+
Aa
-
like
comment

Khi vị phó giáo sư già chơi mạng xã hội bị lệch bàn phím

Thu An - 28/10/2021 21:05

Việt Nam nằm trong top 20 nước sử dụng mạng xã hội đông nhất thế giới. Chính sự phổ biến này giúp chúng ta chứng kiến được nhiều sự việc, thêm nhiều góc nhìn khác về những cái vốn được xem là cố hữu, như câu “gừng càng già càng cay”. Và trong những số đó là câu chuyện phó giáo sư chơi mạng xã hội bị lệch bàn phím.

Có một vị tiến sĩ, phó giáo sư nọ, từng công tác hơn 30 năm ở Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. Sau khi về hưu nhưng vẫn muốn thể hiện sự ảnh hưởng của bản thân, vị phó giáo sư lân la các hội nhóm và tập chơi mạng xã hội. Cách thể hiện phổ biến nhất là bày tỏ quan điểm trên mạng xã hội. Điều này vốn dĩ rất đáng quý, đất nước rất cần những tiếng nói từ người đã từng trải có kinh nghiệm để phát triển. Những măng non rất cần sự chỉ dẫn của những cây tre già để trưởng thành. Thế nhưng cần phân định rõ khái niệm đóng góp ý kiến và thể hiện cái tôi cá nhân.

Rất đáng tiếc là ông phó giáo sư lại rơi vào trường hợp cái tôi cá nhân quá lớn. Ở đây có nghĩa là gì? Là việc dùng kinh nghiệm cá nhân để áp đặt lên cả một hệ thống. Là việc coi kiến thức của mình tích lũy được mặc định là chân lý. Rồi khi không được đón nhận đâm ra hằn học, công kích, cho rằng “đàn áp giới trí thức”.

Đánh hơi được mùi các tổ chức chống phá bèn lân la làm quen, sau đó là tâng bốc, gật gù. Cái tôi được vỗ về, thế là một ông phó giáo sư xưa nay không ai biết đến, giờ lại được bơm nổi dưới cái mác “bất đồng chính kiến”. Và bắt đầu từ đó trượt dài với cái gọi là “đấu tranh dân chủ”.

Lý ra với trình độ và kiến thức của cây tre như ông phó giáo sư thừa biết được những vỏ bọc núp dưới cái gọi là “dân chủ” kia nhưng… Ai không thích được nghe khen, được o bế, được thấy mình là nhân vật quan trọng. Đặc biệt, với những người có kiến thức thì nhu cầu được thể hiện cái tôi của họ rất lớn. Và thế là, ban đầu chỉ là nhận phỏng vấn của một số đài báo chống phá Việt Nam. Sau đó ngày đêm đăng tải những góc nhìn định kiến lên mạng xã hội cho rằng chỗ này thối nát, chỗ kia tồi tệ. Đáng nói là những lời phê phán ấy chỉ xuất hiện khi ông phó giáo sư đã về hưu. Chả có lẽ khi về già rảnh rỗi ta mới có thời gian ngồi chiêm nghiệm lại?!

Và cũng nhờ việc sử dụng mạng xã hội mà nhiều người đã chứng kiến được những tư duy tầm cỡ của một vị phó giáo sư. Như đơn cử mới đây ông cho rằng, “Tổng bí thư bảo người dân tin vào Đảng thế sao mua ngựa và máy bay cho Công an”. Có lẽ nghe qua nhiều người sẽ giật mình tự hỏi “ủa hai việc này có liên quan gì đến nhau”. Vâng thực ra nó vô cùng gượng ép, không nghĩ rằng điều đó được nói ra bởi một vị phó giáo sư. Tại sao cứ nằng nặc cho rằng việc trang bị ngựa vào máy bay cho công an là để đối phó với nhân dân. Trong khi thực tế, rất nhiều nước đã sử dụng công cụ này để trấn áp tội phạm?! Nếu nói như phó giáo sư người dân Mỹ nếu không tin tưởng thì sao bầu ông Biden làm tổng thống nhưng tại sao mỗi khi ông ấy xuất hiện là cần vệ sĩ, cần lực lượng bảo vệ?!

Bởi vậy nên mới nghĩ rằng, chắc do sự run tay của tuổi già nên bấm nhầm bàn phím, chứ tầm giáo sư ai lại có những tư duy như thế? Mà nếu không phải lệch, thì có lẽ quan điểm “gừng càng già càng cay” đã không đúng với vị phó giáo sư ở cái tuổi trên 80 này.

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều