+
Aa
-
like
comment

Những chiếc mũ lẫn trong bùn lầy

15/10/2020 15:29

Miền Trung đang trải qua đợt mưa lũ lịch sử và gây ra nhiều thiệt hại nặng nề về tính mạng và tài sản cho nhân dân. Sát cánh cùng người dân miền Trung trong mưa lũ những ngày vừa qua là các lực lượng vũ trang, khi họ tham gia cứu hộ, cứu nạn, giúp nhân dân di dời người và tài sản. Những nơi hiểm nguy nhất, khó khăn nhất đều thấy bóng hình các anh và cũng đã có những sự hy sinh quên mình của các anh trong cơn lũ dữ.

Vụ việc đau lòng do thiên tai gây ra ở thủy điện Rào Trăng 3, tỉnh Thừa Thiên – Huế là minh chứng rõ nét nhất về tinh thần “dĩ công vi thượng”, phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân của cán bộ, chiến sĩ Quân khu 4, Tỉnh đội Thừa Thiên Huế và lãnh đạo tỉnh, huyện Phong Điền. Khi nhận được tin báo về việc có nhiều người mắc kẹt ở thủy điện, đoàn công tác đã nhanh chóng tiếp cận hiện trường để cứu nhân dân. Không may là 13 người bị sạt lở đất vùi lấp, mất tích, trong đó có đồng chí phó Tư lệnh Quân khu 4. Hiện tại, hàng ngàn chiến sĩ đang chạy đua với thời gian tìm kiếm đồng đội trong nước mắt. Niềm hy vọng cứ giảm dần khi tính tới thời điểm này đã phát hiện 7 thi thể, trong đó có Chủ tịch huyện Nguyễn Văn Bình. Còn thông tin về Phó Tư lệnh Quân khu 4, Thiếu tướng Nguyễn Văn Man và các chiến sĩ khác vẫn đang mất tích.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Man từng đi đầu trong rất nhiều cuộc cứu hộ thiên tai. Người dân hai bên bờ sông Gianh vẫn ghi nhớ những lần quân tướng Man lao vào nơi đầu sóng để cứu dân. Người dân Phong Điền; hai bên bờ sông Gianh hay người dân cả nước sẽ mãi nhớ về lời truyền tụng: “Giữa bão lụt, thấy quân tướng Man tức là sống rồi!”

Nhìn tấm ảnh những chiếc mũ cối còn sót lại giữa rừng thiêng nước độc, giữa ngổn ngang đất đá bùn lầy ở Rào Trăng 3 mà lòng quặn thắt. Người lính bộ đội cụ Hồ thời nào cũng đương đầu với khó khăn vất vả, sẵn sàng hi sinh bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ Nhân dân. Đã có nhà báo Thanh niên cách đây mấy tháng còn thắc mắc “các anh lương cao là vì đâu?”. Câu trả lời đó luôn có, luôn hiện hữu trong đời sống hằng ngày và đặc biệt là trong những giờ phút khó khăn, thử thách. Lương cao có đánh đổi được những ngày các anh xa gia đình? Lương cao có đánh đổi được tính mạng, sức khoẻ của các anh? Lương cao có lau đi được nước mắt nơi người mẹ, người vợ ngóng chờ? Lương cao có bù đắp được một người cha cho các con của các anh không? Mà thực sự với sự đánh đổi như vậy, lương các anh đã cao chưa?

Giờ, khi tướng Man gặp nạn, nhân dân hướng về ông. Nhân dân chăm lo hết mực cho những đội quân băng rừng tìm kiếm ông và đồng đội. Nhân dân sẽ sát cánh cùng những đội quân lầm lũi vượt rừng để tìm cho được những người đã bảo vệ họ nhưng không may gặp nạn.

Nhìn cảnh tượng nhân dân huyện Phong Điền tình nguyện góp gạo, gà, vịt, thực phẩm và tự nấu ăn để phục vụ đoàn tìm kiếm cứu nạn để thấy rằng, tình quân dân như cá với nước lại được củng cố bền vững hơn.

Song Nghi

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả 

Bài mới
Đọc nhiều