+
Aa
-
like
comment

Khi Tổng thống Philippines họp báo

31/12/2020 20:14

Mới đây, dư luận đã rất phẫn nộ trước hình ảnh được cho là của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đang ngồi họp báo. Bức ảnh cho thấy người đứng đầu Philippines ngồi gác chân lên bàn trịnh thượng xung quanh là phóng viên.

Được biết, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sinh 28 tháng 3 năm 1945, biệt danh Digong, là một luật sư và chính trị gia người Philippines, được bầu làm tổng thống Philippines vào ngày 9 tháng 5 năm 2016. Ông đã làm thị trưởng của thành phố Davao suốt bảy nhiệm kỳ, tổng cộng hơn 22 năm. Do vậy, ông là một trong những thị trưởng lâu đời nhất tại Philippines. Ông cũng đã từng đại biểu của thành phố Davao trong Quốc hội. Ông được mệnh danh là “Donald Trump của Philippines”.

Được người dân địa phương yêu mến do thành công trong chính sách chống tội phạm không khoan nhượng, ông đã được tạp chí Time đặt cho biệt danh “kẻ trừng phạt” (“The Punisher”). Những nhóm nhân dân tự vệ liên kết với Duterte bị cho là có trách nhiệm liên quan đến việc hành quyết những kẻ buôn ma túy, tội phạm, thành viên các băng đảng và những phần tử bất phục tùng luật lệ khác. Trong suốt 22 năm tại chức của Duterte, tỷ lệ tội phạm ở thành phố Davao, nơi mà trong những năm 1970 và năm 1980 được gọi là “thủ đô giết người của Philippines”, đã giảm đi nhiều. Trong khi thành phố này tự cho mình là một trong những nơi an toàn nhất thế giới, những dữ liệu từ Cảnh sát Quốc gia Philippines gần đây lại liệt kê Davao là thành phố có số lượng cao nhất về các vụ giết người và với số lượng cao thứ hai về các vụ hiếp dâm trong cả nước.

Duterte đã được kêu gọi ra tranh cử tổng thống Philippines nhiều lần, nhưng ông từ chối những đề nghị này cho đến năm 2015 với lý do là “hệ thống chính quyền thiếu sót” và sự phản đối từ gia đình của ông.[8] Tuy nhiên, vào ngày 21 tháng 11 năm 2015, ông tuyên bố ứng cử trong cuộc bầu cử chức vụ Tổng thống Philippines năm 2016 và đã thắng cử. Ngày 30 tháng 6 năm 2016, ông chính thức nhậm chức tổng thống Philippines.

Tuy nhiên, khi đắc cử vị trí tổng thống, Liên Hiệp Quốc đã nhiều lần lên án các chính sách của ông Duterte vi phạm nhân quyền. Tháng 8, 2016, hai chuyên viên nhân quyền Liên Hiệp Quốc cho biết chỉ thị của ông Duterte cho cảnh sát và người dân tiêu diệt nghi phạm ma túy “kích động bạo lực và giết chóc, và là tội ác theo luật quốc tế”.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hủy cuộc hội đàm với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, người trước đó đã gọi ông là “đồ khốn nạn”. Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Duterte dùng ngôn từ chợ búa khi đề cập đến những nguyên thủ, lãnh đạo tôn giáo. Ông từng gọi Giáo hoàng Phanxicô là “con của con điếm, cút về nước của mày đi”, chửi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry là “đồ điên” và gần đây gọi đại sứ Mỹ tại Philippines là “đồ đồng tính chó đẻ”. Những lời văng tục như vậy có thể gây ấn tượng với công chúng Philippines, nhưng khiến ông Duterte phải trả giá trên trường quốc tế tuy ông là tổng thống nhưng luôn thể hiện mình là người vô văn hóa đây là điểm mà cộng đồng quốc tế luôn lên án chỉ trích ông.

Mặc dù vậy, theo kết quả khảo sát của Pulse Asia được công bố hôm 5/10 cho thấy 91% người được hỏi đều ủng hộ hiệu suất công việc và tính cách của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, tăng lần lượt so với mức 87% và 83% hồi tháng 12 năm ngoái.

Cuộc khảo sát của Pulse Asia được thực hiện từ tháng trước bằng các cuộc phỏng vấn trực tiếp với 1.200 người Philippines trưởng thành. Pulse Asia là công ty chuyên tiến hành thăm dò dư luận ở Philippines, được thành lập từ năm 1999.

Ronnie Holmes, chủ tịch của Pulse Asia, nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình rằng sự ủng hộ áp đảo dành cho Tổng thống Duterte cho thấy công chúng coi Covid-19 là nguyên nhân khiến nền kinh tế suy giảm chứ không phải do chính phủ ứng phó đại dịch sai.

Ngân hàng Thế giới cho biết Philippines, vốn nhiều năm nằm trong danh sách các nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới, có thể sẽ chứng kiến mức suy giảm kinh tế 6,9% trong năm nay. Đây là mức suy giảm cao nhất kể từ những năm 1980 và tồi tệ hơn mức giảm 5,5% theo dự đoán của chính phủ Philippines.

Philippines đang là vùng dịch lớn nhất Đông Nam Á với hơn 324.000 ca nhiễm và hơn 5.800 ca tử vong do nCoV. Khu vực thủ đô Manila đã phần nào nới lỏng các biện pháp hạn chế ngăn Covid-19 để vực dậy nền kinh tế.

Tổng thống 75 tuổi của Philippines đã hứa sẽ cung cấp vaccine miễn phí, trong đó ưu tiên người nghèo trước tiên, sau đó tới tầng lớp trung lưu, cảnh sát và quân nhân. Duterte hồi tháng 7 cho hay ông đã đề nghị Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ưu tiên Philippines được tiếp cận sớm với vaccine Covid-19. Ông sau đó cũng tuyên bố tình nguyện tiêm mũi vaccine đầu tiên do Nga sản xuất để thể hiện sự tin tưởng và biết ơn.

T.H

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều