+
Aa
-
like
comment

Khi Thủ tướng kêu gọi người dân đóng góp chống virus và tiếng cay cú của những kẻ chống phá

Hải Yến - 18/03/2020 14:26

Ngay sau khi Thủ tướng kêu gọi người dân cả nước chung tay đóng góp để chống dịch Covid-19 và thấy nhiều doanh nhân, nghệ sĩ ủng hộ tiền, trang thiết bị chống dịch, thì một số kẻ “ăn không ngồi rồi” lại lồng lộn lên. Từ tinh thần tương thân tương ái của Chính phủ, chúng diễn biến, xuyên tạc thành câu chuyện: “Lại chim mồi xin xỏ ủng hộ dịch bệnh”, rồi suy diễn “không biết tiền đi đâu về đâu”.

Trước bệnh dịch, cả nước chung tay cùng Chính phủ phòng, chống dịch. Người có ít góp ít, người có điều kiện nhiều hơn góp nhiều hơn, không một ai đứng ngoài cuộc. Chung tay với cộng đồng phòng chống đại dịch COVID-19, doanh nhân Phạm Nhật Vượng dành 300 tỷ đồng hỗ trợ đối tác của mình, chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp khác, chi 25 tỷ đồng tài trợ hoàn toàn cho các dự án chống Covid 19 vì một “Việt Nam khỏe mạnh”, mua được 140.000 chiếc khẩu trang phát cho hệ thống Quân y, Đồn Biên phòng, Trung tâm y tế cơ sở và giáo viên, học sinh tại 07 tỉnh biên giới.

Hoa hậu Mai Phương Thúy trao 20 tỷ đồng chống dịch. Ca sĩ Hà Anh Tuấn quyên góp gần 2 tỉ đồng lắp đặt 3 phòng cách ly áp lực âm. Ca sĩ Chi Pu cũng góp 1 tỉ đồng cho một phòng cách ly áp lực âm cho Hà Nội và 5.000 bộ trang phục bảo hộ. Ca sĩ Hồ Ngọc Hà góp 1 tỷ, ca sĩ Tóc Tiên góp 100 triệu đồng để cùng đàn anh tiếp sức ngành y. Hai ca sĩ Tùng Dương và Phạm Thùy Dung cùng nhau đóng góp 2.000 bộ quần áo bảo hộ cho ngành y tế Hà Nội. Tùng Dương còn kêu gọi bạn bè đóng góp thêm để tăng số lượng vật phẩm, bao gồm nước khử trùng, đồ bảo hộ, khẩu trang, găng tay, vitamin C.

Thủ tướng trực tiếp ủng hộ tại Lễ phát động.

Rất nhiều người dân, các hội nhóm từ thiện quyên góp tiền, đi phát khẩu trang và nước rửa tay miễn phí cho người dân. Có nhiều tấm lòng rực sáng, có người chèn thời gian may khẩu trang tặng người lao động nghèo; có em học sinh đập ống heo, lấy tiền lì xì để mua khẩu trang tặng người bán vé số.

Như lời Thủ tướng nhận định: “Những việc làm có ý nghĩa không phải do tuổi tác, thu nhập, trình độ hay địa vị quyết định mà tất cả xuất phát từ trái tim”. Từ những điều tốt đẹp đó, để nhân rộng, và lan tỏa nhiều hơn, Thủ tướng kêu gọi: “Mỗi người dân, đặc biệt là giới doanh nhân, các giới, các đơn vị và người dân tùy theo khả năng của mình, người có tiền góp tiền, người có hiện vật góp hiện vật, người có sức góp sức, người có ý tưởng góp ý tưởng, không phân biệt tuổi tác, địa vị, giai tầng, kể cả bà con ở nước ngoài, hãy nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách của dân tộc bao đời nay để vượt mọi khó khăn, thử thách để chúng ta đi đến thắng lợi cuối cùng”.

Trong mắt những kẻ lòng dạ nhỏ nhen như “Minh Triết Phan” – người biên status như trong hình chụp thì không có gì để cho, dù chỉ là lời nói tử tế.

Đóng góp ở đây không chỉ tiền thôi đâu, mà còn là đóng góp ý thức, đóng góp lời nói khả ái, cầu nguyện mọi người bình an bước qua mùa dịch, hoặc bày tỏ niềm vui khi thêm một ca nhiễm chữa khỏi, cũng là đóng góp năng lượng lành rồi. Câu nói, không ai nghèo đến mức không có cái gì để cho mà nhiều người tâm đắc, có nghĩa là như vậy.

Thế nhưng, trong mắt những kẻ lòng dạ nhỏ nhen như “ Minh Triết Phan” – người biên status như trong hình chụp thì không có gì để cho, dù chỉ là lời nói tử tế. Kẻ nhơ nhuốc chỉ nghĩ được một việc Chính phủ kêu gọi đóng góp là “xin tiền” và suy diễn, vờ lo cho dân, không biết tiền đi đâu, về đâu. Trong khi đó số tiền đóng góp cho Chính phủ, thu thì có con số cụ thể, và chi cũng rất cụ thể. Ai cũng dễ dàng nhìn thấy, hàng ngày các suất ăn, những sản phẩm y tế phải sử dụng ở khu cách ly, thuốc men, rồi hàng tá việc phải lo, như khử trùng các nơi có người nghi nhiễm. Số tiền phải chi là rất nhiều. Vì thế mà doanh nhân, nghệ sĩ đã chung tay đóng góp và kêu gọi cộng đồng đóng góp.

Tại sao những người đóng góp hàng tỷ, họ không hoài nghi? Tại sao nhiều người bỏ ra cho mà không tính toán, không đắn đo? Mà những người không cho, ra sức chống phá lại tỏ ra lo lắng cho số tiền người khác đã bỏ? Phải chăng là, trong tâm hồn tốt luôn lấp lánh ý nghĩ đẹp và ngược lại?!

Hải Yến

Bài mới
Đọc nhiều