+
Aa
-
like
comment

Khiếu kiện đông người: “Không được coi thường những đốm lửa nhỏ”

10/01/2020 08:27

Thời gian qua, những vụ khiếu kiện đông người đã giảm xuống về số lượng nhưng tính chất vụ việc lại có chiều hướng phức tạp hơn. Đơn cử như vụ Thủ Thiêm hay như Đồng Tâm mới đây.

Chủ tịch TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đối thoại với người dân Đồng Tâm trong vụ khiếu kiện đất đai tại đây vào tháng 4.2017

Báo cáo tại Phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, năm 2019, khiếu nại, tố cáo vẫn tập trung chủ yếu ở lĩnh vực đất đai.

Theo Thanh tra Chính phủ, năm 2019, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân vẫn diễn biến phức tạp; nhiều đoàn đông người và công dân của một số địa phương thường xuyên tập trung lên các cơ quan Trung ương khiếu nại, tố cáo dài ngày. Trên một số lĩnh vực khiếu nại, tố cáo diễn biến phức tạp như: liên quan đến lĩnh vực môi trường (việc quy hoạch, xây dựng, vận hành nơi tập kết, nhà máy xử lý rác thải; việc xả thải của doanh nghiệp tại một số khu công nghiệp; việc quy hoạch, xây dựng nghĩa trang; khai thác tài nguyên, khoáng sản, dự án điện năng lượng gió, mặt trời); liên quan đến đất nông – lâm trường; liên quan đến quyền của người mua nhà ở một số dự án sai phép, nhà ở trong các khu nghỉ dưỡng….

Đáng chú ý là một số vụ việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai, đầu tư xây dựng khu đô thị, khu công nghiệp có quy mô lớn nhưng việc xem xét, giải quyết quyền lợi của người bị thu hồi đất chưa thấu đáo, kịp thời nên tiếp tục diễn ra rất gay gắt (điển hình là khiếu nại, tố cáo của công dân Khu đô thị Thủ thiêm, Tp.Hồ Chí Minh) hay như gần đây nhất làm vụ Đồng Tâm đang gây xôn xao dư luận.

Khieu kien dong nguoi:
 Lãnh đạo Chính phủ nói trong công tác dân vận phải ứng xử có văn hoá và “không được coi thường những đốm lửa nhỏ”.

Cũng theo số liệu của Thanh tra Chính phủ, hầu hết khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp là các vụ việc cũ chưa được giải quyết dứt điểm hoặc những vụ việc đã được cơ quan nhà nước giải quyết hết thẩm quyền, các cấp, ngành kiểm tra rà soát nhưng công dân không đồng ý tiếp tục khiếu kiện với thái độ bức xúc, gay gắt.

Số liệu báo cáo của các bộ, ngành, địa phương cho thấy, so với năm 2018, tuy tổng số đơn thư các loại (khiếu nại, tố cáo; kiến nghị, phản ánh) giảm 7 %, số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính nhà nước giảm 3%, số đoàn đông người giảm 0,6% nhưng số lượt công dân đến các cơ quan nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh tăng 4,3%.

Trong phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác dân vận năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của công tác dân vận trong việc xử lý những “điểm nóng” trong nhân dân.

Hình ảnh một buổi tiếp xúc cử tri Thủ Thiêm, Quận 2 trước đây.

Thủ tướng nói: “Điều đáng mừng là trên đường phố Hà Nội và TP HCM, số cuộc khiếu kiện đông người của người dân đã giảm xuống đáng kể so với cách đây 2 năm khi phát động Năm dân vận chính quyền.”

Thủ tướng cho biết, Thanh tra Chính phủ báo cáo hiện Hà Nội chỉ còn 70 hộ khiếu kiện, điều này minh chứng vai trò quan trọng của công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thủ tướng cho rằng dân vận tốt nhưng phải giữ vững kỷ cương phép nước. “Không được coi thường những đốm lửa nhỏ, nhiều đốm lửa nhỏ sẽ bùng lên thành đống lửa lớn mà chúng ta phải thông qua công tác dân vận để người dân hiểu, ủng hộ” – Thủ tướng nói.

Nhấn mạnh nhiệm vụ mới là làm tốt công tác dân vận trên không gian mạng, Thủ tướng lưu ý việc nâng cao chất lượng phục vụ, hành động vì lợi ích của nhân dân… Ông nêu rõ dân vận phải thực chất, thực lòng, ứng xử có văn hóa, “chúng ta nói thật, làm thật chứ không phải một thứ phương pháp qua loa đại khái, nói không đi đôi với làm”.

Thủ tướng nhấn mạnh, trong công tác dân vận phải ứng xử có văn hoá và “không được coi thường những đốm lửa nhỏ”.

Kim Ngưu/KT

Bài mới
Đọc nhiều