+
Aa
-
like
comment

Khóa tài khoản Trump: ngăn chặn bạo lực hay âm mưu chèn ép Tổng thống?

Bảo Trâm - 14/01/2021 07:51

Sáng 14/1, trang Daily Wire vừa có bài viết nêu lên giả thiết rằng thật sự Twitter khóa vĩnh viễn ông Trump vì mục đích “chống nguy cơ kích động bạo lực” hay là một âm mưu khác khi mà có rất nhiều tài khoản khác nhuốm màu “bạo lực” hơn lại được Twitter “bỏ sót”.

Tuần trước, Twitter, Facebook, Instagram, Youtube đều đồng loạt thông báo vô hiệu hóa tài khoản của ông Trump sau những phát ngôn liên quan đến biểu tình, bạo loạn tại điện Capitol ngày 6/1.

Đặc biệt, Twitter còn đưa ra thiết quân luật “khóa vĩnh viễn” tài khoản của ông Trump với lí do “Sau khi xem xét chặt chẽ các trạng thái gần đây từ tài khoản @realDonaldTrump, chúng tôi đã khóa tài khoản vĩnh viễn vì dấu hiệu kích động bạo lực nghiêm trọng“.

Tuy nhiên, lý do mà Twitter đưa ra khiến hàng loạt người dùng Twitter tỏ ra bất bình và cho rằng trang MXH này đang hành động một cách giả dối vì một âm mưu chính trị nào đó nhằm vào ông Trump. Nhiều người dùng còn dẫn chứng 7 tài khoản sau đây còn công khai ủng hộ bạo lực, có lời lẽ nhuốm màu “giết chóc” nhưng vẫn được Twitter cho qua.

Đây là một số danh sách mà trang Daily Wire dẫn chứng:

Ayatollah Khamenei (@khamenei_ir), vị lãnh tụ tối cao của Iran. Ông từng viết công khai trên Twitter rằng muốn tiêu diệt Israel khi gọi nước này là “mầm mống ung thự cần bị tiêu diệt”

Đặc biệt, sau vụ việc Tướng Iran bị Mỹ bắn hạ, ông Ayatollah Khamenei từng tuyên bố sẽ trả đũa đến cùng với Mỹ trên Twitter.

Tài khoản ông Ayatollah Khamenei

Zabiullah Mujahid (@Zabehulah_M33): phát ngôn viên của tổ chức khủng bố Taliban, một tổ chức khủng bố với những tuyên bố và hành động vô cùng tàn nhẫn nhân danh Hồi giáo cực đoan. Tổ chức này đã giết hại hàng nghìn người vô tội, trong đó có cả quân đội và người Mỹ.

Tài khoản Zabiullah chuyên cập nhật các chiến dịch khủng bố, bóc lộc của Taliban. Ngoài ra, tài khoản này còn đăng công khai những ngôn từ, hình ảnh các cuộc tấn công bạo lực tại Afghanistan. Vậy mà Twitter không hề có động thái kiểm tra, xác thực hay khóa tài khoản như trường hợp của ông Trump.

Hình ảnh súng đạn trên tài khoản Zabiullah

Đại sứ quán Trung Quốc tại Hoa Kỳ (@ChineseEmbinUS): Trung Quốc đã dùng tài khoản này để bảo vệ việc Trung Quốc sử dụng các trại tập trung trong một phần của cuộc diệt chủng đang diễn ra chống lại người Duy Ngô Nhĩ.

Thực tế dòng tweet này đã bị xóa, nhưng tài khoản thì không.

New York City Antifa Account (@NYCAntifa): tài khoản kích động biểu tình, bạo loạn nhất nước Mỹ nhưng vẫn hoạt động một cách vô cùng bình thường.

Tài khoản Antifa thường xuyên tuyên truyền khẩu hiểu bạo lực, kêu gọi biểu tình chống lại chính quyền. Antifa còn thường xuyên công khai ảnh, thông tin cá nhân của một số người nhằm mục đích đe dọa chính trị. Ngoài ra, tài khoản này còn đăng tải hình ảnh và đoạn phim về “những kẻ phát xít” bị tấn công trên đường phố, tại các cuộc biểu tình.

Hình ảnh biểu tình, bạo loạn của Antifa

Kathy Griffin (@KathyGriffin): nữ diễn viên hài với ước mơ trở thành chính trị gia. Bà trở nên nổi tiếng với bức ảnh cánh tay đang ôm một cái “đầu lìa khỏi cổ” đẫm máu, cái đầu mang hình ảnh của Tổng thống Donald Trump.

Mặc dù bức ảnh này bị dán nhãn “nội dung nhạy cảm”, rõ ràng cái đầu giả đầy máu bị đứt lìa của Tổng thống Mỹ chỉ là “nhạy cảm” chứ không hề nhuốm màu bạo lực. Đến hiện tại, hình ảnh này vẫn được giữ nguyên trên tài khoản của bà mà không hề thấy Twitter có hành động cưỡng chế nào khác.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Daily Wire)

Bài mới
Đọc nhiều