+
Aa
-
like
comment

Khi Tổng thống Trump dần thuần phục “con hổ Trung Quốc”

18/01/2020 15:49

Từ ngoài thập niên 90, Mỹ và các nước dân chủ trên thế giới đã đi một bước sai lầm là mở cửa cho Trung Quốc thâm nhập vào nhiều tổ chức nhằm giúp họ phát triển kinh tế để mong cầu sự thay đổi cơ chế chính trị mà hoà nhập với trào lưu toàn cầu hoá. Tuy nhiên họ đã lầm, một sai lầm nghiêm trọng là đã nuôi một con hổ với bản năng hoang dã nhanh béo tốt hòng sớm thực hiện tham vọng chúa sơn lâm của nó và thực sự nó đang hiện nguyên hình tung móng vuốt khắp hành tinh nhằm xé nát một trật tự vốn dĩ của nhân loại.

Vốn dĩ cái bản chất ngông cuồng lại tôn thờ một chủ nghĩa lấy đấu tranh để giành quyền thống trị và duy trì quyền thống trị bằng bạo lực nên gần một trăm năm qua, họ chuyên làm chuyện “nghịch thiên bất đạo” mà phá vỡ quy luật của thiên nhiên, khiến trời bất dung, đạo bất tha và lòng người oán giận.

Thiên nhiên bắt đầu thịnh nộ, sự oán giận của lòng người đẫ đến cực điểm và Tổng thống Donald Trump xuất hiện đúng lúc nhằm bẻ gẫy móng vuốt của con hổ giấy để đưa nó vào quỹ đạo của tự nhiên khiến nó hoặc là thần phục mà ngoan ngoãn chui đầu vào cũi sắt, hoặc biến khỏi thế gian bằng một cơn giẫy chết. Tổng thống Donald Trump cùng đồng minh của mình từng bước chặt từng cái móng, bẻ từng cái nanh của nó để rồi sẽ kết thúc đối đầu bằng một cuộc chiến thực sự chứ không phải một cuộc chiến tranh lạnh như một số người đã nhận định.

Cuộc chiến thương mại là tiếng súng mở màn chiến dịch, tiếp đó là cuộc chiến chính trị, công nghệ, tài chính, ngoại giao. Và sau đó bao vây, cô lập và làm cho thế giới thức tỉnh sau khi đắm chìm trong giấc mơ Trung Hoa bằng “một vành đai, một con đường” thể hiện từ những chiếc bẫy nợ, chính sách đánh cắp công nghệ tinh vi và thâu tóm thị trường thế giới bằng sản phẩm giá rẻ, dùng đồng tiền thao túng lãnh đạo các nước nghèo và các hệ thống chính trị.

Tuy mới chỉ là đang xem xét nhưng vấn đề cấm 92 triệu đảng viên ĐCS Trung Quốc cùng với tất cả thân nhân của họ ước tính khoảng 400 đến 500 triệu người đến nước Mỹ sẽ là một cú đấm mạnh mẽ vào “tham vọng” của Bắc Kinh. Không chỉ có vậy, mới đây Tổng thống Trump cũng giáng một đòn trí mạng vào tương lai của thỏa thuận thương mại giai đoạn hai với Trung Quốc, sau khi tuyên bố không “hứng thú” đàm phán với Bắc Kinh vì vấn đề đại dịch COVID-19.

“Tôi không muốn nói chuyện với phía Trung Quốc ở thời điểm hiện tại” – ông Trump trả lời trong một cuộc phỏng vấn với đài CBS News khi được hỏi liệu các cuộc đàm phán thương mại giữa cả hai quốc gia có thể tiếp tục hay không.

Nếu ai đó mơ rằng nước Mỹ sẽ giang rộng cánh tay để ôm ấp vỗ về và ban phát ưu ái cho một thể chế nào đó tôn thờ chủ nghĩa đối lập với Hiến pháp của họ thì hãy nên tỉnh lại. Bởi không một quốc gia nào chấp nhận một đất nước chỉ biết dùng bạo lực để giành quyền thống trị và cũng chỉ biết dùng bạo lực để duy trì nền thống trị.

Nguyễn Công Vỹ

*Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong của tác giả 

Bài mới
Đọc nhiều