+
Aa
-
like
comment

“Khỏa thân” là bảo vệ môi trường hay bôi bẩn văn hoá

10/10/2019 17:00

Trước vụ việc Hiếu Orion và những người bạn khỏa thân với danh nghĩa bảo vệ môi trường, nhiều người đẹp Việt cũng đã có hành động tương tự và bị dư luận ‘ném đá’ không thương tiếc. Bởi họ đang lợi dụng bảo vệ môi trường làm các trò lố lăng, dị hợp nhằm đánh bóng tên tuổi cho bản thân.

“Cởi hết” để bảo vệ môi trường hay để đánh bóng tên tuổi

Từ xưa đến nay ở Việt Nam ta không ai cởi hết quần áo để bảo vệ môi trường cả. Đây là học đòi nước ngoài, muốn đánh bóng bản thân nhưng thật sự phản cảm. Cả 4 người đàn ông “cởi truồng” (họ chỉ che chắn một ít ở bộ phận sinh dục) đi motor trên đèo Mã Pì Lèng nếu thực sự vì môi trường nên tổ chức chương trình vì môi trường xanh, hãy đeo khẩu trang đi ủng, cầm chổi, cầm xẻng đi dọn rác thì tốt hơn.

Tối 8-10 trên trang mạng xã hội cá nhân của một Facebooker khá nổi tiếng có tên Trần Chí Hiếu (nickname Hiếu Orion) bất ngờ phát trực tiếp đoạn clip kèm theo dòng chú thích “bảo vệ môi trường”. Điều đáng nói trong đoạn clip này, Hiếu Orion cùng những người bạn của anh ta xuất hiện trong tình trạng không mặc gì, chỉ che đúng bộ phận “nhạy cảm” ở phía trước cơ thể, đầu đội mũ bảo hiểm, cưỡi xe phân khối lớn và tuyên bố sẽ đi đến “nơi có một cái ngôi nhà rất đẹp mà bà con đang bắt đầu lên án”.

5b6d0095b74c2ced032aee225b7e0584-1
“Khỏa thân” là bảo vệ môi trường hay bôi bẩn văn hoá

Địa điểm mà nhóm nhắc đến chính là khách sạn Paronama – điểm lưu trú 7 tầng được xây dựng ngay trên đèo Mã Pí Lèng (Mèo Vạc, Hà Giang) gây tranh cãi suốt thời gian vừa qua. Nhóm này cũng tự nhận là “những người khỏa thân vì môi trường”. Sau khi lấp ló vài chục giây đầu trong đoạn livestream để giới thiệu về hành trình “có một không hai” kể trên, Hiếu Orion cùng ba người đàn ông bắt đầu chặng đi “lõa lồ”, phóng xe đến điểm lưu trú Paranama cách đó khoảng…vài chục mét. Đi theo sau nhóm này có một số người nữa, trong đó có một người đàn ông cất giọng nhận mình là “đạo diễn của những thước phim này và rất khâm phục những diễn viên của tôi vì họ đóng rất đạt, họ cởi chuồng khi đi xe máy”. Người này còn tự hào cho rằng có lẽ ở Việt Nam, chưa bao giờ mọi người thấy cảnh này, đồng thời không quên động viên nhóm diễn viên “cởi chuồng” là thật “máu lửa” và xuất sắc.

Đoạn clip chưa đầy 5 phút ngay khi vừa được phát trên mạng xã hội đã làm “dậy sóng” cư dân mạng. Phần lớn đều bày tỏ sự tức giận, bức xúc và chỉ trích hành động của Hiếu Orion và nhóm bạn của anh ta là hành vi của những kẻ ngông cuồng, thiếu ý thức và cực kỳ phản cảm. Nhiều người nghi ngờ rằng đây là cách mà nhóm này cố tính dựng lên hòng gây sự chú ý của dư luận, qua đó để PR cho tên tuổi cũng như công việc hiện tại của Hiếu Orion cùng những người này.
Khỏa thân và môi trường – hai khái niệm này dường như chẳng hề liên quan gì nhưng hiện nay có rất nhiều ngôi sao đã “se duyên” chúng với nhau bằng một thứ gắn kết là một mục đích rất tốt đẹp mang tên “bảo vệ”. Có rất nhiều lý do để người nổi tiếng sẵn sàng thoát y và tạo dáng trong những bộ ảnh mang mục đích đầy ý nghĩa này. Chẳng hạn như khỏa thân khiến mình và thiên nhiên hòa nhập làm một để thấu hiểu “nỗi đau” của trái đất, khỏa thân để kích thích sự quan tâm của công chúng với vấn đề bảo vệ hệ sinh thái hay thậm chí mượn cớ khỏa thân vì môi trường để nổi tiếng…

Cần xem lại việc “khỏa thân” có là bảo vệ môi trường

Chụp ảnh nude vì nhiều mục đích không xa lạ với những nghệ sĩ, người mẫu trên thế giới. Siêu mẫu Eva Mendes (Mỹ) và người mẫu Ba Lan Joanna Krupa từng chụp ảnh khỏa thân cho Tổ chức Bảo vệ động vật PETA (People for the Ethical Treatment of Animals) với khẩu hiệu: “Thà ở trần còn hơn mặc áo lông thú”.
Tiếp theo đó là diễn viên Maggie Q., Sophia Monk, Dita Von Teese, Alicia Silverstone cũng hợp tác với PETA trong việc chụp ảnh khỏa thân kêu gọi không dùng áo lông thú. Trước đó, chiến dịch chống buôn bán, sử dụng áo lông thú cũng được Ivanka Trump, Charlize Theron, Pamela Anderson… hưởng ứng bằng việc khỏa thân. Tuy nhiên, khác với bộ ảnh khỏa thân “vì môi trường” tại Việt Nam, những nghệ sĩ nước ngoài khi chấp nhận thoát y trước ống kính đều có chiến lược rõ ràng, do một tổ chức hay đơn vị liên quan đến mục đích mà họ muốn khỏa thân thực hiện, hoàn toàn không vì tự phát nhất thời. Dù vậy, nhiều nghệ sĩ vẫn nhận những lời chỉ trích từ báo giới lẫn công chúng.

Kimberly Lansing, nữ phóng viên của hãng tin AP và US Weekly nhận định: “Hành động các nghệ sĩ nổi tiếng khỏa thân vì mục đích gì cũng gây ảnh hưởng tiêu cực đến một bộ phận không nhỏ người trong xã hội, đặc biệt là trẻ em”. Trong khi đó, Jenn Hoffman, chuyên gia về truyền thông nói thêm rằng đa số người Mỹ không đồng tình với phong trào chụp ảnh khỏa thân vì động vật, bởi công chúng nhận thấy chuyện các cô gái trẻ đẹp, khoe vóc dáng trước ống kính cho dù vì mục đích tốt cũng là cực kỳ nguy hại cho trẻ em. Chắc chắn những đứa bé sẽ không thể hiểu rằng những cô gái này đang kêu gọi bảo vệ môi trường mà bị thu hút bởi sự khêu gợi thái quá.

Ở Việt Nam cũng từng có trường hợp Diệp Lâm Anh nude để bảo vệ trăn, Cao Thùy Linh nude vì yêu mà muốn bảo vệ ngựa…. Một số người đẹp Việt như Ngọc Quyên, Quỳnh Như, Mai Hải Anh…. cũng từng gây “sóng gió” khi tham gia vào các bộ ảnh bảo vệ môi trường biển, bảo vệ rừng, chống biến đổi khí hậu…
Tuy nhiên những bộ ảnh này đều thường bị đi vào lối mòn chú trọng khoe thân mà không thể nêu bật được dụng ý tốt đẹp muốn truyền tải. Đặc biệt đều bị dư luận “ném đá” không thương tiếc và bị gán vào mác cố ý khoe thân để hòng đánh bóng tên tuổi. Đặc biệt, cách thể hiện trong những bộ ảnh này đều bị đánh giá là quá trần trụi, thiếu dụng ý và thiếu tính nghệ thuật.

Môi trường sống của người Việt có được đảm bảo hay không quan trọng vẫn là ý thức của mỗi người. Là những người hoàn toàn bình thường, sống trong môi trường văn hóa Việt, chắc chắn phải có nhận thức, cách ăn mặc, ứng xử phù hợp, không thể “lai căng” một cách lố bịch, phản cảm và vô văn hóa. Đó cũng là cách tự tôn trọng chính bản thân mình và những người xung quanh. Hẳn đến lúc phải có sự thay đổi quan điểm trong các chiến dịch vận động vì môi trường, trở về thiên nhiên đúng nghĩa hơn là “khỏa thân”. Bởi vì Khỏa thân ở Mã Pì Lèng: Môi trường không sạch hơn nhưng văn hoá đã bị “bôi bẩn” rất nhiều.

Hồng Đinh

Bài mới
Đọc nhiều