+
Aa
-
like
comment

Khó lấy lại tài khoản Facebook chia sẻ nội dung nhạy cảm về trẻ em

20/08/2021 08:31

Chia sẻ nội dung xâm hại trẻ em là một trong những vi phạm nặng nhất trong quy định của Facebook, khiến các tài khoản khó lấy lại được quyền sử dụng. 

“Việc lan truyền bất cứ nội dung nào liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em gần như không thể giải trình. Đây là hình thức vi phạm cộng đồng nặng nhất theo quy định của Facebook”, Hoàng Can, người làm dịch vụ liên quan đến mạng xã hội trả lời những khách hàng nhờ lấy lại tài khoản bị khoá.

Khi thông báo đóng tài khoản, Facebook không nêu rõ người dùng đã vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng cụ thể nào. Tuy nhiên, vào tối 17/8, một video khiêu dâm trẻ em lan truyền trên Facebook khiến nhiều người dự đoán các tài khoản từng chia sẻ hoặc có tương tác với video này đã bị mạng xã hội xử lý.

Theo anh Can, nhu cầu khôi phục tài khoản của người Việt tăng cao từ 18/8, nhưng khả năng lấy lại được rất thấp vì hầu hết những người tìm đến anh cũng thừa nhận có chia sẻ video trên.

“Vấn đề nằm ở chỗ những người này đều thừa nhận hành vi vi phạm, chứ không phải sự cố hoặc hiểu nhầm. Nếu tìm thấy những nội dung liên quan đến bạo lực hoặc khiêu dâm trẻ em, hệ thống sẽ tự động xoá nội dung và vô hiệu hoá tài khoản có liên quan. Chỉ cần tài khoản chia sẻ đường link trong tin nhắn cũng đã vi phạm tiêu chuẩn của Facebook chứ chưa cần phải đăng lên bảng tin”, Can nói.

Nhiều người dùng Facebook tại Việt Nam bị tạm ngưng tài khoản vì vi phạm Tiêu chuẩn cộng đồng hôm 18/8.
Nhiều người dùng Facebook bị ngừng tài khoản vì vi phạm Tiêu chuẩn cộng đồng hôm 18/8.

Tháng 2/2021, Business Insider dẫn báo cáo của Facebook cho biết có hơn 20 triệu nội dung lạm dụng tình dục trẻ em được thống kê trên các nền tảng của mình. Mạng xã hội này đã thẳng tay xoá hàng triệu tài khoản lan truyền nội dung vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng. Facebook cũng bổ sung các chính sách an toàn cho trẻ em và thông báo sẽ xoá tài khoản, trang nhóm chia sẻ nội dung có dấu hiệu lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên.

Trong mục III, điều 14 về quy định Tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook nêu rõ: Chúng tôi hạn chế việc hiển thị ảnh khỏa thân hoặc hoạt động tình dục vì một số người trong cộng đồng có thể nhạy cảm với loại nội dung này. Chúng tôi mặc định sẽ xóa hình ảnh mang tính khiêu dâm để ngăn chia sẻ nội dung không có sự đồng thuận hoặc không đủ tuổi.

Ngoài ra, trong điều 26, mục VI về Biện pháp bảo vệ bổ sung cho vị thành niên của Facebook quy định: Chúng tôi tuân thủ yêu cầu xoá tài khoản chưa đủ tuổi; Yêu cầu của chính phủ về việc xoá hình ảnh mô tả hành vi làm dụng trẻ em, ví dụ bị người lớn đánh đập hoặc bị người lớn siết cổ hay làm cho nghẹt thở; Yêu cầu của người giám hộ hợp pháp về việc gỡ nội dung công kích trẻ vị thành niên vô tình trở nên nổi tiếng.

“Việc sử dụng các ứng dụng của chúng tôi để gây hại cho trẻ em là điều đáng ghê tởm và không thể chấp nhận được. Chúng tôi đang nỗ lực để chống lạm dụng trẻ em, tập trung ngăn chặn, phát hiện và báo cáo nội dung vi phạm, đồng thời hợp tác với các chuyên gia và cơ quan chức năng để giữ an toàn cho trẻ em”, Antigone Davis, Trưởng bộ phận An toàn Toàn cầu của Facebook, nêu trong một bài đăng trên blog.

Một số người làm dịch vụ liên quan đến tài khoản Facebook tại Việt Nam nhận định, lần “quét” tài khoản quy mô lớn này có thể làm giảm đáng kể lượng người dùng. Các chuyên gia cũng khuyến cáo, những dịch vụ cam kết lấy lại tài khoản trong vòng vài giờ đa số là lừa đảo. Việc gửi khiếu nại lên Facebook có thể kéo dài 1-3 ngày, và trong bối cảnh dịch bệnh, thời gian xử lý có thể lâu hơn. Để đảm bảo an toàn, người dùng không nên chia sẻ ảnh chứng minh nhân dân, tài khoản, mật khẩu Facebook của mình cho các dịch vụ trung gian, tránh mất tiền oan.

Mỹ Quyên

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều