+
Aa
-
like
comment

Khó “lật ngược thế cờ”, ông Trump muốn sa thải Bộ trưởng Tư pháp

14/12/2020 07:41

Tổng thống Donald Trump đã đề cập tới khả năng sa thải Bộ trưởng Tư pháp William Barr khi cuộc chiến pháp lý nhằm đảo ngược kết quả bầu cử gặp khó khăn.

Khó lật ngược thế cờ, ông Trump muốn sa thải Bộ trưởng Tư pháp - 1
Tổng thống Donald Trump và Bộ trưởng Tư pháp William Barr (Ảnh: Getty)

CNN dẫn một nguồn tin thân cận với vấn đề cho biết, Tổng thống Donald Trump đã đề cập tới khả năng sa thải Bộ trưởng Tư pháp William Barr trong cuộc họp với các cố vấn tại Nhà Trắng ngày 10/12. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ liệu ông Trump có quyết định thực hiện điều này trước khi hết nhiệm kỳ hay không.

Nguồn tin nói rằng Tổng thống Trump đã giận dữ trong cuộc họp vì Bộ trưởng Barr nỗ lực không công khai cuộc điều tra liên bang về vấn đề thuế của Hunter Biden, con trai của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden, trước cuộc bầu cử hồi tháng 11.

Cũng theo nguồn tin, ông Trump khó chịu với việc ông Barr cân nhắc rời khỏi chính quyền trước ngày 20/1 – thời điểm tổng thống đắc cử nhậm chức.

Tổng thống Trump đã thông báo với các quan chức Mỹ rằng ông nghiêm túc về việc sa thải Bộ trưởng Barr, tuy nhiên liệu ông có thực hiện quyết định này hay không hiện vẫn là câu hỏi để mở. Các cố vấn được cho là đã khuyên ông Trump không nên làm điều này trong nhiều tháng qua.

Một nguồn tin cho biết Bộ trưởng Barr quyết định sẽ tiếp tục làm việc cho tới cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Trump, trừ khi ông nghĩ rằng Tổng thống sắp sa thải ông. Tuy nhiên, nguồn tin của CNN tiết lộ ông Barr cũng không hài lòng với ông Trump.

Washington Post ngày 3/12 dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, Tổng thống Trump tức giận tới mức có thể tính sa thải Bộ trưởng Tư pháp William Barr vì nói rằng chưa có bằng chứng nào cho thấy gian lận bầu cử diện rộng. Nguồn tin nói rằng các quan chức trong chính quyền Mỹ được cho là đã tìm cách ngăn cản ông chủ Nhà Trắng.

Tổng thống Trump cho đến nay vẫn chưa chấp nhận thua cuộc và liên tục cáo buộc gian lận bầu cử. Ứng viên đảng Cộng hòa vẫn tiếp tục theo đuổi cuộc chiến pháp lý nhằm thay đổi kết quả bầu cử tại các bang.

Tuy nhiên, hầu hết các vụ kiện do đội ngũ pháp lý của ông Trump khởi xướng tại các tòa án bang và liên bang đều không làm thay đổi chiến thắng của ông Joe Biden. Tòa án Tối cao ngày 11/12 bác đơn kiện của Texas nhằm vô hiệu hóa kết quả bầu cử ở 4 bang chiến trường.

Tổng thống Trump được cho là đang gấp rút tìm cách chỉ định một công tố viên đặc biệt để điều tra cáo buộc gian lận bầu cử và các vấn đề liên quan tới chuyện làm ăn của con trai ông Joe Biden. Đây được xem là nỗ lực cuối cùng của Tổng thống Trump nhằm thách thức kết quả bầu cử khi cuộc chiến pháp lý liên tục gặp khó.

Bộ trưởng Tư pháp William Barr là người duy nhất có thể “bật đèn xanh” cho việc chỉ định một công tố viên đặc biệt như mong muốn của ông Trump. Tuy nhiên, ông Barr đã nói rõ từ đầu tháng 12 rằng, cho tới nay ông chưa phát hiện bằng chứng nào cho thấy có gian lận trong kết quả bầu cử.

Liên quan tới vấn đề trên, ông Trump viết trên Twitter ngày 13/12 rằng: “Tại sao Bill Barr không tiết lộ sự thật với công chúng, trước cuộc bầu cử, về Hunter Biden. Joe đã nói dối trên sân khấu tranh cử rằng không có sai lầm nào. Bất lợi lớn cho đảng Cộng hòa tại cuộc bỏ phiếu!”.

Trong một bình luận khác, ông Trump cho rằng nếu ông Biden đắc cử tổng thống, sẽ không có chuyện gì xảy ra với Hunter. Khi đó, theo Tổng thống Trump, ông Barr cũng sẽ không hành động.

Tổng thống Trump ngày 12/12 cũng chia sẻ một dòng tweet của Todd Starnes, một nhà bình luận kiêm người dẫn chương trình phát thanh, rằng ông Barr cần phải bị sa thải, đồng thời bình luận: “Nỗi thất vọng lớn”.

Thành Đạt/DT

Bài mới
Đọc nhiều