+
Aa
-
like
comment

Khi vị tư lệnh ngành Công an trăn trở tiêu diệt những “cái chết trắng”

Thu An - 02/12/2020 16:42

Trong những năm qua, tình hình tội phạm ma túy trên thế giới và trong khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp. Ma túy đang là hiểm họa chung của toàn cầu, đã và đang gây ra những hậu quả tiêu cực đến mọi mặt đời sống kinh tế – xã hội của mỗi quốc gia. Đây là loại tội phạm sản sinh ra các loại tội phạm khác như tài trợ khủng bố, tham nhũng, rửa tiền, cướp của, giết người…

Ðại tá Trần Anh Tuấn (ngoài cùng bên phải) trực tiếp chỉ huy hàng trăm cảnh sát vây ráp trùm ma túy tại Lóng Luông.

Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa sâu rộng như hiện nay, hoạt động của các đường dây tội phạm sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy xuyên quốc gia đang ngày càng diễn biến phức tạp và khó lường. Bên cạnh đó, chính sách phòng, chống ma túy khác biệt trên toàn cầu đã gây ra những khó khăn nhất định trong giải quyết có hiệu quả vấn đề này.

Không chỉ có Việt Nam mà ASEAN đặc biệt là các nước Tiểu vùng sông Mekong đang phải đối mặt với tình trạng sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý gia tăng đáng báo động. Thế giới và khu vực đang xuất hiện ngày càng nhiều các chất hướng thần mới (NPS) nằm ngoài danh mục kiểm soát của Liên hợp quốc. Tình trạng lạm dụng các chất kích thích, chất hướng thần, ma túytổng hợp tăng mạnh trong giới trẻ, khu vực “Tam giác vàng” tiếp tục là điểm nóng về trồng thuôc phiện và sản xuất ma túy tổng hợp.

Là nước được coi là trạm trung chuyển ma túy cho khu vực “Tam giác vàng”, từ khu vực này đến Việt Nam chỉ 500 km, trong khi đường biên giới đất nước rất dài, khiến cho chúng ta đang gặp phải rất nhiều khó khăn và thách thức trong việc tiêu diêt loại tội phạm này. Như Bộ trưởng Tô Lâm đã từng trăn trở, “Mỗi bánh ma tuý vào Việt Nam sẽ khiến 10 gia đình có người đi tù”. Đặc biệt, thời gian gần đây, nhận biết tội phạm ma túy có ý định chuyển việc sản xuất, áp dụng công nghệ để tinh chế ở Việt Nam rồi tuồn ra nước ngoài. Lực lượng công an đã phát hiện và ngăn chặn ý đồ này.

Chính vì vậy, trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Trưởng Tô Lâm, Bộ Công an đã ngăn chặn và triệt phá hàng loạt đại án ma túy có quy mô lớn mà đơn vị tính lên đến hàng tấn chứ không phải gram. Nhờ đó, năm 2018, đã ngăn chặn lớn 70% lượng ma túy vào nước ta từ Tây Bắc, chủ yếu là Điện Biên, Hòa Bình, Sơn La. Số lượng ma túy thu giữ năm 2019 gấp 7 lần, ma túy tổng hợp thu giữ tăng gấp 342 lần so với năm 2010. Đặc biệt, năm 2020, số lượng phát hiện và xử lý tội phạm ma túy tăng 30% so với năm 2019, thu giữ 700kg heroin, 2 triệu viên ma tuý tổng hợp. Không chỉ có vậy, thời gian vừa qua, Việt Nam phối hợp với cơ quan chức năng của nước bạn triệt phá thành công rất nhiều đường dây ma túy có yếu tố nước ngoài, do người nước ngoài cầm đầu và điều hành.

Bộ trưởng To Lâm phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 14 (AMMTC14)

Với những gì đã đạt được, trên vai trò là nước chủ nhà tổ chức Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 14 (AMMTC14), về những thách thức an ninh mới nổi trong khu vực ASEAN, Việt Nam dưới sự dẫn dắt của Bộ trưởng Tô Lâm đã tổ chức Hội nghị rất tốt đẹp. Ngay từ khi nhận nhiệm vụ đăng cai tổ chức Hội nghị AMMTC 14, Bộ Công an đã tích cực, phối hợp với các nước thành viên và Ban thư ký ASEAN xây dựng lộ trình triển khai, xác định các nội dung ưu tiên cần được Bộ trưởng ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia thông qua tại Hội nghị AMMTC 14.

Đặc biệt, hội nghị lần này vấn đề chính xuyên suốt được đưa ra đó chính là thách thức về tội phạm ma túy xuyên quốc gia. Như Bộ trưởng Tô Lâm đã nhận định, “năm 2020 mặc dù gặp nhiều khó khăn về cách ly xã hội do dịch bệnh song tội phạm ma tuý hoạt động rất mạnh”. Chính vì vậy, Bộ trưởng Tô Lâm đã chủ động đưa ra các đề xuất, biện pháp được đúc kết từ quá trình triệt phá loại tội phạm này của Việt Nam để chung tay cùng các nước ASEAN đưa ra những chiến lược cụ thể.

Với lời khẳng định đầy mạnh mẽ của Bộ trưởng Tô Lâm, “Các hành vi liên quan đến ma túy đều phải xử lý”, tin chắc rằng thời gian tới đây sẽ còn rất nhiều kẻ cầm đầu buôn bán cái chết trắng này bị lôi ra ánh sáng. Thời gian gần đây, những trường hợp ngáo đá, sát hại người man rợ hầu như đã không còn thấy, đây là một trong những tín hiệu đáng mừng để người dân có thêm lòng tin vào công cuộc tiêu diệt ma túy mà lực lượng chủ chốt là Bộ Công an.

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều