đầu tiên tại miền Bắc sử dụng nguồn khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) nhập khẩu, có công suất 1.500 MW với mức đầu tư hơn 47.000 tỉ đồng, diện tích khoảng 56 ha.

Khởi công 4 dự án lớn với tổng vốn đầu tư 12 tỷ USD - Ảnh 2.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cùng các đại biểu nhấn nút khởi động dự án Nhà máy điện khí LNG Quảng Ninh tại TP Cẩm Phả

Quy mô đầu tư xây dựng gồm Nhà máy điện khí LNG công suất 1.500 MW, một bến nhập LNG cho tàu trọng tải 71.500 DWT; hai kho chứa LNG công suất 100.000 m3/kho cùng hệ thống tái hóa khí… Việc triển khai đấu nối nhà máy với hệ thống lưới điện quốc gia bằng tuyến đường dây 500 kV xây dựng mới dài khoảng 30 km từ nhà máy đến trạm 500 kV Quảng Ninh tại xã Thống Nhất, TP Hạ Long.

Dự kiến, khi nhà máy đi vào hoạt động sẽ cung cấp cho hệ thống lưới điện quốc gia khoảng 9 tỉ kWh điện/năm, là nguồn điện bổ sung quan trọng, kịp thời cung cấp cho nhu cầu phát triển kinh tế ngày càng tăng của tỉnh và cho khu vực kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Đối với tỉnh Quảng Ninh, dự án có quy mô đầu tư lớn và công nghệ tiên tiến cũng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển công nghiệp điện, tạo cơ hội để phát triển các ngành công nghiệp khác, đặc biệt là ngành công nghiệp khí và đóng góp cho ngân sách địa phương khoảng 57.700 tỉ đồng trong vòng 25 năm.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều